Page 57 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 57
tiêu ĐT hệ mở rộng và đề nghị Nhà nước trao cho trường quyền tự chủ về kế
hoạch ĐT, tuyển sinh, tài chính, nhân sự để có thể phát triển ĐT đạt hiệu quả
cao hơn. Khi đó nhà trường được phép tự điều chỉnh các nguồn thu, chủ động
trong tuyển sinh, hướng tới và tập trung ĐT những ngành nghề đang có nhu cầu
cao trong xã hội, đặc biệt là ở địa phương. Với ý nghĩa thiết thực như vậy, c s
tãng chỉ tiêu đào tạo THCN cùng với việc trao quyền tự chủ về một số mặt nêu
trên cho Nhà trường có tác động trực tiếp và tích cực đến việc phát triển qui mô
đào tạo THCN phù hợp với thị trường LĐ. Vì những lẽ trên đây, cs tăng chỉ
tiêu ĐT đã được khẳng định có tác động làm tăng qui mô THCN với tỉ lệ ý kiến
cao, đặc biệt ở nhóm CBQL đào tạo của Bộ, Sở (75%).
Việc Bộ GD&ĐT chỉ cho phép thi vào ít trường trong mỗi lần thi ĐH được
các đối tượng KS thừa nhận có tác động làm tăng QMĐT với số ý kiến khá cao.
Điều này cũng đễ hiểu vì hạn chế số lượng trường ĐH được đăng ký theo
nguyện vọng là giảm bớt cơ hội lựa chọn trong mỗi kỳ thi ĐH. Do đó, khả năng
thí sinh vào được các trường ĐH hạn chế hơn. Điều này rất có thể làm tăng số
lượng HS vào học trong các trường THCN. Tán đồng ý kiến này có khoảng 60-
70% số đại biểu trong các nhóm đối tượng KS chính. Ngoài ra, đáng lưu ý là có
90% số lao động THCN được hỏi khẳng định tác động làm tảng QMĐT THCN
của qui định trên,
3/ Những chính sách đứng ở vị trí thứ ba theo tỉ lệ ý kiến khẳng đinh tác
động làm tăng QMĐT THCN (ở nhóm đối tương KS chính: 45% - trên 60%).
(1) Cho phép trường THCN thay thi tuyển bằng xét tuyển nếu số HS đăng
ký dự thi ít hơn hoặc bằng chỉ tiêu được giao.
(2) Thực hiện cử tuyển THCN cho các vùng sâu, vùng xa
(3) Nâng cấp các trường DN thành trường THCN
(4) Cho phép các trường THCN tổ chức thi đợt 2 để tuyển đủ chỉ tiêu
(5) Cho mở thêm các trường THCN ngoài công lập
Nhìn chung, đây là những c s được các đại biểu cho là có tác động làm
tăng QMĐT THCN, nhưng mức độ tác động không mạnh.
Quyết định của Bộ GD&ĐT cho phép các trường THCN thay thi tuyển
bằng xét tuyển nếu số lượng HS đãng kí dự thi bàng hoặc ít hơn chi tiêu của
trường được 55% số CBQL đào tạo Bộ ngành, Sở chuyên ngành, 67,4% số lãnh
đạo và 62,9% số giáo viên trường THCN được hỏi cho là có tác động làm tăng
qui mô đào tạo THCN. về mức độ tác động, tương ứng chỉ có 35%-45%-45%
46