Page 81 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 81

Tuy nhiên, quyền tự chủ và chịu trách nhiệm của cơ sở GD công lập, trước
               hết là các cơ sở ĐT, cần được  xác  định rõ hơn trong việc  xây dựng và quyết
               định  kế hoạch đào tạo và chương trình đào tạo. Đối với một ngành ĐT nào đó,

               ĐT với số lượng bao nhiêu và với chất lượng như thế nào cần để cơ sở ĐT tự
               quyết định,  trên cơ sở gắn với thị trường sức LĐ. Thị trường sức LĐ kỹ thuật
               đang cần loại LĐ nào,  với yêu cầu cụ thể gì, chắc chắn cơ sở ĐT là người nắm
               vững hơn cả.

                   Tương tự như vậy, trên cơ sở chương trình khung của Bộ, các trường có thể
               tự quyết định các chương trình ĐT của mình phù hợp với yêu cầu của thị trường
               LĐ, cũng như thị trường khoa học công nghệ.
                   Việc cải tiến cơ chế quản lý các cơ sở ĐT công lập theo hướng trao quyển tự

               chủ và tự chịu trách nhiệm như nói trên là một định hướng mang tính chất đột
               phá rất quan trọng cho việc đổi mới các c s giáo dục nhằm đẩy manh đào tạo
               THCN đáp ứng yêu cầu KT — XH cả về qui mô và chất lượng ữong thời gian

               sắp tới.  Ậ đây điều cần nhấn mạnh thêm là quyền tự chủ phải đi đôi vớitự chịu
               trách nhiệm, trước hết là với sấn phẩm đào tạo. Và để thực hiện được yêu cầu

               này,  cơ quan  quản lý  GD cần tập trung làm  tốt chức  năng quản lý Nhà nước
               theo Luật GD 2005 đã nêu (Gồm 12 nội dung. Điều 99).


               3.3. Tầng mạnh đầu tư Nhà nước có trọng điểm cho các trường THCN

                     Để nâng  cao năng lực ĐT,  từ đó mở rộng quy mô,  nâng cao chất lượng
               ĐT,  tiếp  tục  tăng  ngân  sách  Nhà  nước  (NSNN)  cho  GD&ĐT,  đặc  biệt,  tăng
               mạnh kinh phí cho chương trình mục tiêu giáo dục THCN ít nhất phải đạt bằng
               kinh phí cho CTMT Dạy nghề.

                     Trong điều kiện kinh phí Nhà nước hạn hẹp, cần tập trung đầu tư cho các
               trường  mũi  nhọn  (ĐT những ngành  quan  trọng),  để  sau một số năm  đạt tiêu
               chuẩn khu vực và quốc tế.  Chỉ có phương thức đầu tư  có trọng điểm  mới có
               thể đảm bảo nâng cao chất lượng theo mục tiêu quốc gia và khả năng tham gia

               hội nhập quốc. tế.
                    Với số vốn Nhà nước cung cấp, cần chỉ đạo các trường sử đụng tập trung
               cho các điều kiện đảm bảo chất lượng ĐT như:

                      - Tăng cường trang thiết bị dạy học
                      - Phát triển đội ngũ GV: Bao gồm tăng số lượngGV, đảm bảo đạt tỉ lệ  15
                        HS/ 1 giáo viên THCN theo quy định; bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho
                         GV,  nhất  là kỹ  năng  thực  hành  và khả  năng  tiếp cận công  nghệ  mới
                        cũng như  phương pháp dạy hoc mới.






                                                       70
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86