Page 11 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 11

phận của quá tìn h  lớn hon.  quá trình chính sách.  Quá trình chính sách  bao
            gồm nhiều bước và giai đoạn ưong đó chính sách  được xây dựng, thông qua

            và  thực  thi  trong  thực  tiễn  (Haiman,  1985:23).  Như  vậy,  không  chỉ  chính
            sách được  hiểu  như  một quá trình mà  việc  xây  dựng  chính  sách cũng  được

            hiểu như một quá trình. Quá trình này được gọi là quá trình làm chính sách .





                   Tuy  nhièn,  các  chính  sách  khác  nhau  về  phạm  vi,  độ  phức  tạp  môi
            trường ra quyết đinh, phạm vi lựa chọn, và các tiêu chuẩn, quyết định.  Có thể

            mò tả điều đó như sau:



                                      Ván đề cụthc   Chương trình   a chương trình  Chien lược I




            Đô phức tạp                Mức thàp                                     mức cao


            M ôi trường quyết đinh     Rõ  ràng                                 -+    mơ hổ



            Số lượng giài pháp lưa chọn  Tháp                                           C ao


             Tièu chuẩn quvết đinh      Hẹp                                             ròng



                    Các  chính  sách  thuộc  vấn  đế  cụ  thể  là  nhữna  quyết  định  ngắn  hạn
             trong  còna' tác  quản  lý  hàng  ngàv  hoặc  là  nhữna  vấn đé  cụ  thể.  Một  chính

             sách vẻ chươna trình đé cập đến thiết kế một chương trìrủi trong một lĩnh, vực

             cụ thể.  Còn một quvết đinh chính  sách  đa chươns  trình đề  cập  các  lĩnh  vực
             chưona  trình  khác  nhau.  Còn  quyết  đinh  chiến  Lược  đé  càp  đến  các  chính

             sách  có pham vi rộn.2 lớn hơn.  Ví dụ:

                    Chiên lược  :  làm thè nào đe chúna ta tố chức đưọ'c  siáo dục cơ bản với

             chi phí hợp lý để đáp ứna các mục tièu còng bằng và hiệu quả?
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16