Page 5 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 5
MỞ ĐẦU
Cùng vói quá trình đổi mới nền. kinh tế -xã hội do Đảng Cộng sản Việt
Nam khởi xướne từ năm 1987, ngành giáo dục-đào tạo đã triển khai những
cải cách rộng lán với mục tiêu đưa giáo dục-đào tạo thoát khỏi tình trạng sa
sút, vưan lên thực hiện chức năng là động lực cho quá trình, công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước. Có thể nói rằng trong thời kỳ này đã ban hành và thực
hiện nhiều chù trương chính sách đổi mới giáo dục-đào tao, trong đó nhiều
chủ trương chính sách đã mang lại những thành tựu nổi bật, góp phần ngăn
chặn sự giảm sút về quy mô và chất Lượng giáo dục-đào tạo.
Tuy nhiên, bên canh nhữns thành tựu đã đat được, ngành 2Ìáo dục-đào ,
tạo cũng còn nhiều măt hạn chế, ở chừng mực nào đó những hạn chế này đã
kìm hãm sự phát triển giáo đục-đào tao, ảnh hườns đến quá trình chuyển đổi
nền kinh tế -xã hội theo hướng cônsc nahìẽp hoá, hiện đại hoá. Nhũng hạn
chế nàv do nhiều nguyên nhàn, trona đó có sự yếu kém về còng tác quản lý
aiáo dục-đào tạo ớ các cáp đã làm cho hệ thống khòna phát huy được sức
manh, nội lực cũng như ngoại lực, gây ra những vấn để phức tạp, rối rắm cho
hệ thống. Nhiều chủ trương chính sách khòng đi vào được cuộc sốiig, hoặc
được thực hiện một cách gượng ép, không nhận được sự đổng tình và ủng hộ
của các tầng lớp cán bộ trong naành cũna như ngoài ngành, dẫn đến tình
ưan.2 chính sách được thực hiên nữa vời, không có kết quả. Những thất bai đó
môt phán quan trọn.2 ià bắt asruổn từ khàu chuẩn bị chính, sách, không quan
tàm hoăc thiếu hiếu biết đầy đủ về phưona pháp và phượng pháp luân xày
dưna chính sách, bò qua nhiều áiai đoạn quan tron2 tron2 quá trình làm
chính sách. Việc tran.2 bị phươna pháp Luân cũna như phương pháp xày dựng
chính sách aiáo dục-đào tao cho cán bộ lãnh đao, cán bộ quân lý ở tất cà các
1