Page 27 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 27

tránh việc quá thiên về kinh nahiệm  nước ngoài, ít nahiên cứu thực tiễn trong

          nước,  nhập  mô  hình,  công  nghệ  giáo  dục,  đào  tạo  từ nước  ngoài  một  cách
           máy móc,  ít vận dụng  sáng tạo cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể

           của Việt Nam .



                  - Thôhg kê là phương pháp  được  sử dụng khi có những điều kiện thực

           hiện nhất đinh.  Tro 112  hoàn  cảnh kháng  chiến  chống  Pháp,  việc  nghiên  cứu
           để xây dựng chính sách giáo dục- đào tạo chưa có điều kiện sừ dụng phương

           pháp  này.  Còn các giai đoạn sau này, phương pháp  này đã được sử dụng phổ

           biến nhằm CUĨ12  cấp  nhữna  số liệu cần thiết cho quá trinh hoạch định chiến
           lược , chính sách .



                  - Xã hội  học  là phương pháp  được  các  nhà nghiên cứu  của chúng  ta

           vàn CTUI12  trona  quá trình nghiên cứu  chính  sách  ,  đặc  biệt  gần đây  phương

           pháp  điều tra bằns phiếu hỏi, phỏns vấn được sừ dựn.2 nhiều hơn.



           n .3 .  Quy trình xảy  dựng  chính sách  giáo dục ở nước ta



                  Trên cơ  sở khao sát thực tiễn xảv dựna và ban hành một số chính sách

           vể học phí và tín dụng cho sinh viên của Bộ Giáo dục  và Đào tạo,  có thế khái
           quát quy trình xày dưna chính sách  giáo duc ờ nước ta gồm những  giai đoan

           sau đây:



                  Giai đoan  1:  Chuẩn bị và trình Chính phủ



                   ỉ .1.  Hình thanh.  V rươnv và đặt vấn đề:




                   Các  ý  tườna  để  xảy  dựna  một chế độ  cụ  thể  nào  đó  đều  xuất phát từ
            đòi hòi của cuộc  sốns.  Chính, sách mà Nhà nước đề câp cần có các điểu kiện





                                                   24
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32