Page 56 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 56
về Qui định của Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức thi THCN muộn hơn thi ĐH
và kỳ thi THCN được phép kéo dài được các CBQL Bộ, Sở và Trường thừa nhận
có tác động làm tăng mạnh QMĐT với tỉ lệ rất cao (75%-78,3%-84,6%). Các
đại biểu này cho rằng, trong số HS vào học trường THCN, số HS tốt nshiệp
THPT chiếm tỉ lệ rất lớn. Trong trào lưu học lên cao như hiện nay, cho dù tỉ lệ
giữa chỉ tiêu tuyển sinh vào ĐH trên tổng số thí sinh rất nhỏ, đa số các cậu tú,
cô tú dù có sức học bình thường cũng đều muốn thử vận may vào ĐH. Chỉ sau
khi dự thi ĐH, CĐ (thường không chỉ một lần) mà không đỗ, phần lớn họ mới
đành chấp nhận hoặc tự nguyện vào học trường THCN. Chính vì vậy, qui định
thi THCN muộn hơn thi ĐH là rất hợp l í , thiết thực và hiệu quả, góp phần làm
tăng qui mô THCN.
Theo Nghị định 10 CP năm 2002 của Chính phủ về thu chi tài chính cho các
đơn vị sự nghiệp có thu, các trường THCN sẽ được trao quyền tự chủ về tài
chính. Nghị định này được CBQL đào tạo Bộ, Sở, giáo viên, đặc biệt là lãnh đạo
trường khẳng định sẽ có tác động làm tăng mạnh QMĐT THCN với tỉ lệ ý kiến
cao (75%-69,6%-84,8%). Điều này cũng dễ hiểu bởi Nghị định này cho phép
Nhà trường tự điểu chỉnh các nguồn thu (chủ yếu là học phí), chủ động tuyển
sinh. Quyền chủ động tuyển sinh tạo điều kiện cho các trường có thể tập trung
tuyển HS học các nghề có nhu cầu, đáp ứng yêu cầu KT - XH về ngành nghề
của địa phương cũng như của đất nước nói chung. Ví dụ, hiện nay một số ngành
kỹ thuật (khai thác thiết bị cơ khí, cơ khí chế tạo, kỹ thuật máy tính,...) đang có
nhu cầu ở nhiều địa phương; Nghp kế toán dịch vụ thương mại, nghề điện dân
dụng đang rất cần ở các vùng đô thị mới như Gia Lâm, Đồng Anh, Hà Nội. Tuy
nhiên, nghị định này đến nay vẫn chưa được thực thi ở lĩnh vực GD THCN.
Về chỉ tiêu đào tạo THCN của các Bộ ngành, Sở chuyên ngành: So sánh chỉ
tiêu ĐT được phân hàng năm với yêu cầu của thị trường lao động (TTLĐ), chỉ
có 20% số đại biểu được hỏi có ý kiến là chỉ tiêu được phân phù hợp với yêu
cầu TTLĐ, còn lại đại đa phần (80%) cho biết: chỉ tiêu thấp hơn so với yêu cầu
TTLĐ. Kết quả này cộng với thông tin qua phỏng vấn sâu với họ cho thấy, mặc
dù những năm gần đây, Nhà nước có chủ trương phát triển qui mô THCN, chỉ
tiêu cấp cho các Bộ ngành và các Sở hầu như năm sau đều cao hơn năm trước,
nhưng sự gia tãng này chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu của thực tế vẻ nhân lực
THCN. Do vậy, đại đa số các Bộ ngành, Sở chuyên ngành vẫn có nhu cầu được
tăng chỉ tiêu ĐT hơn nữa để các trường có thể phát triển số lượng HS mạnh
hơn, từ đó góp phần tăng QMĐT. Và điều cần nói thêm ở đây là ai cũng biết
rằng, chỉ tiêu trong kinh phí Nhà nước rất hạn chế. VI vậy, nhiều lãnh đạo
trường đã nêu rõ, ngoài việc tăng chỉ tiêu có kinh phí, họ còn cần được tảng chỉ
45