Page 79 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 79

3.  CÁC ĐỀ XUẤT ĐỊNH HUỚNG Đổi MỚI  CHÍNH  SÁCH PHÁT TRIEN

                   QUI MÔ ĐÀO TẠO THCN ĐÊN NÃM 2010
                     Qua  phân  tích  nguyên  nhân  của  những  mạt  hạn  chê',  bất  cập  của  GD
               THCN, ta thấy, để tiếp tục phát triển giáo dục THCN theo hướng mở rộng quy
               mô,  nâng  cao  chất  lượng,  hướng  tới  thực  hiện  mục  tiêu  về  số lượng  và  chất

                ỉượng mà Nghị quyết Hội nghị BCH TƯ lần  thứ 6 (khoá IX) đề ra “ ...Thu hút
               học sinh trong độ tuổi vào các trường THCN đạt 10% năm 2005 và 15% vào
               năm 201ỡ”>  đáp  ứng  yêu  cầu nhân  lực  kỹ  thuật nghiệp  vụ  của nền  KT thị

                trường  ở giai  đoạn mới,  cần phải đổi mới,  bổ  sung một  số c s theo  các  định
                hướng chủ yếu sau:
                  (1).  Về nhận  thức  vị  trí của lao động THCN  và vai trò  của đào  tạo  THCN
                       trong  nển  kinh tế của nước ta hiện nay .
                  (2). Về cải tiến cơ chế quản lý đối với các trường THCN.

                  (3). Về đầu tư Nhà nước cho các trường THCN
                  (4).  Về tiếp tục đẩy manh việc thực hiện một số cs có tác động trực tiếp và
                       tích cực đến qui mô đào tạo THCN.

                 (5). Về cồng tác kiểm định chất lượng đào tạo.
                 (6). Về nghiên cứu, dự báo và thông tin về thị trường LĐ và tình hình đào tạo
                       lao động THCN
                 (7). Về vấn đề tạo cơ hội việc làm và thu nhập của lao động THCN.

                  (8). Về một sọ khiếm khuyết cần khắc phục trong xây dựng và thực hiện c s
                       giáo dục hiện nay.
                       Dưới đây xin đi sâu vào từng định hướng.



              3.1.  Nâng  cao  sự thống nhất nhận  thức  về vị trí của  lao  động THCN trong
                   nền kinh tế - xã hội ở nước ta  hiện nay.
                      Trong nền KT thị trường ở nước ta hiện nay, lao động THCN có vị trí kép:

                Vừa là lao động gián tiếp, vừa là lao động trực tiếp. Điều này cần được khẳng
                định trong nhận thức xã hội. Đồng thời, cần nhấn manh  xu hướng gia tăng nhu
                cầu về nhân  lực THCN của nền K ĩ -  XH .  Do vậy, hệ thống đào tạo THCN

                nhằm đáp ứng nhu cầu LĐ kỹ thuật nghiệp vụ trình độ cao vẫn có vai trò quan
                trọng trong hệ thống GD&ĐT nước ta.                                          \
                     Vì vậy,  cần tăng cường tuyên truyền nhận thức đúng đắn nêu trên thông
                qua nhiều kênh với nhiều hình thức, phương tiện khác nhau.

                      Cần chú rằng đối tượng tuyên truyền không chỉ là thanh niên HS mà còn
                là cả các bậc cha mẹ, những người lãnh đạo trong bộ máy Nhà nước.





                                                       68
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84