Page 17 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 17

lượng phàn tích có thể khác nhau tuỳ theo phân tich đó chỉ là mô tả đơn giản
            hay đã có chẩn đoán với những dự báo xu hướng phát triển . Nguồn thứ hai là

            toàn bộ  khối  lượng  kiến thức  nghề  nghiệp  (tri  thức  thông  thưòng,  tổng  hợp
            các nghiên cứu , các chỉ tiêu so sánh. v.v..).



                   Xây dựng  chính sách theo kiểu này là một quá trình, quy nạp phức tạp.

            Nếu  dựa vào  dữ liệu  chúng  ta có thể  đưa ra một  loạt  các  chính  sách để  đáp
            ứng các ván đề do bối cảnh sẽ tạo ra.  Hơn nữa quy nạp theo  sự hiểu biết sẽ

            hình dung được trước vé kết quả có thể của chính sách .



                   Tiếp theo là xác đinh chinh sách  tốì ưu hoặc  ít nhất là chính sách  có

            hiệu quả.  Ưu điểm của cách tiếp cân này là tính chính xác, tính hợp  lý và sự
            tư do tưong đối trước quvền lợi cúa các nhà chính, trị. Tuy nhiên sự khác nhau

            về  mức độ cho phép mang  tính tri thức,  chính trị  ,  xã hội và nghề  nghiệp đã
            2Ìới  hạn  mức  độ  lựa  chọn  chính  sách  .  Hon  nữa,  các  chính  sách  có  trọng

             lượna khác nhau và ưu tièn khác nhau tuỳ thuộc vào nhân thức tính chất quan
            trọna  của  vđh  để,  sức  manh,  tương  đối  của  các  nhóm  cò  quyền  lọi,  và  khả

             năna  kết họp các  lựa chọn chính sách  khác  nhau.  Điều  quan trọna  là ở chỗ

             các nhóm có quvén lợi  có được phép thương  lượng về  loai và pham vi  chính,
             sách  được  hình  thành  hay  khòng.  Cách  tiếp  cận  có  vẻ  hợp  lỷ  nhất  là  giảm

             mức độ tham 2Ìa cuà các nhóm đó.



                    Một số chính sách  có thể được hình thành theo chu trình xác  định vấn
             đề  :  hình thành chính sách -aiám đinh, kiểm tra -sừa đổi hoặc  duy trì như cũ.

             Đâv  là mỏt  sư  pha ưộn  iáữa  quy  nạp  và  tác  độns  qua  lai  liên tue.  Việc  tiến

             hành thừ nahiệm sẽ  bố  suníỉ thêm cho cơ số dữ  liệu  và xác  định trọng  lượng
             cua từna chính sách.



                    b) Kiều bột phái :





                                                     14
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22