Page 5 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 5

MỞ ĐẦU



                   Cùng vói quá trình đổi mới nền. kinh tế -xã hội  do Đảng Cộng sản Việt

             Nam  khởi  xướne từ năm  1987,  ngành giáo dục-đào tạo  đã triển khai những
             cải cách rộng  lán với mục tiêu đưa giáo dục-đào tạo thoát khỏi tình trạng sa

             sút, vưan lên thực hiện chức năng là động lực cho quá trình, công nghiệp hoá,
             hiện đại hoá đất nước.  Có thể nói rằng trong thời kỳ này đã ban hành và thực

             hiện nhiều  chù  trương  chính  sách đổi mới  giáo  dục-đào  tao,  trong  đó  nhiều

             chủ trương  chính sách đã mang  lại những  thành tựu nổi bật,  góp phần ngăn
             chặn sự giảm sút về quy mô và chất Lượng giáo dục-đào tạo.



                    Tuy nhiên, bên canh nhữns thành tựu đã đat được, ngành  2Ìáo dục-đào  ,

             tạo cũng còn nhiều măt hạn chế,  ở chừng mực nào đó những hạn chế này đã
             kìm hãm sự phát triển giáo đục-đào tao,  ảnh hườns đến quá trình chuyển đổi

             nền kinh tế  -xã hội  theo  hướng  cônsc  nahìẽp  hoá,  hiện  đại  hoá.  Nhũng  hạn
             chế nàv do nhiều nguyên nhàn, trona đó có  sự yếu kém  về  còng  tác  quản lý

             aiáo  dục-đào  tạo  ớ các  cáp  đã  làm  cho  hệ  thống  khòna  phát  huy  được  sức
             manh, nội lực cũng như ngoại lực, gây ra những  vấn để phức tạp,  rối rắm cho

             hệ  thống.  Nhiều  chủ trương  chính  sách khòng  đi  vào  được  cuộc  sốiig,  hoặc

             được thực hiện một cách gượng ép, không nhận được  sự đổng tình và ủng hộ
             của  các  tầng  lớp  cán  bộ  trong  naành  cũna  như  ngoài  ngành,  dẫn  đến  tình

             ưan.2 chính sách được thực hiên nữa vời, không có kết quả.  Những thất bai đó
             môt phán quan trọn.2  ià  bắt  asruổn từ khàu  chuẩn bị  chính,  sách,  không  quan

             tàm  hoăc  thiếu  hiếu  biết  đầy  đủ  về  phưona  pháp  và  phượng  pháp  luân  xày
             dưna  chính  sách,  bò  qua  nhiều  áiai  đoạn  quan  tron2  tron2  quá  trình  làm

             chính sách.  Việc tran.2 bị phươna pháp  Luân cũna như phương pháp  xày dựng

             chính sách  aiáo dục-đào tao cho cán bộ lãnh đao, cán bộ quân lý ở tất cà các




                                                      1
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10