Page 27 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 27
tránh việc quá thiên về kinh nahiệm nước ngoài, ít nahiên cứu thực tiễn trong
nước, nhập mô hình, công nghệ giáo dục, đào tạo từ nước ngoài một cách
máy móc, ít vận dụng sáng tạo cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể
của Việt Nam .
- Thôhg kê là phương pháp được sử dụng khi có những điều kiện thực
hiện nhất đinh. Tro 112 hoàn cảnh kháng chiến chống Pháp, việc nghiên cứu
để xây dựng chính sách giáo dục- đào tạo chưa có điều kiện sừ dụng phương
pháp này. Còn các giai đoạn sau này, phương pháp này đã được sử dụng phổ
biến nhằm CUĨ12 cấp nhữna số liệu cần thiết cho quá trinh hoạch định chiến
lược , chính sách .
- Xã hội học là phương pháp được các nhà nghiên cứu của chúng ta
vàn CTUI12 trona quá trình nghiên cứu chính sách , đặc biệt gần đây phương
pháp điều tra bằns phiếu hỏi, phỏns vấn được sừ dựn.2 nhiều hơn.
n .3 . Quy trình xảy dựng chính sách giáo dục ở nước ta
Trên cơ sở khao sát thực tiễn xảv dựna và ban hành một số chính sách
vể học phí và tín dụng cho sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có thế khái
quát quy trình xày dưna chính sách giáo duc ờ nước ta gồm những giai đoan
sau đây:
Giai đoan 1: Chuẩn bị và trình Chính phủ
ỉ .1. Hình thanh. V rươnv và đặt vấn đề:
Các ý tườna để xảy dựna một chế độ cụ thể nào đó đều xuất phát từ
đòi hòi của cuộc sốns. Chính, sách mà Nhà nước đề câp cần có các điểu kiện
24