Page 24 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 24
hội, truyền thốn2 tâm lý dân tộc, đặc điểm vùng và địa phương...aiáo dục,
đào tạo phải gắn vói đặc điểm kinh tế -xã hội và đinh hướng phát triển kinh
tế -xã hội của đất nước, vùng và địa phương.
Việc nahiên cứu phát triển giáo dục, đào tao cần được kế thừa những
thành tựu đã có của khoa học giáo dục và các khoa học khác. Như vậy, để
nghiên cứu các vâíh đề chính sách aiáo dục, cần nghiên cứu lỹ luận giáo dục
và lý luận, của khoa học khác có liên quan đến giáo dục.
Thực tiễn giáo dục là cơ sở trực tiếp mà chúng ta cần cải tạo để phát
triển siáo dục. Bởi váy trong nghiên cứu chính, sách giáo dục, đào tạo, không
thể không nghiên cứu thưc tiễn giáo dục. Bên cạnh việc nghiên cứu lý luận,
nếu phàn tích được thưc trang này một cách đúna đắn là chúng ta đã có được
những căn cứ đána tin cậy để hình thành các siảỉ pháp, biện pháp cho sự
nahĩệp phát triển 2Ĩáo dục, đào tạo. Việc Ĩiahĩên cứu thực tiễn giáo cinc còn
aiúp ta có nhũng thòng tin phản hổi để kiểm đinh tính, chân lý, từ đó có thể
điều chỉnh một cách thích họp, kịp thời những chủ trưong, chính sách, giải
pháp aiáo dục đã có.
Là một hiện tượng xã hội, aiáo dục có tính nhàn loại. Điểu này có
nahĩa là bên cạnh nhữn.2 đác điểm đặc thù của từng nước, giáo dục có những
đặc điểm chuna phổ biến ở tất cả các quốc aia. Trôna điều kiên thế 2Íóả mờ
ngày nay, những đặc điểm chuna này càna được thể hiện rõ nét. Như thế,
mỗi nước, để Dháĩ triển nền aiáo duc của mình, CÙĨ12 vói việc kế thừa những
kinh nghiệm aiáo dục đã có cua đất nước mình, cần phải học tâp kinh nahiệm
siáo dục của các nước khác, nhất là của các nước phái triển hơn mình.. Nền
5Ìáo dục nước ta còn đarỊ2 ớ trình đô thấp ĩhì việc học tâp kinh nahiệm giáo
duc tiên tiến trèn thẻ iáói càn2 có V nszhîa đăc biệt quan trôna.