Page 11 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 11
phận của quá tìn h lớn hon. quá trình chính sách. Quá trình chính sách bao
gồm nhiều bước và giai đoạn ưong đó chính sách được xây dựng, thông qua
và thực thi trong thực tiễn (Haiman, 1985:23). Như vậy, không chỉ chính
sách được hiểu như một quá trình mà việc xây dựng chính sách cũng được
hiểu như một quá trình. Quá trình này được gọi là quá trình làm chính sách .
Tuy nhièn, các chính sách khác nhau về phạm vi, độ phức tạp môi
trường ra quyết đinh, phạm vi lựa chọn, và các tiêu chuẩn, quyết định. Có thể
mò tả điều đó như sau:
Ván đề cụthc Chương trình a chương trình Chien lược I
Đô phức tạp Mức thàp mức cao
M ôi trường quyết đinh Rõ ràng -+ mơ hổ
Số lượng giài pháp lưa chọn Tháp C ao
Tièu chuẩn quvết đinh Hẹp ròng
Các chính sách thuộc vấn đế cụ thể là nhữna quyết định ngắn hạn
trong còna' tác quản lý hàng ngàv hoặc là nhữna vấn đé cụ thể. Một chính
sách vẻ chươna trình đé cập đến thiết kế một chương trìrủi trong một lĩnh, vực
cụ thể. Còn một quvết đinh chính sách đa chươns trình đề cập các lĩnh vực
chưona trình khác nhau. Còn quyết đinh chiến Lược đé càp đến các chính
sách có pham vi rộn.2 lớn hơn. Ví dụ:
Chiên lược : làm thè nào đe chúna ta tố chức đưọ'c siáo dục cơ bản với
chi phí hợp lý để đáp ứna các mục tièu còng bằng và hiệu quả?