Page 24 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 24

hội,  truyền  thốn2  tâm  lý  dân tộc,  đặc  điểm  vùng  và  địa  phương...aiáo  dục,
          đào tạo phải gắn vói đặc điểm kinh tế -xã hội  và đinh hướng phát triển  kinh

          tế -xã hội  của đất nước, vùng và địa phương.



                 Việc  nahiên cứu phát triển giáo  dục,  đào tao cần được  kế thừa những

          thành tựu  đã có  của khoa học  giáo  dục  và  các  khoa học  khác.  Như  vậy,  để
          nghiên cứu  các vâíh đề chính sách  aiáo dục, cần nghiên cứu lỹ luận giáo dục

          và lý luận, của khoa học khác có liên quan đến giáo dục.



                 Thực  tiễn giáo  dục  là cơ sở trực  tiếp  mà  chúng  ta  cần  cải  tạo  để  phát

          triển siáo dục.  Bởi váy trong nghiên cứu chính, sách giáo dục, đào tạo, không
          thể không nghiên cứu  thưc tiễn giáo  dục.  Bên cạnh việc  nghiên cứu  lý  luận,

          nếu phàn tích được thưc trang này một cách đúna đắn là chúng ta đã có được

          những  căn  cứ  đána  tin  cậy  để  hình  thành  các  siảỉ  pháp,  biện  pháp  cho  sự
          nahĩệp phát triển  2Ĩáo  dục,  đào tạo.  Việc  Ĩiahĩên cứu thực  tiễn giáo cinc  còn

           aiúp ta có nhũng  thòng  tin phản hổi  để  kiểm đinh tính, chân  lý,  từ đó  có  thể
           điều  chỉnh một  cách  thích họp,  kịp  thời những  chủ  trưong,  chính  sách,  giải

           pháp  aiáo dục đã có.



                  Là  một  hiện  tượng  xã  hội,  aiáo  dục  có  tính  nhàn  loại.  Điểu  này  có

           nahĩa là bên cạnh nhữn.2 đác điểm đặc thù  của từng nước,  giáo dục có những
           đặc  điểm chuna phổ biến ở tất cả các  quốc  aia.  Trôna  điều  kiên thế  2Íóả mờ

           ngày  nay,  những  đặc  điểm  chuna  này  càna  được  thể  hiện  rõ  nét.  Như  thế,

           mỗi  nước,  để  Dháĩ triển nền  aiáo duc  của mình,  CÙĨ12 vói  việc  kế thừa những
           kinh nghiệm aiáo dục đã có cua đất nước mình, cần phải học tâp kinh nahiệm

           siáo  dục  của các  nước  khác,  nhất  là  của các  nước  phái triển  hơn mình..  Nền
           5Ìáo  dục  nước  ta còn đarỊ2  ớ trình đô  thấp ĩhì  việc  học  tâp  kinh nahiệm giáo

           duc tiên tiến trèn thẻ  iáói càn2 có V nszhîa đăc biệt quan trôna.
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29