Page 12 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 12
Đa chương trình: Nguồn lực nên phàn bố cho tiểu học hay cho các
trung tâm đào tạo ở nòng thôn?
Chương trình : Thiết kế các trung tâm. đào tạo như thế nào?
Khái niệm “Hoạch, đỉnh chính sách “ (Polícymakìng) cũng giống như
“chính sách “ có nhiều cách hiểu khác nhau. Một công trình, nghiên cứu của
các nhà khoa học xã hội đã đưa ra hai khía canh của hoạch định chính sách.:
Ai làm chính sách và làm như thế nào. Mới đây các nhà phân tích chính sách
đưa ra mô hình tập thế (tổ chức) và mò hình cá nhân. Có 2 cách xây dựng
chính sách : từ trên xuốna và từ dưới lên.
Lindblom (1977) đã chi ra sư khác nhau của 2 phương pháp từ trên
xuống và từ dưói lẽn như sau:
Phương pháp từ trên xuống đòi hỏi tập trung quyền lực tối cao cho một
chính quvền truna ươna chịu trách nhiệm trước toàn xã hội, bao gồm kinh tế,
chính trị , và giám sát xã hội theo một quá trình kế hoạch hoá thống nhất,
khòna cần sư thươn.2 lượna. Phươna pháp này cho rằna:
a) Khòns có vấn để nào vượt quá tầm hiểu biết của con người.
b) Có một điểm chung mà dựa vào đó để phán xét các giải pháp.
c ) NTiữna naười phải ¿lải quyết vấn đé đều có độna cơ tương ứns để
dùn.2 phàn, tích theo phươna pháp từ trèn xuốna cho đến khi vấn đề đó được
aiải quvết.
Còn phương pháp hoach đinh chính sách từ dưới ỉên một cách từ từ thì
dưa vào sư thoả thuận (thưon.2 lừợna) hơn là dựa vào sự phân tích tình huống
3