Page 52 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 52

1/ Những chính sách  đứng hàng đầu về tỉ lệ ý kiến khẳng định tác động
            làm tăng mạnh QMĐT THCN gồm có:

                  + cs đào tạo liên thông DN-THCN- CĐ- ĐH
                  + cs  liên kết cơ sở đào tạo với cơ sở  sản xuất - sử dụng LĐ

                  + cs tăng đầu tư cho đào tạo THCN
                  + cs phân luồng HSPT cuối cấp, khuyến khích HS tốt nghiệp THCS vào

                      trường THCN
                  + cs hướng nghiệp trong trường PT và ngoài xã hội

                 Lý do khiến tất cả các nhóm đối tượng KS thừa nhận với tỉ lệ ý kiến cao
            nhất vai trò to lớn của năm cs nêu trên trong việc thúc đẩy QMĐT THCN có lẽ

            trước hết bởi chúng liên quan đến các yếu tố rất quan trọng của hoạt động ĐT
            như:  đầu  vào  (huy  động /4,5/ và thu hút  HS vào  trường /1,2/);  đảm bảo  chất

            lượng ĐT (3).
                 -      Việc  thực  hiện chính  sách ĐT liên thông DN - THCN -  CĐ  - ĐH được

            các đối tượng KS đánh giá cao hơn cả về tác động làm tầng qui mô THCN bởi
            họ cho rằng c s  này phò hợp với xu thế phát triển của GD&ĐT và nguyện vọng

            học tiếp lên bậc cao hơn của thanh niên HS hiện nay. Chúng ta đều hiểu, muốn
            tăng QMĐT THCN trước hết các trường THCN phải có đông HS vào học. Và,
             để huy động, lôi cuốn được nhiều người học, một mặt Nhà nước cần quan tâm
             chỉ đạo thực hiện tốt các c s  phân luồng HS  cuối các cấp PT, tãng cường GD

            hướng nghiệp trong các trường PT và ngoài xã hội; mặt khác rất qụan trọng là
             bản thân  các trường phải tạo được cho mình khả năng hấp dẫn người học.  Sức
             hấp dẫn của trường THCN ngày nay không chỉ là uy tín, chất lượng ĐT, mà còn

             là  khả  năng  đáp  ứng  các  nhu  cầu,  nguyện  vọng  cơ bản,  thiết thực  của người
             học.

                 Tiến bộ manh mẽ của KH và CN đã và đang làm hiện đại hóa nền sản xuất
             và các dịch vụ xã hội. Thực tiễn phát triển KT của đất nước đang đặt ra những

             yêu cầu mới ngày càng cao đối với lực lượng LĐ kỹ thuật. Người LĐ không chỉ
             cần  có kiến  thức,  kỹ  năng  chuyên môn,  mà còn  cần  có trình độ văn hóa phổ
             thông hoàn chỉnh để có thể thích ứng nhanh với những đổi mới trong hoạt động
             SX/KD/DV, đặc biệt là tiếp cận với công nghệ mới,  sử dụng tốt các trang thiết

             bị.  máy  móc  mới.  Điều  này  có  nghĩa  là  đất  nước  đang  cần  ngày  càng  nhiều
             công nhân có trình độ THCN tham gia vào các hoạt động KT - XH . Có nhiều

             cơ sở sản xuất kinh doanh tuyển cả những người tốt nghiệp THCN vào làm thợ.
             Đặc  biệt,  một  số cơ sở hoàn  toàn không  tuyển  HS tốt nghiệp hệ DN,  mà chỉ
             tuyển  HS  tốt  nghiệp  THCN  vào làm  thợ sản  xuất  (Ví  dụ:  Nhà máy  Thiết  bị



                                                     41
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57