Page 77 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 77
về đánh giá, kiểm định chất lượng ĐT: Muốn quản lý chất lượng ĐT có
hiệu quả thì phải thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng thường xuyên đi
đôi với công bố kết quả đánh giá, kiểm định. Thông qua đó, khảng định năng
lực, uy tín của các cơ sở ĐT và từ đó các cơ quan quản lý Nhà nước có những
quyết định phù hợp. Đối với cơ sở ĐT, kết quả đánh giá, kiểm định là một động
lực thúc đẩy họ cải tiến công tác ĐT không ngừng. Với người học, kết quả đánh
giá, kiểm định sẽ rất có ý nghĩa trong việc lựa chọn trường phù hợp với nguyện
vọng và khả năng của mình. Tuy nhiên, đến nay, chúng ta vẫn chưa xây dựng
được hệ thống kiểm định chất lượng thống nhất đối với giáo dục THCN và chưa
tiến hành kiểm định chất lượng đào tạo THCN. Đây là một nguyên nhân quan
trọng kìm hãm việc đảm bảo và nâng cao chất lượng ĐT, bcri nó làm mất tính
thi đua, cạnh tranh lành mạnh về chất lượng, uy tín giữa các cơ sở ĐT trong
điều kiện KT thị trường.
7). Lao động THCN tìm việc làm rất khó khầriy thu nhập thấp.
Đến nay vấn đề tìm việc làm của người LĐ ở nước ta vần còn rất khó
khăn. Trong điều kiện phát triển‘của nền KT thị trường, nhu cầu nhân lực có
những biến động mạnh. Hơn nữa, trong xã hội hiện còn rất thiếu các thông tin
cần thiết cho người tốt nghiệp các cơ sở ĐT tìm việc làm như đã nêu ở mục
trên, đặc biệt là thông tin trong nước vế nhu cầu LĐ các trình độ, các ngành
nghề của các cơ sở sản xuất/ kinh doanh, các địa phương,...Mặt khác, vấn đề
xuất khẩu LĐ.để mở rộng cơ hội việc làm cho LĐ qua ĐT chưa được quan tâm
thích đáng. VI vậy, nhìn chung, người tốt nghiệp THCN gặp rất nhiều khó khăn
trong tim kiếm việc làm.
Thu nhập của lao động THCN nhìn chung rất thấp. Qua tìm hiểu thực tế
chúng tôi được biết, phần lớri lao động THCN đã ra làm việc từ 3 đến 5 năm
vẫn chỉ có thu nhập dưới 1 triệu đồng. Do vậy, chi phí cho cuộc sống của họ rất
chật vật. Để thu hút người học vào các trường THCN, Nhà nước cần quan tâm
đến đầu ra (việc làm) và thu nhập của loại LĐ này. Hai yếu tố này là động lực
quan trọng thúc đẩy HS đến vái trường THCN.
8). Cồn tồn tại những khiếm khuyết trong xây dựng và thực hiện một số
chính sách giáo dục.
Cụ thể là: - Trong quá trình dự thảo một số cs giáo dục chưa có sự nghiên
cứu kỹ tình hình thực tế, đặc biệt là đối tượng tác động của cs, dẫn đến một số
cs chưa sát hợp với thực tế; - Trong quá trình tổ chức thực hiện cs chưa có kế
hoạch định kỳ kiểm tra kết quả cs. VI vậy, việc đổi mới nội dung của một số
cs còn chậm so với biến động của nền KT - XH.
66