Page 56 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 56

về Qui định của Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức thi THCN muộn hơn thi ĐH
              và kỳ thi THCN được phép kéo dài được các CBQL Bộ, Sở và Trường thừa nhận
              có tác động làm tăng mạnh QMĐT với tỉ lệ rất cao (75%-78,3%-84,6%). Các

              đại  biểu  này  cho  rằng,  trong  số HS vào học  trường  THCN,  số HS tốt nshiệp
              THPT chiếm tỉ lệ rất lớn. Trong trào lưu học lên cao như hiện nay, cho dù tỉ lệ
              giữa chỉ tiêu tuyển sinh vào ĐH trên tổng số thí sinh rất nhỏ, đa số các cậu tú,
              cô tú dù có sức học bình thường cũng đều muốn thử vận may vào ĐH. Chỉ sau
              khi dự thi ĐH, CĐ (thường không chỉ một lần) mà không đỗ, phần lớn họ mới

              đành chấp nhận hoặc tự nguyện vào học trường THCN. Chính vì vậy, qui định
               thi THCN muộn hơn thi ĐH là rất hợp l í , thiết thực và hiệu quả, góp phần làm
              tăng qui mô THCN.

                   Theo Nghị định 10 CP năm 2002 của Chính phủ về thu chi tài chính cho các
               đơn vị  sự nghiệp có  thu,  các trường THCN sẽ  được trao quyền tự chủ về tài

               chính. Nghị định này được CBQL đào tạo Bộ, Sở, giáo viên, đặc biệt là lãnh đạo
               trường khẳng định sẽ có tác động làm tăng mạnh QMĐT THCN với tỉ lệ ý kiến
               cao (75%-69,6%-84,8%). Điều này cũng dễ hiểu bởi Nghị định này cho phép

               Nhà trường tự điểu chỉnh các nguồn thu (chủ yếu là học phí), chủ động tuyển
               sinh. Quyền chủ động tuyển sinh tạo điều kiện cho các trường có thể tập trung
               tuyển HS học các nghề có nhu cầu, đáp ứng yêu cầu KT - XH về ngành nghề
               của địa phương cũng như của đất nước nói chung. Ví dụ, hiện nay một số ngành

               kỹ thuật (khai thác thiết bị cơ khí, cơ khí chế tạo, kỹ thuật máy tính,...) đang có
               nhu cầu ở nhiều địa phương;  Nghp kế toán dịch vụ thương mại, nghề điện dân
               dụng đang rất cần ở các vùng đô thị mới như Gia Lâm, Đồng Anh, Hà Nội. Tuy

               nhiên, nghị định này đến nay vẫn chưa được thực thi ở lĩnh vực GD THCN.
                   Về chỉ tiêu đào tạo THCN của các Bộ ngành, Sở chuyên ngành: So sánh chỉ

               tiêu ĐT được phân hàng năm với yêu cầu của thị trường lao động (TTLĐ), chỉ
               có 20%  số đại biểu được hỏi có ý kiến là chỉ tiêu được phân phù hợp với yêu
               cầu TTLĐ, còn lại đại đa phần (80%) cho biết: chỉ tiêu thấp hơn so với yêu cầu

               TTLĐ. Kết quả này cộng với thông tin qua phỏng vấn sâu với họ cho thấy, mặc
               dù những năm gần đây, Nhà nước có chủ trương phát triển qui mô THCN, chỉ
               tiêu cấp cho các Bộ ngành và các Sở hầu như năm sau đều cao hơn năm trước,
               nhưng sự gia tãng này chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu của thực tế vẻ nhân lực
               THCN. Do vậy, đại đa số các Bộ ngành, Sở chuyên ngành vẫn có nhu cầu được

               tăng  chỉ  tiêu  ĐT hơn  nữa để các  trường  có  thể phát triển  số lượng  HS mạnh
               hơn,  từ đó góp phần tăng QMĐT.  Và điều cần nói thêm ở đây là ai cũng biết
               rằng,  chỉ  tiêu  trong  kinh  phí  Nhà  nước  rất  hạn  chế.  VI  vậy,  nhiều  lãnh  đạo

               trường đã nêu rõ, ngoài việc tăng chỉ tiêu có kinh phí, họ còn cần được tảng chỉ


                                                      45
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61