Page 82 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 82

Trong điều kiện kinh phí Nhà nước hạn hẹp, cần tập trung đầu tư cho các
                trường  mũi  nhọn  (ĐT những  ngành  quan  trọng), để  sau  một  số năm đạt tiêu
                chuẩn khu vực và quốc tế. Chỉ có phương thức đầu tư  có trọng điểm  mới có

                thể đảm bảo nâng cao chất lượng theo mục tiêu quốc gia và khả năng tham gia
                hội nhập quốc tế.  Đồng thời, cần lập quỹ hỗ trợ đặc biệt dành cho các trường
                THCN ở các vùng khó khăn.



                3.4.  Đẩy mạnh  hơn  nữa việc thực hiện  một số chủ  trương, c s  có tác động
                     trực  tiếp và mạnh mẽ đến việc tăng cường quỉ mô đào tạo THCN.
                     Cụ thể là:

                   - Tiếp tục khuyến khích mở thêm và tăng cường trợ giúp ban đầu các trường
                     THCN ngoài CL. Có cơ chế đảm bảo sự bình đẳng giữa các trường  ngoài
                     CL và các trường CL.
                     Để mở rộng qui mô đào tạo THCN, cần tiếp tục khuyến khích mở thêm và
                tăng  cường  trợ giúp các trường THCN ngoài  CL,  nhất là ở các  thành phố có

               'mức độ phát triển KT cao và các tỉnh hiện chưa có hoặc có ít trường THCN.
                     Nội dung sự trợ giúp, theo chúng tôi có thể là:
                       + Trợ giúp cơ sở vật chất như mặt bằng, lớp học, nhà xưởng,..

                       + Trợ giúp xây dựng đội ngũ và nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng
                           tiếp  cận công nghệ mới của GV.
                       + Có chính sách cho vay vốn khuyến khích,...
                     Cần cụ thể hoá tư tưởng coi các trường CL và ngoài CL là bình đẳng như

                trong  Luật  giáo  dục  (1998) và Luật giáo dục  sửa đổi  (2005)  đã nêu  và trong
                Báo cáo Tình hình Giáo dục của Chính phủ trước Quốc hội,  10-2004 đã nhấn
                mạnh. Thậm chí, đứng về mặt vai ưò giảm sức ép của nhu cầu học tập của nhân
                dân và khả năng đáp ứng của nhà nước của các trường ngoài CL, cần có những

                c s ưu tiên hơn so với trường CL họ phải lo toàn bộ chi phí ĐT). Hơn nữa, sự có
                mặt của các trường ngoài CL sẽ làm cho sự canh tranh giữa các trường cao hơn,
                mà mức độ cạnh tranh này là một yếu tố nâng cao chất lượng ĐT.
                      - Đào tạo đa cấp, đa ngành, trong đó có đào tạo THCN tại các cơ sở GD

                         khác như: các trường CĐ (nhất là hiện nay, xu hưởng các trường THCN
                         chuyển lên CĐ đang rất mạnh), các trường ĐH, các viện, học viện,...
                      - Liên kết giữa cơ sở ĐT và cơ sở sử dụng LĐ, đặc biệt là phát triển manh

                         hình thức ĐT liên kết giữa các trường THCN và các doanh nghiệp.
                      -  Sớm  triển  khai  mở rộng  ĐT  liên  thông,  đặc  biệt  là  liên  thông  DN  -
                         THCN.






                                                       71
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87