Page 16 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 16

Giáo  dục  đại học  thường  xuyên nhận  được  phần  lớn kinh phí, trong  khi  đó

            kinh phí cho  aiáo  dục  tiểu  học  ngày  càng  ít  đi,  từ đó  có  thể  kết  luận ràng,
            chính, sách thực hiện thiên về giáo dục đại học  hơn là giáo dục tiểu học .




                   Nói một cách khác, chính sách  khi đưa vào thực tiễn có thể  hoàn toàn
            khác với ỷ định của các nhà lãnh đạo. Các nhà phân tích chính sách  giáo dục

            phải  tập  trung  vào  chính,  sách  được  thực  hiên  ngay  cả  khi  chính  sách  đó
            không phù hợp vói ý địnỉi và tayên bố chính thức.



            1.3.  Quá trình hình thành và lựa chọn chính sách




                   Các  chính  sách mới thường  được hình  thành khi mà  tình  hình  và  bối
            cảnh hiện tại có vấn đề.  Các lựa chọn chính sách có thể được hình thành theo

            nhiều cách.  Người ta đã chia ra 4 kiểu: kiểu hệ thống , kiểu bột phát, kiểu đặc
            biệt và kiểu  nhập  khẩu.  Trona  những  điều  kiện cụ thể,  các  kiểu  này  thường

            kết hợp với nhau:



                   a)     Kiểu hệ thống :



                   Cái  tên  2ỌÌ  đã  nói  ràne,  kiểu  này  là  phươna  pháp  hình  thành,  chính,

            sách  tốt nhất- Kiểu hệ thống  được đạc trưna bởi 3 thao tác:



                   - Hình thành dữ liệu



                   - Xày dựnsr và  Lựa chọn ưu tiẻn các chính sách



                   - Hoàn chình chính sách đã  lưa chon.


                   Dữ ỉiệu thường  Lấy từ 2 nguổn.  Nauổn thứ nhất là từ các phân tích đánh

            giá  ngành  mà trong  đó  có  xác  định  và  phản  tích  các  váh  đề  gay  cấn.  Chất



                                                    13
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21