Page 8 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 8

CHƯƠNG  I


                                MỘT SÓ VẤN ĐỂ LỶ LUẬN VÀ THỰC TIEN


                           XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC Ỏ VIỆT NAM



            I.  MỘT  SÓ VẤN ĐỂ  LÝ LUẬN VE CHÍNH SÁCH



            1.1. Khái niệm chính sách



                   Xây dựng chính sách, giáo dục  là một vấn đề  cực kỳ  quan trọng trong

             tổ chức và quản lý  siáo đục. Cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý ở mọi cấp  luôn
             luôn phải đối măt với nhũng  vấn đề  thực  tiễn,  đòi hỏi phải  có môt cách tiếp

             cận,  một giải pháp hữu hiệu để  giải quvết.  Các  vấn đề thực tiễn rất đa dạng,

             vừa  mang  tính ngắn hạn,  vừa mang  tính  dài  hạn,  vừa  mana  tính  vĩ  mô  vừa
             mang tính vi mò - Để  giải qưvết tốt váh đề cần GÓ chính sách h.ợp  lý và khoa

             học.  Tuy  nhiên  trona  còng  tác  thực  tiễn  thưòng  cảm  nhận  mơ  hổ  về  khái
             niệm “chính sách      Thưc ra,  đây  là một khái niệm phức  tap,  và cho đến nay

             chưa được  hiếu một cách thống nhất.  Guba  (1984)  đã liệt kê  tám quan niệm
             khác nhau vé chính sách như sau:


             •  Chính  sách  là tất  cả các  quyết  đinh hiện hành của cơ quan  quản  lý,  dựa
                vào  đó  để  điều  hành,  kiểm  tra.  phuc  vụ  và  tác  động  đến  mọi  việc  trong

                phạm vi quvén ỉưc của mình.

             •  Chính sách là tiẻu chuấn của cách cư xừ được  đăc trưng bời tính kiên, định

                và có quv tắc trong mòt số lĩnh vưc  tron2 yếu.

             •  Chính sách tà sự đinh hưóna các hành độns tuỳ ý.







                                                     4
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13