Page 78 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 78

Như đã biết, để xây dựng một c s mới hoặc sửa đổi, bổ xung một c s hiện
                hành cần có các bước:
                  -  Đánh giá, khảo sát tình hình hiện tại theo một định hướng xác định.  Việc

                đánh giá này cần tập trung vào đối tượng mà c s tác động.
                  - Trên cơ sở phân tích bối cảnh kinh tế- xã hội, xác định mục tiêu và các giải
                pháp lớn cho cs. Quá trình này cán phải có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia
                trong ngành có liên quan và ý kiến đóng góp của các nhóm đối tượng chịu sự

                tác động của cs.  Các giải pháp đạt ra phải khả thi, nghĩa là có các điều kiện
                thực hiện như con người, tài chính,...
                  - Việc tổ chức thực hiện cs cần phải được kiểm tra, đánh giá theo hệ thống

                quản lý chung (hằng năm) và theo chuyên để (vài ba năm), để sửa đổi, bổ sung
                kịp thời. Nếu không sửa đổi kịp thời, rất có thể c s lại trở thành lực cản của sự
                phát triển.
                   Qua nghiên cứu tác động, đặc biệt là kết quả thực hiện một số c s liên quan
                đến GD THCN, có thể nhận xét rằng: Nhìn chung, các c s đối với GD THCN

                thời gian qua tuy đã có nhiểu đổi mới, nhưng một số cs còn bộc lộ những bất
                hợp lý, việc đánh giá, sửa đổi cho phù hợp với điểu kiện mới ở một số giải pháp
                quá chậm. Ví dụ như: (1)- cs phân chỉ tiêu ĐT tuỳ thuộc vào số kinh phí được

                phân cho các  trưòng, mà không dựa trên cơ sở nhu cầu nhân lực của các lĩnh
                vực KT -  XH; (2) cs học phí: Qui đinh khung học phí cho THCN và cả DN rất
                thấp và như nhau ở tất cả các nhóm ngành như hiện nay là bất hợp lý.  Bởi lẽ,
                chi phí cho ĐT ở các nhóm ngành nghề trên thực tế có khác nhau rõ rệt. Đặc

                biệt,  nhóm  ngành kỹ  thuật đòi hỏi chi phí ĐT tốn kém hơn nhiều  so  với các
                nhóm ngành khác. Nhiều nước trên thế giới và trong khu vực từ lâu đã nhận ra
                sự bất hợp lí của khung học phí duy nhất trong lĩnh vực ĐT nghề nghiệp ;  (3)

                Danh  mục  ngành/ nghề  đào  tạo THCN ban hành năm  1994, nay đã có  nhiều
                ngành không còn nhu cầu, trong khi đó nhiều ngành mới có nhu cầu xuất hiện
                nhưng chưa được đưa vào danh mục được ĐT; (4) Định mức giờ giảng đối với
                giáo viên THCN ban hành từ năm 1976, được áp dụng trong thời gian rất dài, từ
                lâu đã bộc lộ sự bất hợp lý nhưng các trưcmg vẫn buộc phải sử dụng định Tnức

                này cho đến năm  1988 mới có qui định mới do Bộ Đại học, Trung học Chuyên
                nghiệp và Dạy nghề đưa ra. Năm  1997, Bộ GD&ĐT tạo có sự điều chủih phù
                hợp hơn với hoàn cảnh mới;...Tình hình trên đã gây nên  nhiều tiêu cực àối với

                GV và khó khăn trong công tác quản lý.
                   Vì vậy, việc khắc phục các khiếm khuyết nêu trên của  quá trình xây dựng,
                tổ chức  thực  hiện c s là một vấn để rất quan trọng và cấp bách trong quản lý
                Nhà nước về GD ở nước ta hiện nay.




                                                       67
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83