Page 60 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 60
đổi hoặc bỏ nghề. Chính vì vậy, còn có tỉ lệ cao các đối tượng KS biểu không
thừa nhận tác động làm tăng qui mô THCN và 10% còn cho rằng quyết định
này làm giảm qui mô THCN.
Về c s mở thêm các trường THCN ngoài công lập:
Các nhóm đối tượng KS khẳng định tác động làm tăng qui mô THCN của
c s này với các tỉ lệ ý kiến tương ứng là 50% - 47,8% và 45,8%. Như vậy, còn
khoảng trên một nửa số người được hỏi chưa thừa nhận vai trò của các trường
THCN ngoài CL trong việc phát triển qui mô ĐT. Khi được hỏi thêm vể lí do ý
kiến phủ định trên đây, một số người được hỏi cho biết: Theo họ, nhìn chung,
cho đến thời điểm này, uy tín của các trường CL vẫn được đánh giá cao hơn các
trường ngoài CL. Tính đến năm học 2004 ~ 2005, trên cả nước đã có 285
trường THCN, trong đó có 238 trường CL. Phần lớn các trường THCN công lập
ra đời từ vài chục nãm nay, có cơ sở hạ tầng phục vụ dạy học tốt, đặc biệt có
đội ngũ GV có bề dày kinh nghiệm chuyên môn và sư phạm. Mỗi năm các
trường này ĐT hàng chục vạn HS học nghề và THCN.
Các trường THCN ngoài CL bắt đầu xuất hiện từ cuối những năm 90 của
thế kỉ XX. Đặc biệt, vào những năm gần đây, số trường THCN ngoài CL (với
các loại hlnh khác nhau như bán công, dân lập, tư thục) tăng nhanh. Đến cuối
nãm 2005, cả nước có 47 trường THCN ngoài CL. về ngành nghề ĐT, các
trường này thường hướng tới những nghề có nhu cầu trước mắt ở địa phương,
thường ĐT các nghề thuộc khối kinh tế, dịch vụ. Tuy nhiên, về ĐT các ngành
nghề kỹ thuật cơ bản như cơ khí chế tạo, cơ điện, một số nghề xây dựng, giao
thông vận tải,...đòi hỏi đầu tư lớn về mặt bằng nhà xưởng, máy móc thiết bị
dạy học, nhìn chung các trường THCN công lập có khả năng đảm bảo tốt hơn
cả về chất lượng và số lượng.
Qua đây thấy rằng, thời gian vừa qua, vai trò của các trường THCN ngoài
CL chưa được đại đa số đối tượng KS khẳng định. Cơ sở của nhận xét trên của
họ trường dựa trên các tiêu chí đánh giá cơ sở ĐT như: các điều kiện đảm bảo
chất lượng ĐT (trước hết là cơ sở vật chất - kỹ thuật dạy học, trình độ đội ngũ
GV); uy tín của nhà trường (năng lưc quản lý, bề dày kinh nghiệm hoạt động
ĐT);...VÌ vậy, để nâng cao khả năng ĐT và uy tín của mình trong phân hệ GD
THCN, các trường ngoài CL cần phải phấn đấu để đạt được những tiêu chí trên.
về cs đào tạo đa cấp, đa ngành:
Thực hiện c s đào tạo đa cấp, đa ngành, trong những năm gần đây, số
49