Page 54 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 54
- XH . Hình thức ĐT liên kết này tạo cho các trường THCN sức hút HS mạnh
mẽ hơn. Nhiều nãm nay, phần lớn các trường THCN đã tổ chức thực hiện ĐT
hệ liên kết với cơ sở sản xuất. Với hy vọng có việc làm ngay sau tốt nghiệp,
thường rất đông thanh niên có nguyện vọng vào học ở hệ này. Do vậy, tỉ lệ HS
tốt nghiệp hệ ĐT liên kết hàng năm khá cao. Điều đó góp phần đáng kể vào
việc thúc đẩy qui mô THCN. Đó là lý do có từ 90 đến 100% các đối tương KS
khẳng định tác động làm tăng manh qui mô THCN của c s “Liên kết đào tạo
vối sản xuất - sử dụng lao động”.
Các CS: "Đẩy manh phân luồng HS phổ thông cuối cấp, khuyến khích HS
tốt nghiệp THCS vào các trường THCN" và "Tăng cường hướng nghiệp trong
các trường phổ thông và ngoài xã hội"đươe các nhóm đối tượng KS cho là có ý
nghĩa rất quan trọng đối với việc thúc đẩy QMĐT THCN. Hiện nay, đa số
thanh niên HS vẫn còn mang tư tưởng quá coi trọng bằng cấp, chỉ muốn học lên
ĐH chứ khồng muốn vào các trường THCN. Nếu ỉàm tốt công tác phân luồng,
GD, định hướng nghề nghiệp cho HS cuối các cấp PT sẽ huy động được HS vào
học nhiều hơn trong các trường THCN. Do vậy, với những tỉ lệ ý kiến rất cao,
các nhóm đối tượng KS, đặc biêt là CBQL đào tạo của các Bộ, Sở (100%và
90%), các doanh nghiệp (100%, 86,7% và 90%, 93,3%) đã khẳng định tác
động làm tăng QMĐT THCN của hai c s trên.
- Về cs tăng đầu tư cho đào tạo THCN.
Qua trao đổi với chúng tôi, các Bộ, các Sở GD&ĐT và các trường cho biết,
trong giai đoạn hiện nay, việc đầu tư tài chính cho đào tạo THCN có vai trò rất
quan trọng đối với việc phát triển qui mô đi đôi với đảm bảo chất lượng. Tuy
nhiên, nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho GD THCN rất hạn hẹp,
thường chưa bằng 1/4 kinh phí giành cho DN. Theo kết quả KS của đề tài, kinh
phí ĐT phân cho các trường hàng năm chỉ đáp ứng được trung bình 63% tổng
chi phí qui định cho ĐT theo chỉ tiêu nhà trường được giao. Theo định mức, chi
phí cho ĐT 1 học sinh THCN là 3,9 triệu đồng. Nhưng trên thực tế, khoản kinh
phí này ít hơn nhiều, đặc biệt ở một số trường địa phương chỉ còn chưa tới 1
triệu đồng. Do đố, tăng đầu tư cho đào tạo THCN là rất cần thiết và cần tập
trung cho việc nâng cao các điều kiện thiết yếu đảm bảo chất lượng và QMĐT
như cơ sở vật chất kỹ thuật (Mặt bằng, nhà xưởng, máy móc, thiết bị), tăng
cường đội ngũ và nâng cao trình độ GV, cập nhật nội dung, chương trình, cải
tiến phương pháp giảng dạy,... Nhất là trên thực tế, ở một số trường THCN cơ
sở vật chất còn nghèo nàn, đội ngũ GV chưa mạnh: trình độ hạn chế, số lượng
còn thiếu (tỉ lệ HS /1 GV còn cao hơn nhiều so với qui đinh là 15), Hơn nũa,
43