Page 16 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 16
Giáo dục đại học thường xuyên nhận được phần lớn kinh phí, trong khi đó
kinh phí cho aiáo dục tiểu học ngày càng ít đi, từ đó có thể kết luận ràng,
chính, sách thực hiện thiên về giáo dục đại học hơn là giáo dục tiểu học .
Nói một cách khác, chính sách khi đưa vào thực tiễn có thể hoàn toàn
khác với ỷ định của các nhà lãnh đạo. Các nhà phân tích chính sách giáo dục
phải tập trung vào chính, sách được thực hiên ngay cả khi chính sách đó
không phù hợp vói ý địnỉi và tayên bố chính thức.
1.3. Quá trình hình thành và lựa chọn chính sách
Các chính sách mới thường được hình thành khi mà tình hình và bối
cảnh hiện tại có vấn đề. Các lựa chọn chính sách có thể được hình thành theo
nhiều cách. Người ta đã chia ra 4 kiểu: kiểu hệ thống , kiểu bột phát, kiểu đặc
biệt và kiểu nhập khẩu. Trona những điều kiện cụ thể, các kiểu này thường
kết hợp với nhau:
a) Kiểu hệ thống :
Cái tên 2ỌÌ đã nói ràne, kiểu này là phươna pháp hình thành, chính,
sách tốt nhất- Kiểu hệ thống được đạc trưna bởi 3 thao tác:
- Hình thành dữ liệu
- Xày dựnsr và Lựa chọn ưu tiẻn các chính sách
- Hoàn chình chính sách đã lưa chon.
Dữ ỉiệu thường Lấy từ 2 nguổn. Nauổn thứ nhất là từ các phân tích đánh
giá ngành mà trong đó có xác định và phản tích các váh đề gay cấn. Chất
13