Page 80 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 80
Đi đôi với công tác tuyên truyền nhận thức đúng đắn trên, cần lên án mạnh
mẽ tư tưởng chạy theo bằng cấp hiện nay. Tư tưởng này làm cho việc đánh giá
con người sai lạc (chỉ thông qua bằng cấp mà không thông qua hiệu quả thực tế
công việc) và nó là một nguyên nhân gây tiêu cực trong ĐT, gây ra cách nghĩ
sai về GD THCN và DN của thế hệ trẻ.
3.2. Cải tiến cơ chế quản lý các cơ sở đào tạo CL theo hướng trao quyền tự
chủ cho các trường THCN về một số mặt, đặc biệt về kế hoạch đào tạo
Trong điều kiện KT thị trường, nhu cầu nhàn lực, đặc biệt là nhân lực
THCN luôn biến động. Vì vậy, việc ĐT sao cho phù hop với yêu cầu KT - XH
và đạt hiệu quả KT cao là vấn để rất quan trọng không chỉ đối với sự phát triển
đất nước, mà còn đối với sự sống còn của cơ sở ĐT . Để làm được điểu đổ, các
cơ sở GD-ĐT cần có quyền tự chủ rộng hơn trước hết về một số mặt như tài
chính, nhân sự, đặc biệt là kế hoạch ĐT. Bởi lẽ, hơn ai hết, các cơ sở ĐT là
người nắm bắt trưc tiếp nhu cầu của thị trường LĐ và họ phải tự chịu trách
nhiệm về sản phẩm của mình trước khách Kàng và xã hội. Như vậy, họ mới có
đủ sức ứng phó với quy luật cạnh tranh của nền KT thị trường.
Việc mở rộng quyền tự quyết đinh và tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở
GD&ĐT đã và đang được Đảng, Nhà nước ta nhấn mạnh. Trong bài phát biểu
của Thủ tướng Phan Văn Khải (Ngày 18/10/2005, tại phiên khai mạc kỳ họp
thứ 8 Quốc hội Khóa XI), đã nêu rõ:
“Chính phủ quy định chế độ tự chủ về tài chính áp dụng đối với
các trường công lập có khả năng tự hạch toán chi phí, trước hết là chi
phí thường xuyên, gắn với chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sản
phẩm đào tạo, về công tác cán bộ, tạo điều kiện cho các trường này phát
triển cả về quy mô và chất lượng. Chế độ này được thực hiện trước hết ở
các trường công lập đào tạo nhân lực, từ dạy nghề, đào tạo công nhân kỹ
thuật, trung học chuyên nghiệp đến cao đẳng, đại học và trên đại học”.
Như vậy, theo phương hướng trên, các trường sẽ được tự chủ và tự chịu
trách nhiệm trên các mặt: tài chính; công tác cán bộ; và vể sản phẩm ĐTrĐối
tượng áp dụng chế độ trên là các trường có khả năng tự hạch toán chi phí và
trước hết ở các trường công lập ĐT đào tạo nhân lực. Phương hướng trên cần
được thể chế hoá thành các quy đinh cụ thể. Trong các quy định này cần chú ý
đảm bảo tính công khai, minh bạch trong thu chi. Nếu thực hiện tốt chế độ trên
cũng sẽ tạo ra một bước chuyển quan trọng trong quản lý GD, tạo thuận lợi cho
các trường phát triển ĐT nhân lực, trong đó có nhân lực THCN.
69