Page 76 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 76
Ậ nhiều nước trên thế giới, chương trình phát triển nhân lực quốc gia từ lâu
đã được xây dựng. Tại các địa phương có các trung tâm dịch vụ cung cấp những
thông tin cần thiết, làm căn cứ cho người thanh niên chọn trường, ngành học và
tìm việc làm như thông tin về cơ sở ĐT, vể các ngành nghề ĐT, về số lượng
tuyển sinh, về nhu cầu nhân lực và cả mức lương của người LĐ ở một số ngành
nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,... Người có nhu cầu về những thông
tin trên có thể đến trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại với các trung tâm dịch
vụ này.
Để đào tạo được đội ngũ nhân lực phù hợp với yêu cầu của nển KT thị
trường về số lượng, cơ cấu trình độ THCN) và ngành nghề, Nhà nước cần có kế
hoạch xây dựng, phát triển nguồn nhân lực nhân lực làm cơ sở cho việc phân
luồng HS phổ thông cuối các cấp, đồng thời cần tiến hành thường xuyên, ỉiên
tục cồng tác GD nhận thức nghề nghiệp và định hướng HS, nhất là HS tốt
nghiệp THCS tới các ngành nghề thuộc lĩnh vực GD nghề nghiệp, các trường
THCN và DN. Tuy nhiên, ở nước ta tất cả các khâu trên đây đều chưa được thực
hiện tốt.
Như vậy, một trong những nguyên nhân bất cập của giáo dục THCN trong
điều kiện KT thị trường là: Chưa có chương trình phát triển nhân lực quốc gia
và danh mục ngành nghề mới làm cơ sở cho công tác phân luồng HS phổ thông,
đặc biệt là HS tốt nghiệp THCS. Công tác tuyên truyền, GD hướng nghiệp HS
trong các trường phổ thông và ngoài xã hội chưa được quan tâm đúng mức. Vì
vậy chưa huy động được đông đảo HS vào học THCN.
6). Chưa làm tốt công tác dự báo nhu cầu đào tạo, thông tin phục vụ đào
tạo và thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo
Báo cáo. tình hình giáo dục của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trước Quốc hội
tháng 10/2004 đã chỉ rõ một trong những nguyên nhân của các yếu kém trong
GD là chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của công tác dự báo, thồng tin và
nghiên cứu khoa học phục vụ cho ĐT.
Trong điều kiện KT thị trường và tiến bộ mạnh mẽ của khoa học, công
nghệ, để ĐT phù hợp với nhu cầu LĐ về số lượng, chất lượng và ngành nghề,
các cơ sở ĐT trước hết phải nắm được nhu cầu nhân lực kỹ thuật nghiệp vụ của
các địa phương cũng như cả nước ở những thời điểm cẩn thiết. Tuy nhiên, ở
nước ta việc nghiên cứu thị trường LĐ nhằm mục đích thông tin, dự báo về nhu
cầu nhân lực chưa được quan tâm thích đáng. Vì vậy, các cơ sở ĐT rất thiếu các
số liệu thống kê dự báo về nhu cầu LĐ các trình độ, các ngành nghề làm cơ sở
thực tiễn để xây dựng kế hoạch ĐT phù hợp .
65