Page 75 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 75

Tuy  nhiên,  cần  lưu  ý  rằng,  trong  các  trường  ngoài  CL,  hiện  không  ít

               trường  còn  thiếu  thốn nhiều về  các  điều kiện  đảm bảo  cho hoạt động  GD và
               ĐT, còn gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là về đội ngũ, cơ sở vật chất (nguồn tài
               chính, trang thiết bị dạy học, đất đai,...). Cũng phải nhấn mạnh rằns, Nhà nước

               chưa quan tâm đúng mức đến việc trợ giúp cho các dự án mở trường ngoài CL
               (trợ giúp ban đầu) cũng như trợ giúp cho các  trường hiện  có giảm bớt những
               khó khăn chủ yếu nêu trên cũng như chưa tạo những cơ chế đảm bảo sự ngang
               bằng trong đánh giá kết quả ĐT giữa các trường ngoài CL và các trường CL.
               Chính vì vậy, thời gian vừa qua, số lượns trường THCN ngoài CL ra đời chưa

               nhiều và nhiều trường THCN ngoài CL chưa khẳng định được uy tín và năng
               lực ĐT của mình.
                  5). Chưa làm tốt công tác phân ỉuồng, hướng nghiệp cho HS phổ thông

                     Hiện nay trong xã hội ta còn thịnh hành tâm lý quá trọng bằng cấp, kỳ
               vọng học lên ĐH. Do đó, công tác phân luồng, GD hướng nghiệp cho HS phổ
               thông  có  vai  trò rất quan trọng nhằm huy động  đôns đảo  HS vào các  trường
               THCN và DN.

                    Từ cuối những năm 80 của thế kỷ XX, ở nước ta mỗi quận huyện đã thành
               lập một Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp Dạy nghề. Tại các Trung
               tâm này ít nhiều có thực hiện tư vấn, hướng nghiệp, giúp đỡ thanh niên HS chọn

               nghề. Tuy nhiên, nội dung tư vấn, hướng nghiệp còn rất nghèo nàn, không có
               những cứ liệu thực tế. Sau một thời gian, do những thay đổi trong sự phát triển
               KT -  XH và trong quản lý GD - ĐT, vai trò hướng nghiệp của các Trung tâm
               này mai một dần và trở thành các trung tâm  DN.
                     Thời  gian  gần  đây,  hàng  năm  nước  ta có  khoảng  2  triệu  HS tốt nghiệp

               THCS và THPT. Ngoài ra còn khoảng 200.000 HS tốt nghiệp THCS và THPT
               bổ  túc.  Những  con  số này  của năm học  2003-2004 là  1.357.058  và 690.996;
               64708 và 133264 (Thống kê Giáo dục và Đào tạo, nãm học 2004-2005). Những

               HS cuối cấp THCS (iớp 9) và THPT (lóp  12) rất cần có thông tin về cơ sở ĐT
               của lĩnh vực ĐH và chuyên nghiệp, về các ngành nghề ĐT vẳ nhất là nhu cầu
               nhân lực các trình độ và ngành nghề, làm cơ sở lựa chọn trường và ngành học
               cho mình.

                     Để giúp HS có nguyện vọng thi ĐH lựa chọn trường, ngành học, từ nhiều
               năm nay hàng năm Bộ GD&ĐT tạo xuất bản cuốn sách “Những điều cần biết
               về  tuyển  sinh  đại  học”.  Từ năm  học  2004-2005,  lần  đầu  tiên  có  thêm  cuốn
               “Những điểu cần biết về tuyển sinh đại học và trung học chuyên nghiệp 2004-

               2005”. Tuy nhiên, cuốn sách này chỉ giới thiệu các trường ĐH, trường THCN
               và các ngành nghề ĐT tại các trưòng, chứ không thông tin về nhu cầu nhân lực.




                                                       64
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80