Page 78 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 78
Như đã biết, để xây dựng một c s mới hoặc sửa đổi, bổ xung một c s hiện
hành cần có các bước:
- Đánh giá, khảo sát tình hình hiện tại theo một định hướng xác định. Việc
đánh giá này cần tập trung vào đối tượng mà c s tác động.
- Trên cơ sở phân tích bối cảnh kinh tế- xã hội, xác định mục tiêu và các giải
pháp lớn cho cs. Quá trình này cán phải có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia
trong ngành có liên quan và ý kiến đóng góp của các nhóm đối tượng chịu sự
tác động của cs. Các giải pháp đạt ra phải khả thi, nghĩa là có các điều kiện
thực hiện như con người, tài chính,...
- Việc tổ chức thực hiện cs cần phải được kiểm tra, đánh giá theo hệ thống
quản lý chung (hằng năm) và theo chuyên để (vài ba năm), để sửa đổi, bổ sung
kịp thời. Nếu không sửa đổi kịp thời, rất có thể c s lại trở thành lực cản của sự
phát triển.
Qua nghiên cứu tác động, đặc biệt là kết quả thực hiện một số c s liên quan
đến GD THCN, có thể nhận xét rằng: Nhìn chung, các c s đối với GD THCN
thời gian qua tuy đã có nhiểu đổi mới, nhưng một số cs còn bộc lộ những bất
hợp lý, việc đánh giá, sửa đổi cho phù hợp với điểu kiện mới ở một số giải pháp
quá chậm. Ví dụ như: (1)- cs phân chỉ tiêu ĐT tuỳ thuộc vào số kinh phí được
phân cho các trưòng, mà không dựa trên cơ sở nhu cầu nhân lực của các lĩnh
vực KT - XH; (2) cs học phí: Qui đinh khung học phí cho THCN và cả DN rất
thấp và như nhau ở tất cả các nhóm ngành như hiện nay là bất hợp lý. Bởi lẽ,
chi phí cho ĐT ở các nhóm ngành nghề trên thực tế có khác nhau rõ rệt. Đặc
biệt, nhóm ngành kỹ thuật đòi hỏi chi phí ĐT tốn kém hơn nhiều so với các
nhóm ngành khác. Nhiều nước trên thế giới và trong khu vực từ lâu đã nhận ra
sự bất hợp lí của khung học phí duy nhất trong lĩnh vực ĐT nghề nghiệp ; (3)
Danh mục ngành/ nghề đào tạo THCN ban hành năm 1994, nay đã có nhiều
ngành không còn nhu cầu, trong khi đó nhiều ngành mới có nhu cầu xuất hiện
nhưng chưa được đưa vào danh mục được ĐT; (4) Định mức giờ giảng đối với
giáo viên THCN ban hành từ năm 1976, được áp dụng trong thời gian rất dài, từ
lâu đã bộc lộ sự bất hợp lý nhưng các trưcmg vẫn buộc phải sử dụng định Tnức
này cho đến năm 1988 mới có qui định mới do Bộ Đại học, Trung học Chuyên
nghiệp và Dạy nghề đưa ra. Năm 1997, Bộ GD&ĐT tạo có sự điều chủih phù
hợp hơn với hoàn cảnh mới;...Tình hình trên đã gây nên nhiều tiêu cực àối với
GV và khó khăn trong công tác quản lý.
Vì vậy, việc khắc phục các khiếm khuyết nêu trên của quá trình xây dựng,
tổ chức thực hiện c s là một vấn để rất quan trọng và cấp bách trong quản lý
Nhà nước về GD ở nước ta hiện nay.
67