Page 13 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 13
để giải quyết vấn đề. Nhữnữ người làm chính sách theo cách này ít quan tâm
đến giải quyết ván đề của họ một cách chính xác. Cho nên họ tiến hành một
cách từ từ và liên tục, và phụ thuộc vào việc làm thử, theo thói quen để.làm
đơn giản hoá giải quyết vấn đề . Phương pháp tiến dần đần lên được xây dựng
dựa trên các quan điểm sau đây:
- Lựa chọn chính sách dựa trên nền tri thức không ổn định và luôn thay
đổi;
- Khôn2 thể có giải pháp “đúng”;
- Chỉ có thể điếu chỉnh chính sách từ từ và có giới hạn;
- Điểu chỉah chính sách hy vọng sẽ sửa chữa được nhũng khiếm
khuyết của các chính sách đã ban hành thông qua hoàn thiện tình hình hiện
tại hoặc làm giảm bót vấn đề đang cãna thẳng. VI vậy, những điều chỉnh này
nên là tam thời và cần phải được sửa đổi lai khi tình hình thay đổi. Thực tiễn
cho thấy rằng khôns thể có hoạch đinỉi chính sách theo phương pháp trên
XUỐĨ12 một cách thuần, nhất. Phương pháp này vẫn còn hấp dần vì X1Ó thưòng
được dùna vào các quyết đirih phi chính trị hoá-nó cho rầns có các aiải pháp
“đúna” cho các vấn đẻ hơn là việc sắp xếp có'tính chất chính tri .
Graham AJlison (1971) đã xâv dưng 2 mò hình định hướng cho các
nhà hoạch đinh chính sách. Đó là:
- Mô hình quá rrình tổ chức
- Mô hình các nhà chinh trị Nhà nước
9