Page 17 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 17
lượng phàn tích có thể khác nhau tuỳ theo phân tich đó chỉ là mô tả đơn giản
hay đã có chẩn đoán với những dự báo xu hướng phát triển . Nguồn thứ hai là
toàn bộ khối lượng kiến thức nghề nghiệp (tri thức thông thưòng, tổng hợp
các nghiên cứu , các chỉ tiêu so sánh. v.v..).
Xây dựng chính sách theo kiểu này là một quá trình, quy nạp phức tạp.
Nếu dựa vào dữ liệu chúng ta có thể đưa ra một loạt các chính sách để đáp
ứng các ván đề do bối cảnh sẽ tạo ra. Hơn nữa quy nạp theo sự hiểu biết sẽ
hình dung được trước vé kết quả có thể của chính sách .
Tiếp theo là xác đinh chinh sách tốì ưu hoặc ít nhất là chính sách có
hiệu quả. Ưu điểm của cách tiếp cân này là tính chính xác, tính hợp lý và sự
tư do tưong đối trước quvền lợi cúa các nhà chính, trị. Tuy nhiên sự khác nhau
về mức độ cho phép mang tính tri thức, chính trị , xã hội và nghề nghiệp đã
2Ìới hạn mức độ lựa chọn chính sách . Hon nữa, các chính sách có trọng
lượna khác nhau và ưu tièn khác nhau tuỳ thuộc vào nhân thức tính chất quan
trọna của vđh để, sức manh, tương đối của các nhóm cò quyền lọi, và khả
năna kết họp các lựa chọn chính sách khác nhau. Điều quan trọna là ở chỗ
các nhóm có quvén lợi có được phép thương lượng về loai và pham vi chính,
sách được hình thành hay khòng. Cách tiếp cận có vẻ hợp lỷ nhất là giảm
mức độ tham 2Ìa cuà các nhóm đó.
Một số chính sách có thể được hình thành theo chu trình xác định vấn
đề : hình thành chính sách -aiám đinh, kiểm tra -sừa đổi hoặc duy trì như cũ.
Đâv là mỏt sư pha ưộn iáữa quy nạp và tác độns qua lai liên tue. Việc tiến
hành thừ nahiệm sẽ bố suníỉ thêm cho cơ số dữ liệu và xác định trọng lượng
cua từna chính sách.
b) Kiều bột phái :
14