Page 80 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 80

Đi đôi với công tác tuyên truyền nhận thức đúng đắn trên, cần lên án mạnh
               mẽ tư tưởng chạy theo bằng cấp hiện nay. Tư tưởng này làm cho việc đánh giá
               con người sai lạc (chỉ thông qua bằng cấp mà không thông qua hiệu quả thực tế
               công việc) và nó là một nguyên nhân gây tiêu cực trong ĐT, gây ra cách nghĩ

               sai về GD THCN và DN của thế hệ trẻ.


               3.2. Cải tiến cơ chế quản lý các cơ sở đào tạo CL theo hướng trao quyền  tự

                     chủ cho các trường THCN về một số mặt, đặc biệt về kế hoạch đào tạo
                    Trong  điều  kiện  KT thị  trường,  nhu  cầu  nhàn  lực,  đặc  biệt  là  nhân  lực
               THCN luôn biến động. Vì vậy, việc ĐT sao cho phù hop với yêu cầu KT -  XH
               và đạt hiệu quả KT cao là vấn để rất quan trọng không chỉ đối với sự phát triển

               đất nước, mà còn đối với sự sống còn của cơ sở ĐT . Để làm được điểu đổ, các
               cơ sở GD-ĐT cần có quyền tự chủ rộng hơn trước hết về một số mặt như tài
               chính,  nhân  sự,  đặc biệt là kế hoạch ĐT.  Bởi lẽ,  hơn ai hết,  các cơ sở ĐT là
               người  nắm  bắt trưc  tiếp nhu  cầu  của  thị  trường  LĐ  và họ  phải  tự chịu  trách

               nhiệm về sản phẩm của mình trước khách Kàng và xã hội. Như vậy, họ mới có
                đủ sức ứng phó với quy luật cạnh tranh của nền KT thị trường.
                    Việc mở rộng quyền tự quyết đinh và tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở

               GD&ĐT đã và đang được Đảng, Nhà nước ta nhấn mạnh. Trong bài phát biểu
                của Thủ  tướng  Phan Văn Khải  (Ngày  18/10/2005,  tại phiên  khai mạc kỳ họp
                thứ 8 Quốc hội Khóa XI), đã nêu rõ:
                      “Chính  phủ  quy  định  chế độ  tự  chủ  về  tài  chính  áp  dụng  đối  với
                các  trường  công  lập  có  khả  năng  tự hạch  toán  chi  phí,  trước  hết  là chi

                phí  thường  xuyên,  gắn  với  chế độ  tự  chủ,  tự  chịu  trách  nhiệm  về  sản
                phẩm đào tạo, về công tác cán bộ, tạo điều kiện cho các trường này phát
                triển cả về quy mô và chất lượng. Chế độ này được thực hiện trước hết ở

                các trường công lập đào tạo nhân lực, từ dạy nghề, đào tạo công nhân kỹ
                thuật, trung học chuyên nghiệp đến cao đẳng, đại học và trên đại học”.
                    Như vậy,  theo  phương  hướng  trên,  các  trường  sẽ  được  tự  chủ  và  tự chịu
                trách nhiệm trên các mặt: tài chính; công tác cán bộ; và vể sản phẩm ĐTrĐối
                tượng áp dụng chế độ trên là các trường có khả năng tự hạch toán chi phí và

                trước hết ở các trường công lập ĐT đào tạo nhân lực.  Phương hướng trên cần
                được  thể chế hoá thành các quy đinh cụ thể. Trong các quy định này cần chú ý
                đảm bảo tính công khai, minh bạch trong thu chi. Nếu thực hiện tốt chế độ trên

                cũng sẽ tạo ra một bước chuyển quan trọng trong quản lý GD, tạo thuận lợi cho
                các trường phát triển ĐT nhân lực, trong đó có nhân lực THCN.






                                                       69
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85