Page 82 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 82
Trong điều kiện kinh phí Nhà nước hạn hẹp, cần tập trung đầu tư cho các
trường mũi nhọn (ĐT những ngành quan trọng), để sau một số năm đạt tiêu
chuẩn khu vực và quốc tế. Chỉ có phương thức đầu tư có trọng điểm mới có
thể đảm bảo nâng cao chất lượng theo mục tiêu quốc gia và khả năng tham gia
hội nhập quốc tế. Đồng thời, cần lập quỹ hỗ trợ đặc biệt dành cho các trường
THCN ở các vùng khó khăn.
3.4. Đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện một số chủ trương, c s có tác động
trực tiếp và mạnh mẽ đến việc tăng cường quỉ mô đào tạo THCN.
Cụ thể là:
- Tiếp tục khuyến khích mở thêm và tăng cường trợ giúp ban đầu các trường
THCN ngoài CL. Có cơ chế đảm bảo sự bình đẳng giữa các trường ngoài
CL và các trường CL.
Để mở rộng qui mô đào tạo THCN, cần tiếp tục khuyến khích mở thêm và
tăng cường trợ giúp các trường THCN ngoài CL, nhất là ở các thành phố có
'mức độ phát triển KT cao và các tỉnh hiện chưa có hoặc có ít trường THCN.
Nội dung sự trợ giúp, theo chúng tôi có thể là:
+ Trợ giúp cơ sở vật chất như mặt bằng, lớp học, nhà xưởng,..
+ Trợ giúp xây dựng đội ngũ và nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng
tiếp cận công nghệ mới của GV.
+ Có chính sách cho vay vốn khuyến khích,...
Cần cụ thể hoá tư tưởng coi các trường CL và ngoài CL là bình đẳng như
trong Luật giáo dục (1998) và Luật giáo dục sửa đổi (2005) đã nêu và trong
Báo cáo Tình hình Giáo dục của Chính phủ trước Quốc hội, 10-2004 đã nhấn
mạnh. Thậm chí, đứng về mặt vai ưò giảm sức ép của nhu cầu học tập của nhân
dân và khả năng đáp ứng của nhà nước của các trường ngoài CL, cần có những
c s ưu tiên hơn so với trường CL họ phải lo toàn bộ chi phí ĐT). Hơn nữa, sự có
mặt của các trường ngoài CL sẽ làm cho sự canh tranh giữa các trường cao hơn,
mà mức độ cạnh tranh này là một yếu tố nâng cao chất lượng ĐT.
- Đào tạo đa cấp, đa ngành, trong đó có đào tạo THCN tại các cơ sở GD
khác như: các trường CĐ (nhất là hiện nay, xu hưởng các trường THCN
chuyển lên CĐ đang rất mạnh), các trường ĐH, các viện, học viện,...
- Liên kết giữa cơ sở ĐT và cơ sở sử dụng LĐ, đặc biệt là phát triển manh
hình thức ĐT liên kết giữa các trường THCN và các doanh nghiệp.
- Sớm triển khai mở rộng ĐT liên thông, đặc biệt là liên thông DN -
THCN.
71