Page 76 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 76

Ậ nhiều nước trên thế giới, chương trình phát triển nhân lực quốc gia từ lâu
               đã được xây dựng. Tại các địa phương có các trung tâm dịch vụ cung cấp những

               thông tin cần thiết, làm căn cứ cho người thanh niên chọn trường, ngành học và
               tìm  việc  làm như thông  tin về cơ sở ĐT,  vể  các ngành nghề  ĐT,  về  số lượng
               tuyển sinh, về nhu cầu nhân lực và cả mức lương của người LĐ ở một số ngành
               nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,... Người có nhu cầu về những thông

               tin trên có thể đến trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại với các trung tâm dịch
               vụ này.
                     Để đào  tạo được  đội  ngũ nhân  lực phù hợp với  yêu  cầu  của nển KT thị

               trường về số lượng, cơ cấu trình độ THCN) và ngành nghề, Nhà nước cần có kế
               hoạch xây dựng, phát triển nguồn nhân lực nhân lực làm cơ sở cho việc phân
               luồng HS phổ thông cuối các cấp, đồng thời cần tiến hành thường xuyên, ỉiên
               tục  cồng  tác  GD  nhận  thức  nghề  nghiệp  và  định  hướng  HS,  nhất  là  HS  tốt
               nghiệp THCS tới các ngành nghề thuộc lĩnh vực  GD nghề nghiệp, các  trường

               THCN và DN. Tuy nhiên, ở nước ta tất cả các khâu trên đây đều chưa được thực
               hiện tốt.
                     Như vậy, một trong những nguyên nhân bất cập của giáo dục THCN trong

               điều kiện KT thị trường là: Chưa có chương trình phát triển nhân lực quốc gia
               và danh mục ngành nghề mới làm cơ sở cho công tác phân luồng HS phổ thông,
               đặc biệt là HS tốt nghiệp THCS. Công tác tuyên truyền, GD hướng nghiệp HS
               trong các trường phổ thông và ngoài xã hội chưa được quan tâm đúng mức. Vì

               vậy chưa huy động được đông đảo  HS vào học THCN.
                  6). Chưa làm tốt công tác dự báo nhu cầu đào tạo, thông tin phục vụ đào
                       tạo và thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo

                      Báo  cáo. tình  hình  giáo dục  của Bộ  trưởng  Bộ  GD&ĐT trước  Quốc hội
               tháng  10/2004 đã chỉ rõ một trong những nguyên nhân của các yếu kém trong
               GD  là  chưa  nhận  thức  đầy  đủ  về  vai  trò  của  công  tác  dự  báo,  thồng  tin  và
               nghiên cứu khoa học phục vụ cho ĐT.
                     Trong  điều kiện KT thị  trường  và tiến  bộ  mạnh  mẽ  của khoa học,  công

               nghệ, để ĐT phù hợp với nhu cầu LĐ về số lượng, chất lượng và ngành nghề,
               các cơ sở ĐT trước hết phải nắm được nhu cầu nhân lực kỹ thuật nghiệp vụ của
               các  địa phương  cũng  như cả nước  ở những  thời điểm cẩn thiết.  Tuy nhiên,  ở

               nước ta việc nghiên cứu thị trường LĐ nhằm  mục đích thông tin, dự báo về nhu
               cầu nhân lực chưa được quan tâm thích đáng. Vì vậy, các cơ sở ĐT rất thiếu các
               số liệu thống kê dự báo về nhu cầu LĐ các trình độ, các ngành nghề làm cơ sở
               thực tiễn để xây dựng kế hoạch ĐT phù hợp .






                                                       65
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81