Page 47 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 47

thú.  HỖ  trợ với  nhà  trường  phổ  thông  có  320  Trung  tâm  Giáo dục  Kỹ  thuật
             Tổng  hợp  và  Hướng  nghiệp  (K7TH-HN)  với  sự đảm  bảo  của  Quyết  định  số

             25/2000/QQĐ  -  BGD&ĐT ngày  11/7/2000 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành
             qui  chế về  tổ  chức  và  hoạt  động  của  Trung  tâm  KTTH-HN.  Trong  đó  nhấn
             mạnh nhiệm vụ “Tư vấn hướng nghiệp cho học  sinh”.  Tuy nhiên, do thiếu tài

             liệu và cán bộ làm công tác hướng nghiệp nên hiệu quả hoạt động của các trung
             tâm thường hướng vể việc dạy môn Cồng nghệ và DN cho HS phổ thông.
                Nhìn  chung,  hoạt  động  hướng nghiệp trong hệ  thống GD  và  ngoài  xã hội

             những năm qua rất hạn chế,  đã không đem lại kết quả tốt cho việc góp phần
             phát triển qui mồ  THCN và DN. Xu thế chung HS tốt nghiệp THCS vào THPT
             để thi ĐH chiếm tỉ lệ khá cao ở TP.  Hà Nội và TP.  Hồ Chí Minh tới 96%  và

             chung trên toàn quốc là 76%. Điều đó dẫn tới sự phân luồng HS sau THCS kém
             kết quả. Bài toán phân luồng HS vào THCN và DN sau THCS còn nan giải.
                - Chính sách cử tuyển vào THCN cho các vàng sâu,  vùng xa có ý nghĩa
             xã hội, chính trị rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà

             nước  về GD nói chung, cũng như  về ĐT nhân lực nói riêng cho các vùng khó'
             khăn  .  Tuy nhiên,  do trình độ dân trí, nhận thức  của người dân các vùng này
             còn quá thấp và lạc hậu, do đời sống KT - XH còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt

             là về đường xá giao thông, nhiều gia đình cũng như bản thân thanh thiếu niên
             còn có tâm lý ngại đi học
                - Chính sách tín dụng đối với người học.

                   Quyết  định  số  1234/2001/QĐ  -  NHNN  ngày  26/9/2001  của  Thống  đốc
             Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Qui chế cho vay áp dụng đối với HS, sv
             các trường ĐH, CĐ, THCN và DN. Quyết định này nhằm tạo điều kiện giúp HS

             nghèo  có  thể  được  học  tập.  Điều  đó  góp  phần  làm  tăng  số  HS  vào  trường
             chuyên nghiệp và giúp các em yên tâm học tập trong nhà trường. Những điểu
             kiện cho vay, trả nợ và lãi cũng như sự ràng buộc trong các thủ tục là cần thiết.
             Tuy nhiên, trong thực tế số HS được  vay rất hạn chế do một  số qui định còn

             ngặt nghèo. Ví dụ: mức cho vay 200.000đ/tháng là quá ít, trong khi chi tiêu của
             HS cao hơn nhiều  (nhất là trong điều kiện giá  cả tăng, HS khồng chỉ cần chi
             vào việc học tập mà còn phải chi thêm  cả cho việc ăn, ở,...Sau khi tốt nghiệp

             phải trả nợ ngay hoặc dài nhất là 6 tháng. Điều đó cũng rất khó cho đa số HS
             hiện nay vì tìm kiếm việc làm còn khó khăn.                                      x
                 (12). Chính sách về sử dụng người tốt nghiệp trường THCN.

                   Ngày nay, vấn đề học tập nghề nghiệp và việc làm  của thanh niên HS gắn
             với nhau rất chặt chẽ.  Người học chọn trường,  chọn nghề  trên cơ sở cân nhắc
             viêc sử dụng ở đầu ra. Nghĩa là, họ suy nghĩ xem  học xong liệu có cơ hội tìm




                                                     36
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52