Page 81 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 81
Tuy nhiên, quyền tự chủ và chịu trách nhiệm của cơ sở GD công lập, trước
hết là các cơ sở ĐT, cần được xác định rõ hơn trong việc xây dựng và quyết
định kế hoạch đào tạo và chương trình đào tạo. Đối với một ngành ĐT nào đó,
ĐT với số lượng bao nhiêu và với chất lượng như thế nào cần để cơ sở ĐT tự
quyết định, trên cơ sở gắn với thị trường sức LĐ. Thị trường sức LĐ kỹ thuật
đang cần loại LĐ nào, với yêu cầu cụ thể gì, chắc chắn cơ sở ĐT là người nắm
vững hơn cả.
Tương tự như vậy, trên cơ sở chương trình khung của Bộ, các trường có thể
tự quyết định các chương trình ĐT của mình phù hợp với yêu cầu của thị trường
LĐ, cũng như thị trường khoa học công nghệ.
Việc cải tiến cơ chế quản lý các cơ sở ĐT công lập theo hướng trao quyển tự
chủ và tự chịu trách nhiệm như nói trên là một định hướng mang tính chất đột
phá rất quan trọng cho việc đổi mới các c s giáo dục nhằm đẩy manh đào tạo
THCN đáp ứng yêu cầu KT — XH cả về qui mô và chất lượng ữong thời gian
sắp tới. Ậ đây điều cần nhấn mạnh thêm là quyền tự chủ phải đi đôi vớitự chịu
trách nhiệm, trước hết là với sấn phẩm đào tạo. Và để thực hiện được yêu cầu
này, cơ quan quản lý GD cần tập trung làm tốt chức năng quản lý Nhà nước
theo Luật GD 2005 đã nêu (Gồm 12 nội dung. Điều 99).
3.3. Tầng mạnh đầu tư Nhà nước có trọng điểm cho các trường THCN
Để nâng cao năng lực ĐT, từ đó mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng
ĐT, tiếp tục tăng ngân sách Nhà nước (NSNN) cho GD&ĐT, đặc biệt, tăng
mạnh kinh phí cho chương trình mục tiêu giáo dục THCN ít nhất phải đạt bằng
kinh phí cho CTMT Dạy nghề.
Trong điều kiện kinh phí Nhà nước hạn hẹp, cần tập trung đầu tư cho các
trường mũi nhọn (ĐT những ngành quan trọng), để sau một số năm đạt tiêu
chuẩn khu vực và quốc tế. Chỉ có phương thức đầu tư có trọng điểm mới có
thể đảm bảo nâng cao chất lượng theo mục tiêu quốc gia và khả năng tham gia
hội nhập quốc. tế.
Với số vốn Nhà nước cung cấp, cần chỉ đạo các trường sử đụng tập trung
cho các điều kiện đảm bảo chất lượng ĐT như:
- Tăng cường trang thiết bị dạy học
- Phát triển đội ngũ GV: Bao gồm tăng số lượngGV, đảm bảo đạt tỉ lệ 15
HS/ 1 giáo viên THCN theo quy định; bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho
GV, nhất là kỹ năng thực hành và khả năng tiếp cận công nghệ mới
cũng như phương pháp dạy hoc mới.
70