Page 12 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 12

Đa  chương  trình:  Nguồn  lực  nên  phàn  bố cho  tiểu  học  hay  cho  các
           trung tâm  đào tạo ở nòng thôn?




                  Chương trình  : Thiết kế các trung tâm. đào tạo như thế nào?



                   Khái niệm “Hoạch, đỉnh chính sách “  (Polícymakìng)  cũng  giống như
            “chính sách “ có nhiều cách hiểu khác nhau. Một công trình, nghiên cứu  của

            các nhà khoa học xã hội đã đưa ra hai khía canh của hoạch định chính sách.:
            Ai làm chính sách và làm như thế nào. Mới đây các nhà phân tích chính sách

            đưa ra mô hình tập  thế  (tổ  chức)  và  mò  hình  cá nhân.  Có  2  cách xây  dựng

            chính sách : từ trên xuốna và từ dưới lên.



                   Lindblom  (1977)  đã  chi  ra  sư  khác  nhau  của  2  phương  pháp  từ  trên
            xuống và từ dưói lẽn như sau:



                   Phương pháp từ trên xuống đòi hỏi tập trung quyền lực tối cao cho một

            chính quvền truna ươna chịu trách nhiệm trước toàn xã hội, bao gồm kinh tế,

            chính trị  ,  và  giám  sát  xã hội  theo  một  quá trình kế hoạch hoá  thống  nhất,
            khòna cần sư thươn.2 lượna. Phươna pháp  này cho rằna:



                    a) Khòns có vấn để nào vượt quá tầm hiểu biết của con người.



                   b) Có một điểm chung mà dựa vào đó để phán xét các giải pháp.



                    c )  NTiữna  naười  phải  ¿lải  quyết  vấn  đé  đều  có  độna  cơ tương  ứns  để

             dùn.2 phàn, tích theo phươna pháp  từ trèn xuốna  cho  đến khi  vấn đề đó được

             aiải quvết.

                    Còn phương pháp hoach đinh chính sách  từ dưới ỉên một cách từ từ thì

             dưa vào sư thoả thuận (thưon.2  lừợna) hơn là dựa vào  sự phân tích tình huống




                                                     3
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17