Page 8 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 8
CHƯƠNG I
MỘT SÓ VẤN ĐỂ LỶ LUẬN VÀ THỰC TIEN
XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC Ỏ VIỆT NAM
I. MỘT SÓ VẤN ĐỂ LÝ LUẬN VE CHÍNH SÁCH
1.1. Khái niệm chính sách
Xây dựng chính sách, giáo dục là một vấn đề cực kỳ quan trọng trong
tổ chức và quản lý siáo đục. Cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý ở mọi cấp luôn
luôn phải đối măt với nhũng vấn đề thực tiễn, đòi hỏi phải có môt cách tiếp
cận, một giải pháp hữu hiệu để giải quvết. Các vấn đề thực tiễn rất đa dạng,
vừa mang tính ngắn hạn, vừa mang tính dài hạn, vừa mana tính vĩ mô vừa
mang tính vi mò - Để giải qưvết tốt váh đề cần GÓ chính sách h.ợp lý và khoa
học. Tuy nhiên trona còng tác thực tiễn thưòng cảm nhận mơ hổ về khái
niệm “chính sách Thưc ra, đây là một khái niệm phức tap, và cho đến nay
chưa được hiếu một cách thống nhất. Guba (1984) đã liệt kê tám quan niệm
khác nhau vé chính sách như sau:
• Chính sách là tất cả các quyết đinh hiện hành của cơ quan quản lý, dựa
vào đó để điều hành, kiểm tra. phuc vụ và tác động đến mọi việc trong
phạm vi quvén ỉưc của mình.
• Chính sách là tiẻu chuấn của cách cư xừ được đăc trưng bời tính kiên, định
và có quv tắc trong mòt số lĩnh vưc tron2 yếu.
• Chính sách tà sự đinh hưóna các hành độns tuỳ ý.
4