Page 10 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 10
• Chính sách là sách lược và kế hoạch cụ thể nhằm, đạt một đích nhất đinh,
dựa vào đưòng lối chính trị chung và vào tình hình, thực tế mà đề ra (Từ Ị
điền Tiếng Việt, 1988).
• Chính sách là những chuẩn tắc cụ thể để thực hiện đưòĩig lối nhiệm vụ;
chính sách được thực hiện trong một thời gian nhất đinh, trên những ìĩnh.
vực cụ thể nào đó. Bản chất, nội dung và phương hướng của chính sách
mang thuộc tính đường lối (Từ điển Bách khoa Việt Nam , 1995).
• Chính, sách là quyết định rõ ràng hoặc ngầm đinh hoặc nhóm quyết đinh
có thể tạo ra các đinh hướng cho việc hưáng dẫn các quyết đinh trong
tương lai, hoặc bắt đầu, giữ vững, hoặc làm chậm hành động (action), hoặc
hương dẫn việc triển khai các quyết đinh có trước. (The Dynamics o f
Education Poỉicymakin°-Worỉd Bank 1994).
Chính sách , theo Crane (1982:1), là '‘sự cam kê ĩ một dường hướng
hành động dựa trên những kế hoạch và nhũng nguyên tắc chung”. Một số
nhà nahiên cứu lchác (Harman, 1980:56; Hosvvood & Gunn, 1984:22) còn
thèm ràna chính sách về cơ bản được xem như một đường hướng hành động
hoặc khòna hành độn2 để tiến tới đạt được mục đích mons muốn. Theo cách
hiểu này thì chính sách về cơ bản được xem như một quá trình, nó bao hàm
khỏng chí việc xày dựng chính sách mà còn bao hàm việc triển, khai, đánh,
giá và điểu chinh chính sách . Đây cũna là cách hiểu chính sách một cách
thưc tiễn nhất, bởi vì chỉ khi xem chính sách là một quá trình và đường hướng
của han2 loạt hành độrL2 hoậc khòna hành đông, chính sách mới thực sự giúp
aiải quvết vấn đề và đat tói muc ĩièu. Hơn thế nữa, chi khi xem chính sách là
mòt quá trình thì tính biên chứng cùa vièc ,Kàv dựna chính sách . thưc hiện
chính sach, điẻu chinh chính sách mới được đảm bảo trona quá ninh thay đổi
cua điéu kiện mòi trưòna. Quan rúèm quá ninh được chấp nhàn rộng răi ưong
xảv dims và thưc thi chính sách. Khái niệm làm chính sách (xày dụng chính
sách ) được hiểu là việc chuẩn bị, quyết đinh và ban hành chính sách, một bộ
ó