Page 13 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 13

để giải quyết vấn đề.  Nhữnữ người làm chính sách  theo cách này ít quan tâm
           đến giải quyết ván đề của họ một cách chính xác.  Cho nên họ tiến hành một

           cách từ từ và liên tục,  và phụ thuộc vào việc  làm thử,  theo thói quen để.làm
           đơn giản hoá giải quyết vấn đề  . Phương pháp tiến dần đần lên được xây dựng

           dựa trên các quan điểm sau đây:



                  - Lựa chọn chính sách dựa trên nền tri thức không ổn định và luôn thay

           đổi;



                  - Khôn2 thể có giải pháp “đúng”;



                   - Chỉ có thể điếu chỉnh chính sách từ từ và có giới hạn;



                   -  Điểu  chỉah  chính  sách  hy  vọng  sẽ  sửa  chữa  được  nhũng  khiếm
            khuyết của các chính sách  đã ban hành thông  qua hoàn thiện tình hình hiện

            tại hoặc  làm giảm bót vấn đề đang cãna thẳng.  VI vậy, những điều chỉnh này
            nên là tam thời và cần phải được  sửa đổi lai khi tình hình thay đổi.  Thực tiễn

            cho thấy  rằng  khôns  thể  có  hoạch  đinỉi chính  sách  theo  phương  pháp  trên

            XUỐĨ12  một cách thuần, nhất.  Phương pháp này  vẫn còn hấp dần vì X1Ó  thưòng
            được dùna vào các quyết đirih phi chính trị hoá-nó  cho rầns có các  aiải pháp

            “đúna”  cho các vấn đẻ hơn là việc sắp xếp có'tính chất chính tri .



                   Graham  AJlison  (1971)  đã  xâv  dưng  2  mò  hình  định  hướng  cho  các

            nhà  hoạch đinh chính sách. Đó là:



                   -  Mô hình quá rrình tổ chức



                   -  Mô hình các nhà chinh trị  Nhà nước







                                                    9
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18