Page 86 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 86

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ



               1. KẾT LUẬN

                  Từ việc nghiên cứu lí luận và thực tế về tác động của các chủ trương, c s giáo
               dục đối với sự phát triển qui mô đào tạo THCN, có thể rút ra một số kết luận
               như sau:
                   A). Về mặt lý ỉuận

                  1.1.     Trên cơ sở xác định rõ các khái niệm liên quan (như : chính sách, chính
               sách giáo dục, qui mô, qui mô đào tạo THCN); các yếu tố tác động đến qui mô
               đào tạo THCN và xu thế phát triển hợp lý và cân đối qui mô đào tạo THCN ở
               nước ta hiện nay, nhóm tác giả  đã đưa ra và sử dụng phương pháp tiếp cận biện

               chứng, khách quan đến vấn đề nghiên cứu. Để làm rõ và đánh giá tác động của
               các chủ trương, c s  giáo dục đối với sự phát triển QMĐT THCN, nhóm tác giả
               không chỉ dựa vào ý kiến đánh giá của các nhóm đối tượng liên quan, mà quan

               trọng là còn dựa trên cơ sở nghiên cứu kết quả phát triển qui mô đào tạo THCN
               trên thực tế trong khoảng thời gian 5 năm liên tục từ 2001  đến 2005 và so sánh
               các kết quả thực tế đạt được với mục tiêu đề ra và với yêu cầu nhân lực của nển
               KT -  XH.  Cách tiếp cận và phương pháp đánh giá trên thể hiện tính khoa học
               nghiêm túc trong nghiên cứu về c s  giáo dục.

                     B). Vê mặt thực tiễn.
                   1.    2. Thực trạng tác động của các chủ trương, cs giáo dục đến qui mô đào
               tạo THCN qua khảo sát và nghiên cứu các số liệu GD&ĐT trong thời gian qua,

               đặc biệt từ 2001 đến 2005 cho thấy:
                    a.  Nhiều  c s   giáo  dục  (đăc  biệt là chủ trương đào tạo đa cấp,  đa ngành;
               chính sách liên kết đào tạo với sản xuất - sử dụng LĐ; chủ trương mở thêm các
               trường THCN ngoài CL;...) đã có tác động tích cực, làm tâng manh và liên tục

               qui mô đào tạo THCN trên các mặt như:
                  - Gia tăng số lượng HS (qui mô HS, số HS tuyển mới, số HS tốt nghiệp, số HS
               ở tất cả 6 khối ngành, đặc biệt là khối Nghiệp vụ-Du lịch, Kinh tế, Kĩ thuât )
                  - Gia tăng số lượng trường THCN (chủ yếu là các trường ngoài CL )

                  - Góp phần cải thiện cơ cấu trình dộ nhân lực theo hướng tăng tỷ lệ lao động
               THCN, tuy nhiên, tỉ lệ tăng còn rất nhỏ so với yêu cầu thực tế.               X
                    b. Bên cạnh đó, một số c s rất quan trọng đối với ĐT, nhưng ưên thực tế đã
               trở nên lạc hậu, không còn phù hợp với sự phát triển đất nước trong điều kiện

               KT  thị  trường,  do  đó  chưa  có  tác  động  manh  đối  với  việc  phát triển  qui  mô
               THCN, như : c s  đầu tư tài chính cho đào tạo (mức đầu tư còn thấp, các trường
               khó đảm bảo được chất lương ĐT); c s  phân chỉ tiêu đào tạo (Việc phân chỉ tiêu



                                                       75
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91