Page 59 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 59

xa xôi, đa phần dân cư ở các vùng sâu, vùng xa đểu rất nghèo nên thường gặp
               khó khăn hoặc thậm chí không có khả năng chi trả toàn phần chi phí cho học
               tập (Được biết, Nhà nước đã có cs miễn giảm học phí cho họ. Nhưng ngày nay,

               ngoài học phí, người học còn phải chi phí cho một số khoản khác nữa) và sinh
               hoạt trong thời gian đi học xa nhà. Như vậy, hiệu quả của cs cử tuyển THCN
               còn phụ thuộc vào các cs kinh tế và các cs xã hôi khác, đạc biệt là cs ưu tiên
               của Nhà nước đối với HS ở các vùng khó khăn nêu trên. Theo các đối tượng KS,

               Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí sinh hoạt cho những HS diện cử tuyển. Được như
               vậy sẽ huy động được nhiều thanh niên từ các vùng khó khăn nêu trên vào học
               trong các trường THCN.

                   Xu hướng nâng cấp các trường DN thành các trường THCN được các nhóm
               đối tượng KS cho là có tác động làm tăng qui mô THCN với các tỉ  lệ ý kiến

               55% - 52,2% - 51,9%. về mức độ tác động: chỉ khoảng 40% số đối tượng KS
               cho là làm tăng mạnh quy mồ THCN.

                   Có 45%  số CBQL đào tạo các Bộ, Sả, 54,3% số lãnh đạo trường và 50,4%
               số GV được hỏi có ý kiến rằng, việc cấc trường THCN được phép tổ chức thi

               đợì 2 nếu qua đợt thi đầu chưa tuyển đủ chỉ tiêu cũng có tác động làm tăng qui
               mô đào tạo THCN.  Tuy nhiên về mức độ tác  động chỉ  có  các  tỉ ỉệ ý kiến rất
               thấp cho là có tác động làm tãng mạnh. Tóm lại, chủ trương này được cho là có

               tác động làm tăng qui mô THCN, nhưng số lượng gia tăng không nhiều.
                   Liên quan đến quyết định này cần nói thêm rằng, trên thực tế, chỉ tiêu hàng

               nãm dành cho các Bộ, Sở đều có tăng lên, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng
               được nhu cầu của người học và TTLĐ hiện nay. Đặc biệt, những ngành nghề có
               nhu cầu cao hiện nay như một số nghề kỹ thuật và kỹ thuật chuyên ngành (sửa

               chữa, khai thác thiết bị cơ khí, cơ điện, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật viên hình
               ảnh,  kỹ  thuật  viên  xét  nghiệm,...);  tài  chính,  kế  toán  nói  chung  và  chuyên
               ngành (hạch toán kế toán, kế toán tin học, kế toán thương m        ạ i , . m  ộ t  số nghề
               dịch vụ (du lịch, chế biến ăn uống,...) rất cần được tăng manh chỉ tiêu ĐT.

                    Chỉ một số nghề khó kiếm việc  làm hoặc quá vất vả như các nghề nông

               lâm nghiệp (kỹ thuật lâm sinh, trồng trọt, quản lý thuỷ nông,...); một số nghề y
               tế (hộ sinh trung học, y sỹ đa khoa,...) thì mới có ít HS đăng kí vào học. Po đó,
               nếu không điều chỉnh chỉ tiêu theo nhu cầu thị trường LĐ và người học, thì dù
               được phép tuyển sinh bổ sung đợt 2 cung khổng chắc chắn có thêm nhiều người
               dự thi vào các ngành nghề này. Thêm nữa, việc tổ chức đợt thi bổ xung có thể

               gây cho những HS vừa dự thi trúng tuyển ở đợt đầu cảm nhận giá trị thấp của
               nghề mình vừa chọn, dẫn đến tâm lý không thoả mãn, dao động, có thể chuyển



                                                       48
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64