Page 52 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 52
1/ Những chính sách đứng hàng đầu về tỉ lệ ý kiến khẳng định tác động
làm tăng mạnh QMĐT THCN gồm có:
+ cs đào tạo liên thông DN-THCN- CĐ- ĐH
+ cs liên kết cơ sở đào tạo với cơ sở sản xuất - sử dụng LĐ
+ cs tăng đầu tư cho đào tạo THCN
+ cs phân luồng HSPT cuối cấp, khuyến khích HS tốt nghiệp THCS vào
trường THCN
+ cs hướng nghiệp trong trường PT và ngoài xã hội
Lý do khiến tất cả các nhóm đối tượng KS thừa nhận với tỉ lệ ý kiến cao
nhất vai trò to lớn của năm cs nêu trên trong việc thúc đẩy QMĐT THCN có lẽ
trước hết bởi chúng liên quan đến các yếu tố rất quan trọng của hoạt động ĐT
như: đầu vào (huy động /4,5/ và thu hút HS vào trường /1,2/); đảm bảo chất
lượng ĐT (3).
- Việc thực hiện chính sách ĐT liên thông DN - THCN - CĐ - ĐH được
các đối tượng KS đánh giá cao hơn cả về tác động làm tầng qui mô THCN bởi
họ cho rằng c s này phò hợp với xu thế phát triển của GD&ĐT và nguyện vọng
học tiếp lên bậc cao hơn của thanh niên HS hiện nay. Chúng ta đều hiểu, muốn
tăng QMĐT THCN trước hết các trường THCN phải có đông HS vào học. Và,
để huy động, lôi cuốn được nhiều người học, một mặt Nhà nước cần quan tâm
chỉ đạo thực hiện tốt các c s phân luồng HS cuối các cấp PT, tãng cường GD
hướng nghiệp trong các trường PT và ngoài xã hội; mặt khác rất qụan trọng là
bản thân các trường phải tạo được cho mình khả năng hấp dẫn người học. Sức
hấp dẫn của trường THCN ngày nay không chỉ là uy tín, chất lượng ĐT, mà còn
là khả năng đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng cơ bản, thiết thực của người
học.
Tiến bộ manh mẽ của KH và CN đã và đang làm hiện đại hóa nền sản xuất
và các dịch vụ xã hội. Thực tiễn phát triển KT của đất nước đang đặt ra những
yêu cầu mới ngày càng cao đối với lực lượng LĐ kỹ thuật. Người LĐ không chỉ
cần có kiến thức, kỹ năng chuyên môn, mà còn cần có trình độ văn hóa phổ
thông hoàn chỉnh để có thể thích ứng nhanh với những đổi mới trong hoạt động
SX/KD/DV, đặc biệt là tiếp cận với công nghệ mới, sử dụng tốt các trang thiết
bị. máy móc mới. Điều này có nghĩa là đất nước đang cần ngày càng nhiều
công nhân có trình độ THCN tham gia vào các hoạt động KT - XH . Có nhiều
cơ sở sản xuất kinh doanh tuyển cả những người tốt nghiệp THCN vào làm thợ.
Đặc biệt, một số cơ sở hoàn toàn không tuyển HS tốt nghiệp hệ DN, mà chỉ
tuyển HS tốt nghiệp THCN vào làm thợ sản xuất (Ví dụ: Nhà máy Thiết bị
41