Page 72 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 72
nhân lực kỹ thuật nghề nghiệp theo hướng đòi hỏi cao hơn vể trình độ, chất
lượng và tăng số lượng LĐ kỹ thuật nghề nghiệp. Nói cách khác, nền KT đang
từng ngày đổi mới đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với ĐT nhân lực THCN:
vừa phải mả rộng quy mô, vừa phải chú trọng nâng cao chất lượng và đa dạng
hoá ngành nghề.
Tuy nhiên, nhận thức của nhiều người trong xã hội về vai trò của lao động
THCN, đặc biệt là trong giai đoạn đẩy mạnh CNH, HĐH lại chuyển biến rất
chậm. Đáng buồn là còn tồn tại sự hoài nghi rằng liệu lao động THCN có còn
cần thiết nữa hay không? Nguyên nhân của nhận thức như trên trước hết có thể
do thiếu thông tin về thị trường LĐ, do ĐT chưa gắn với sản xuất dẫn đến tình
trạng ngành này thừa, ngành kia thiếu LĐ và một phần có thể do tính HĐH
nhanh chóng của nền sản xuất, làm cho người LĐ không thể chuyển đổi kịp và
trở nên không thích ứng được với yêu cầu, nhiệm vụ mới và bị đẩy khỏi dây
chuyền sản xuất.
Mặt khác, cùng với nhận thức nêu trên, tâm lý chuộng bằng cấp, coi học
ĐH là con đường duy nhất để tiến thân là một rào cản lớn đối với sự phát triển
THCN.
2). Đầu tư tài chính của Nhà nước có tàng dần nhưng vẫn còn rất thấp
so với yêu cầu và còn dàn trảiy chưa tập trung cho những mục tiêu ưu tiên
Trong những năm gần đây, đầu tư cho GD nói chung, giáo dục THCN nói
riêng, hàng năm đều tăng lên (mục 2). Tuy nhiên, cùng là GD nghề nghiệp,
nhưng mức đầu tư cho giáo dục THCN thường thấp hơn nhiều lần, thường chỉ
gần bằng ẳ mức đầu tư cho DN. Ví dụ: Năm 2002, đầu tu chiều sâu cho DN là
110 ti VNĐ chưa kể các dự án khác như ADB 121 triệu USD, trong khi đó con
số này của giáo dục THCN chỉ là 25 tỉ VNĐ. Hơn nữa, về tỷ trọng vốn đầu tư
của Nhà nước cho các chương trình mục tiêu của GD THCN trong tổng vốn đầu
tư cho các chương trình mục tiêu của GD&ĐT lại có xu hướng giảm. Cụ thể là:
Tỷ lệ kinh phí nói trên dành cho THCN năm 2001 là 3,33%; năm 2002 là
3,52%, thì năm 2003 chỉ là 3,09% và năm 2004 còn thấp hơn (2,80%).
Mức chi phí cho đào tạo 1 học sinh THCN theo quy định ỉà 3,9 triệu đồng,
nhưng trên thực tế ở một số trường, nhất là các trường địa phương, khoản chi
phí này chỉ còn chưa tới 1 triệu đồng.
Cùng với đầu tư chưa thoả đáng cho đào tạo THCN, mức học phí thềo quy
định của Nhà nước cũng rất thấp. Như đã biết, học phí là khoản thu chủ yếu của
các trường THCN. Vì vậy, nhiều trường rất thiếu tài lực để cải thiện các điều
kiện đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, khoản kinh phí cho việc nâng cấp, mua sắm
trang thiết bị dạy học, nâng cao trình độ chuyên mồn cho đội ngũ GV nói
61