Page 67 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 67
Vậy, tỉ lệ HS trong độ tuổi được thu nhận vào THCN năm học 2004/2005 ỉà:
(l)/(2) = 238258/4021201 = 5.92%
Kết quả tính toán cho thấy, đến năm học 2004 - 2005, mức thu nhận HS
trong độ tuổi vào các trường THCN mới đạt 5,92% - còn rết thấp và thấp xa so
với mục tiêu đặt ra (10%) vào năm 2005. Theo Thống kê Giáo dục và Đào tạo
năm học 2004 - 2005, tốc độ tăng HS tuyển mới (chung các hệ) của năm học
2003 - 2004 so với 2002 - 2003 là 26,79%; của năm học 2004 - 2005 so với
năm 2003 - 2004 là 22,34%. Theo Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ
trọng tâm năm học 2005 - 2006 của Bộ GD&ĐT, tổng chỉ tiêu THCN Nhà
nước giao cho năm học 2005 - 2006 là 263265, chỉ tăng 10,49% so với năm
học 2004 - 2005 (238258). Như vậy, có thể kết luận rằng, với mức tăng chỉ tiêu
đào tạo THCN năm học 2005 - 2006 như trên, chưa thể đạt được mục tiêu
“Học sinh trong độ tuổi được thu nhận vào THCN đạt 10% vào năm 200599
b. Về cơ cấu trình độ đào tạo CĐ, ĐH/ THCN/ DN
Ta xét cơ cấu này ở 2 năm 2001 và 2004 để so sánh:
Bảng 13: Số sinh vỉên, học sỉnh tốt nghiệp một số năm
Tỷ lệ
Năm học CĐ, ĐH THCN DN
CĐ,ĐH/THCN/DN
2001-2002 168937 76888 887300 1/0,45/5,25
2004-2005 195633 138839 1/0,7/...
Nguồn: Thống kê Giáo dụcvà Đào tạo, năm học 2004 - 2005
Bảng trên cho thấy tỷ lệ sv và HS tốt nghiệp giữa CĐ, ĐH so với THCN có
tiến bộ rõ rệt: Trong khi tỷ lệ này ở năm 2001 là 1/ 0,45 thì đến năm 2004, tỷ lệ
này là 1/ 0,7. Như vậy, tỉ lệ giữa HS tốt nghiệp THCN và sv tốt nghiệp CĐ,
ĐH có được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, tỉ lệ này vẫn còn
rất thấp so với yêu cầu phát triển KT - XH và điều bất hợp lý vẫn hiển nhiên
tồn tại là số HS tốt nghiệp THCN còn ít hơn nhiều so với số sv tốt nghiệp CĐ,
ĐH. Xét về tính phổ cập và kinh tế: trình độ đào tạo THCN là “phổ cập” hơn
CĐ, ĐH và đào tạo hệ THCN rẻ hơn và phù hợp với các đối tượng có điểu kiện
KT thấp hơn; lẽ ra số người học THCN phải nhiều hơn số người học CĐ, ĐH
nhưng thực tế lại không như vậy. X
c. Vài nét về chất lượng đào tạo THCN.
Đánh giá về chất lượng đào tạo của GV và CBQL doanh nghiệp .
*Theo kết quả khảo sát của đề tài:
- Đánh giá của GV về chất ỉượng ĐT :
56