Page 18 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 18
Một khi có vấn đề thì phải có giải pháp đáp ứng ngay. Đặc biệt điểu
này thường xảy ra khi vấn để nào đó đang được công Luận bàn cãi rộng rãi thì
ngành giáo dục bắt buộc phải làm một cái gì đó để duy ừi hợp pháp của
ngành. Do vậy nhanh chóng phải có giải pháp khẩn cấp. việc lựa chọn chính
sách lúc này sẽ xảy ra trước khi có các luận cứ. Cho nên tính khả thi không
phải lúc nào cũng được đáp ứng, và về lâu dài các nhà hoạch đinh chính sách
sẽ bị rối và theo đuổi vói chi phí cao.
c) Kiểu đặc biệt:
Đôi khi van đề xuất hiện ở bên ngoài hệ thống giáo dục. Có thể nó
cũng không phải Là vấn đề. Ví dụ, sự xuất hiện tầng lớp lãnh đạo mói, hoặc là
có một sư kiện chính trị bắt buộc hệ thống giáo duc có một số thay đổi. Ở
đây chính sách có thể khỏn.2 có một cơ sở hợp lý nào về phương diện giáo
dục.
d) Kiểu nhập khẩu :
Có rất nhiều đổi mới trong giáo duc ờ các nước trên thế'giói. Đây có
thể là một nguồn hình thành, chính sách. Các chuyên gia nước ngoài làm việc
vói tư cách là cố vấn có thể kích thích cho kiểu hình thành chính sách nhập
khẩu này. Tuy nhiên, một chính sách nhập khẩu có thế được chấp nhận nếu
như nó đáp ứns nhu cầu của các nhóm trong xã hội .
1.4. Các yèu cáu cơ bản của một chính sách
a ) Bảo đảm ánh chinh tri và pháp luật: một chính sách phải xuất phát
từ quan điểm, đưòns lối và chủ trươna của Đảng, phải VI lợi ích của giai cấp
15