Page 49 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 49
a- Khuyến khích trường THCN tuyển học sinh tốt nghiệp THCS
b- Đối với thi tuyển CĐ, ĐH, chỉ cho vào ít trường
c- Tuyển sinh THCN được tách riêng sau thi ĐH, CĐ và thi làm 2 đợt.
d- Mở rộng chỉ tiêu với số HS đóng học phí cao
e- Mở rộng c s ưu tiên: Thêm cả số bị mồ côi cả cha mẹ và số đã qua LĐ
thực tế đúng với ngành nghề ĐT.
f- Nâng cấp các trường DN lên THCN; các trường THCN lên CĐ, v.v...
2.2. Thực trạng tác động của các chính sách giáo dục đối với qui mô đào
tạo THCN
2,2.1» Tổ chức khảo sát
Để có được ”bức tranh" chung về thực trạng tác động của các c s giáo dục
đến quy mô THCN, chúng tôi đã tiến hành khảo sát (KS) ý kiến của những
người liên quan thông qua việc tnmg cầu ý kiến bằng phiếu hỏi và tổ chức toạ
đàm.
+ Chúng tôi đã xây dựng 5 bộ phiếu hỏi cho 5 nhóm đối tượng sau:
- CBQL đào tạo Bộ ngành, Sở chuyên ngành
- Lãnh đạo, cán bộ quản lý ĐT trường THCN
- Giẩo viên trường THCN,
- Lãnh đạo các cơ sở sx/ KD/ DV và Trưởng, Phó các phòng tổ chức, kỹ
thuật, kế hoạch, kinh doanh của cơ sở.
- LĐ đã qua đào tạo THCN đang làm việc tại các cơ sở sx / KD/ DV
Chúng tôi đã đến trực tiếp đưa phiếu hỏi tới 8 Bộ ngành, 3 Sở chuyên
ngành, 7 trường THCN ở Hà Nội, 5 trường THCN ở Hải Phòng, 3 trường THCN
ở Huế, Nhà máy Thiết bị Điện HANAKA (Đông Anh, Hà Nội), Công ty Chế
tạo Máy điện Việt Nam - Hungari (Hà Nội), Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm, Hải
Phòng.
Bằng đường bưu điện, phiếu hỏi còn được gửi tới 50 Sở GD&ĐT, 130
trường THCN trên phạm vi cả nước và Cồng ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Giao
thông đóng tại TP Hồ Chí Minh.
+ Các cuộc toạ đàm, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo trường, CBQL đào tạo
của một số sở chuyên ngành, lãnh đạo và phụ trách các bộ phận của cơ sở sản
xuất được tổ chức tại các cơ sở sau :
38