Page 18 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 18

Một khi  có  vấn đề  thì phải  có giải pháp  đáp  ứng ngay.  Đặc  biệt  điểu

           này thường xảy ra khi vấn để nào đó đang được công Luận bàn cãi rộng rãi thì

           ngành  giáo  dục  bắt  buộc  phải  làm  một  cái  gì  đó  để  duy  ừi  hợp  pháp  của
           ngành. Do vậy nhanh chóng phải có giải pháp khẩn cấp.  việc lựa chọn chính

           sách  lúc này sẽ xảy ra trước khi có các  luận cứ.  Cho nên tính khả thi không
           phải lúc nào cũng được đáp ứng, và về lâu dài các nhà hoạch đinh chính sách

           sẽ bị rối và theo đuổi vói chi phí cao.



                  c) Kiểu đặc biệt:



                  Đôi  khi  van  đề  xuất hiện  ở bên ngoài  hệ  thống  giáo  dục.  Có  thể  nó

           cũng không phải Là vấn đề. Ví dụ, sự xuất hiện tầng lớp lãnh đạo mói, hoặc là

           có  một  sư kiện chính trị  bắt  buộc  hệ  thống  giáo  duc  có  một  số thay  đổi.  Ở

           đây  chính  sách  có  thể  khỏn.2  có một cơ sở hợp  lý  nào  về  phương  diện  giáo
           dục.



                  d) Kiểu nhập khẩu  :




                   Có  rất nhiều đổi mới trong  giáo  duc  ờ các  nước  trên thế'giói.  Đây  có
           thể  là một nguồn hình thành, chính sách.  Các chuyên gia nước ngoài  làm việc

           vói tư cách  là cố vấn có thể  kích thích cho  kiểu hình thành chính  sách nhập
           khẩu này.  Tuy nhiên, một chính sách  nhập khẩu có thế được  chấp nhận nếu

           như nó đáp ứns nhu cầu của các nhóm trong xã hội .



           1.4. Các yèu cáu cơ bản  của một chính sách




                  a ) Bảo đảm ánh  chinh  tri  và pháp luật:  một chính sách  phải xuất phát
           từ quan điểm, đưòns  lối và chủ trươna của Đảng,  phải  VI  lợi  ích của giai  cấp







                                                   15
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23