Page 60 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 60

đổi hoặc bỏ nghề. Chính vì vậy, còn có tỉ lệ cao các đối tượng KS biểu không

              thừa nhận tác động làm tăng qui mô THCN và  10% còn cho rằng quyết định
              này làm giảm qui mô THCN.

                     Về c s  mở thêm các trường THCN ngoài công lập:

                  Các nhóm đối tượng KS khẳng định tác động làm tăng qui mô THCN của
              c s này với các tỉ lệ ý kiến tương ứng là 50% - 47,8% và 45,8%. Như vậy, còn

              khoảng trên một nửa số người được hỏi chưa thừa nhận vai trò của các trường
              THCN ngoài CL trong việc phát triển qui mô ĐT. Khi được hỏi thêm vể lí do ý
              kiến phủ định trên đây, một số người được hỏi cho biết: Theo họ, nhìn chung,
              cho đến thời điểm này, uy tín của các trường CL vẫn được đánh giá cao hơn các

              trường  ngoài  CL.  Tính  đến  năm  học  2004  ~  2005,  trên  cả  nước  đã  có  285
              trường THCN, trong đó có 238 trường CL. Phần lớn các trường THCN công lập
              ra đời từ vài chục nãm nay, có cơ sở hạ tầng phục vụ dạy học tốt, đặc biệt có

              đội  ngũ  GV  có  bề  dày  kinh  nghiệm  chuyên  môn  và  sư phạm.  Mỗi  năm  các
              trường này ĐT hàng chục vạn HS học nghề và THCN.

                   Các  trường THCN ngoài CL bắt đầu  xuất hiện từ cuối  những năm 90 của
              thế kỉ XX. Đặc biệt, vào những năm gần đây,  số trường THCN ngoài CL (với
              các loại hlnh khác nhau như bán công, dân lập, tư thục) tăng nhanh. Đến cuối

              nãm  2005,  cả  nước  có  47  trường  THCN ngoài  CL.  về  ngành  nghề  ĐT,  các
              trường này thường hướng tới những nghề có nhu cầu trước mắt ở địa phương,
               thường ĐT các nghề  thuộc khối  kinh tế, dịch vụ. Tuy nhiên, về  ĐT các ngành
               nghề kỹ thuật cơ bản như cơ khí chế tạo, cơ điện, một số nghề xây dựng, giao
               thông  vận tải,...đòi  hỏi  đầu tư lớn về  mặt bằng nhà xưởng,  máy  móc thiết bị

               dạy học, nhìn chung các trường THCN công lập có khả năng đảm bảo tốt hơn
               cả về chất lượng và số lượng.

                   Qua đây thấy rằng,  thời gian vừa qua, vai trò của các trường THCN ngoài
               CL chưa được đại đa số đối tượng KS khẳng định. Cơ sở của nhận xét trên của
               họ trường dựa trên các tiêu chí đánh giá cơ sở ĐT như:  các điều kiện đảm bảo

               chất lượng ĐT (trước hết là cơ sở vật chất -  kỹ thuật dạy học, trình độ đội ngũ
               GV);  uy tín của nhà trường  (năng lưc quản lý, bề dày kinh nghiệm hoạt động
               ĐT);...VÌ vậy, để nâng cao khả năng ĐT và uy tín của mình trong phân hệ GD

               THCN, các trường ngoài CL cần phải phấn đấu để đạt được những tiêu chí trên.

                   về cs  đào tạo đa cấp, đa ngành:

                  Thực hiện c s  đào tạo đa cấp, đa  ngành, trong  những  năm  gần đây, số






                                                      49
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65