Page 77 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 77

về  đánh  giá,  kiểm  định chất lượng ĐT:  Muốn quản lý chất lượng ĐT có
               hiệu quả thì phải thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng thường xuyên đi
               đôi với công bố kết quả đánh giá, kiểm định. Thông qua đó, khảng định năng

               lực, uy tín của các cơ sở ĐT và từ đó các cơ quan quản lý Nhà nước có những
               quyết định phù hợp. Đối với cơ sở ĐT, kết quả đánh giá, kiểm định là một động
               lực thúc đẩy họ cải tiến công tác ĐT không ngừng. Với người học, kết quả đánh
               giá, kiểm định sẽ rất có ý nghĩa trong việc lựa chọn trường phù hợp với nguyện

               vọng và khả năng của mình. Tuy nhiên, đến nay, chúng ta vẫn chưa xây dựng
               được hệ thống kiểm định chất lượng thống nhất đối với giáo dục THCN và chưa
               tiến hành kiểm định chất lượng đào tạo THCN. Đây là một nguyên nhân quan
               trọng kìm hãm việc đảm bảo và nâng cao chất lượng ĐT, bcri nó làm mất tính

               thi  đua,  cạnh  tranh  lành mạnh về chất lượng,  uy  tín giữa các cơ sở ĐT trong
               điều kiện KT thị trường.
                  7). Lao động THCN tìm việc làm rất khó khầriy thu nhập thấp.
                     Đến  nay  vấn  đề  tìm  việc  làm của  người  LĐ  ở nước  ta vần còn  rất khó

               khăn.  Trong điều kiện phát triển‘của nền KT thị trường,  nhu cầu nhân lực có
               những biến động mạnh. Hơn nữa, trong xã hội hiện còn rất thiếu các thông tin
               cần  thiết cho người  tốt nghiệp các  cơ sở ĐT tìm việc  làm  như đã nêu  ở mục

               trên,  đặc biệt là thông tin trong nước vế nhu cầu LĐ  các  trình độ,  các ngành
               nghề  của các  cơ sở sản xuất/ kinh doanh,  các địa phương,...Mặt khác, vấn đề
               xuất khẩu LĐ.để mở rộng cơ hội việc làm cho LĐ qua ĐT  chưa được quan tâm
               thích đáng. VI vậy, nhìn chung, người tốt nghiệp THCN gặp rất nhiều khó khăn
               trong tim kiếm việc làm.

                      Thu nhập của lao động THCN nhìn chung rất thấp. Qua tìm hiểu thực tế
               chúng  tôi  được biết, phần lớri lao động THCN đã ra làm việc từ 3  đến 5 năm
               vẫn chỉ có thu nhập dưới 1 triệu đồng. Do vậy, chi phí cho cuộc sống của họ rất

               chật vật. Để thu hút người học vào các trường THCN, Nhà nước cần quan tâm
               đến đầu ra (việc làm) và thu nhập của loại LĐ này. Hai yếu tố này là động lực
               quan trọng thúc đẩy HS đến vái trường THCN.
                  8).  Cồn tồn tại những khiếm khuyết trong xây dựng và thực hiện một số

                       chính  sách  giáo dục.
                     Cụ thể là: - Trong quá trình dự thảo một số cs giáo dục chưa có sự nghiên
               cứu kỹ tình hình thực tế, đặc biệt là đối tượng tác động của cs, dẫn đến một số

               cs chưa sát hợp với thực tế; - Trong quá trình tổ chức thực hiện cs chưa có kế
               hoạch định kỳ kiểm tra kết quả cs. VI vậy, việc đổi mới nội dung của một số
               cs còn chậm so với biến động của nền KT -  XH.






                                                       66
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82