Page 65 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 65
-ộ* So sánh tỷ lệ thất nghiệp (TLTN) của lao động THCN với TLTN của các
loại LĐ khác
a. So sánh kết quả với mục tiêu.
Mục tiêu số lượng do Hội nghị lần 6 BCH TƯ khoá IX đề ra cho giáo dục
THCN là’7/ọc sinh trong độ tuổi được thu nhận vào THCN đạt 10% vào năm
2005 và 15% vào năm 2010".
Ta cần phải tính mức thu nhận HS trong độ tuổi vào THCN năm học 2004 -
2005 và so sánh vối mục tiêu đề ra cho năm 2005.
Phương pháp tính mức thu nhận HS trong độ ỉuổỉ vào THCN:
Theo chúng tôi, mức thu nhận HS vào THCN cần được tính theo công thức:
Số HS tuyển mới THCN của năm hoc il) ) ì
Số HS trong độ tuổỉ của năm học (2) :
+ Số HS tuyển mới THCN năm học 2004 - 2005 là 238258 (Bảng 11)
Bảng 11: HS tuyển mới vào THCN năm học 2004 - 2005:
Do các trường THCN tuyển 152954
Do các trường ĐH, CĐ tuyển 85304
Tổng cộng 238258 (1)
Nguồn: Thống kê Giáo dục và Đào tạo năm học 2004 — 2005
Ta cần xác định số HS trong độ tuổi vào năm học 2004 - 2005.
Theo chúng tôi, HS trong độ tuổi năm học 2004 - 2005 bao gồm:
+ HS tốt nghỉệp THCS nãm học 2003 - 2004, ký hiệu là (al)
+ HS tốt nghỉệp THCS bổ túc năm học 2003 -2004, ký hiệu là (a2)
+ HS tốt nghiệp THPT năm học 2003 - 2004, ký hiệu là (a3)
+ HS đang học THPT năm học 2004 - 2005, ký hiệu là (a4)
+ HS tốt nghiệp THPT bổ túc năm học 2003 -2004 ký hiệu là (a5)
+ HS đang học THPT bổ túc năm học 2004 - 2005 ký hiệu là (a6)
Tuy nhiên, khi tính toán số HS trong độ tuổi cần lưu ý 3 điểm dưới đây:
Điểm thứ nhất: Trong số HS học THPT năm học 2004 - 2005 (a4) có một
phần là những HS tốt nghiệp THCS năm học 2003 - 2004 vừa được tuyển mới
vào các trường THPT. VI vậy, ta phải đem số HS học THPT (2004 - 2Ò05) trừ
đi số HS tuyển mới THPT của năm học 2004 - 2005.
Điểm thứ hai: Tương tự, trong số HS học THPT bổ túc năm học 2004 -
2005 (a6) có một phần là những HS vừa tốt pghiệp THCS bổ túc nãm học (2003
- 2004) được tuyển mới vào THPT bổ túc (lớp 10). Vì vậy, cần đem số HS học
54