Page 54 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 54

- XH . Hình thức ĐT liên kết này  tạo cho các trường THCN sức hút HS mạnh
            mẽ hơn.  Nhiều nãm nay, phần lớn các trường THCN đã tổ chức thực hiện ĐT
            hệ  liên kết với cơ sở sản xuất.  Với hy vọng có việc  làm ngay  sau  tốt nghiệp,
            thường rất đông thanh niên có nguyện vọng vào học ở hệ này. Do vậy, tỉ lệ HS

            tốt  nghiệp hệ  ĐT liên  kết hàng năm khá cao.  Điều đó  góp phần đáng kể  vào
            việc thúc đẩy qui mô THCN. Đó là lý do có từ 90 đến  100% các đối tương KS
            khẳng định tác  động làm tăng manh qui mô THCN của c s  “Liên kết đào tạo

            vối  sản xuất - sử dụng lao động”.

                 Các CS:  "Đẩy manh phân luồng HS phổ thông cuối cấp, khuyến khích HS
            tốt nghiệp THCS vào các trường THCN"  và "Tăng cường hướng nghiệp trong
            các trường phổ thông và ngoài xã hội"đươe các nhóm đối tượng KS cho là có ý

            nghĩa  rất  quan  trọng  đối  với  việc  thúc  đẩy  QMĐT  THCN.  Hiện  nay,  đa  số
            thanh niên HS vẫn còn mang tư tưởng quá coi trọng bằng cấp, chỉ muốn học lên
            ĐH chứ khồng muốn vào các trường THCN. Nếu ỉàm tốt công tác phân luồng,

            GD, định hướng nghề nghiệp cho HS cuối các cấp PT sẽ huy động được HS vào
            học nhiều hơn trong các trường THCN. Do vậy, với những tỉ lệ ý kiến rất cao,
            các  nhóm  đối  tượng  KS,  đặc  biêt  là  CBQL  đào  tạo  của  các  Bộ,  Sở (100%và

            90%),  các  doanh  nghiệp  (100%,  86,7%  và  90%,  93,3%)  đã  khẳng  định  tác
            động làm tăng QMĐT THCN của hai c s trên.

                 - Về cs tăng đầu tư  cho đào tạo THCN.

                 Qua trao đổi với chúng tôi, các Bộ, các Sở GD&ĐT và các trường cho biết,
             trong giai đoạn hiện nay, việc đầu tư tài chính cho đào tạo THCN có vai trò rất

             quan trọng đối với việc phát triển qui mô đi đôi với đảm bảo chất lượng. Tuy
             nhiên,  nguồn  kinh  phí  từ  ngân  sách  Nhà  nước  cho  GD  THCN  rất  hạn  hẹp,
             thường chưa bằng  1/4 kinh phí giành cho DN. Theo kết quả KS của đề tài, kinh

             phí ĐT phân cho các trường hàng năm chỉ đáp ứng được trung bình 63% tổng
             chi phí qui định cho ĐT theo chỉ tiêu nhà trường được giao. Theo định mức, chi
             phí cho ĐT 1 học sinh THCN là 3,9 triệu đồng. Nhưng trên thực tế, khoản kinh
             phí này ít hơn nhiều,  đặc biệt ở một số trường địa phương chỉ còn chưa tới  1

             triệu  đồng.  Do đố,  tăng đầu tư cho đào tạo THCN là rất cần thiết và cần tập
             trung cho việc nâng cao các điều kiện thiết yếu đảm bảo chất lượng và QMĐT
             như cơ sở vật  chất  kỹ  thuật  (Mặt  bằng,  nhà  xưởng,  máy  móc,  thiết  bị),  tăng

             cường đội ngũ và nâng cao trình độ GV, cập nhật nội dung, chương trình, cải
             tiến phương pháp giảng dạy,... Nhất là trên thực tế, ở một số trường THCN cơ
             sở vật chất còn nghèo nàn, đội ngũ GV chưa mạnh: trình độ hạn chế, số lượng

             còn thiếu (tỉ lệ HS /1  GV còn cao hơn nhiều so với qui đinh là  15), Hơn nũa,




                                                     43
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59