Page 42 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 42
giảm đi. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng gây khó khăn cho
việc mở rộng qui mô, nâng cao chất lượng đào tạo THCN.
b) Nguồn ngân sách từ học phí.
Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng số 63-HĐBT ngày 10-6-1989 về sử
dụng học bổng, học phí của HS các trường ĐH, CĐ, THCN và DN được quy
định như trong khung 2 dưới đây:
Khung 2:
Điều 3. - Quỹ học phí không trừ vào ngân sách đào tạo và được sử dụng để
bồi dưỡng cán bộ giảng dạy và chi hỗ trợ cho ngân sách đào tao theo hướng
dẩn của Bộ Đại học - Trung học chuyên ngỉĩịêp và Dạy nghề.
(Trích Quyết định của hội đồng bộ trưởng số 63-HĐHĨ ngày 10-6-1989 về
học bổng, học phỉ của học sình các trường đại học, cao đẳng, trung học
chuyên nghiệp và dạy nghề)
Mức đóng học phí đối với học sinh THCN thấp xa so với sinh viên ĐH và
thấp hơn công nhân kỹ thuật (CNKT) cũng là sự bất hợp lí và gây khó khăn cho
quá trình ĐT. Điều đó dẫn tới tình trạng các trường cắt xén thời gian thực hành
và làm giảm tay nghề, giảm chất lượng ĐT. Quyết định số 70/1998/QĐ-TTg
ngày 31/3/1998 của Thủ tướng CP về việc thu và sử dụng học phí ở các cơ sở
GD&ĐT công lập thuộc hệ thống GD quốc dân với quy định khung học phí như
sau:
Dạy nghề: 20.000 - 120.OOOđ/th/hs
THCN: 15.000 - lOO.OOOđỉthỉhs
Cao đảng: 40.000 - 150.000đ/th/hs
Đại học: 50.000 - 180.000đ/th/hs.
Thực tế có những tỉnh, thành phố qui định mức học phí rất thấp so vơi yêu
cầu của hoạt động ĐT. Ví dụ, ở Hà Nội mức thu 20.000đ/th/hs là rất thấp.
Với qui định mức học phí như trên, quĩ học phí nhỏ bé không thể hỗ trợ
nhiều cho ngân sách ĐT theo Quyết đinh 63 của Hôi đồng Bộ trưởng nêu
trên.Việc đầu tư cơ sở, trang thiết bị dạy học đối với các trường THCN của TƯ
và địa phương trong những năm qua rất hạn chế, dẫn tới tình trạng xuống cấp
trầm trọng của nhiều trường và làm cho chất lượng ĐT thấp, không đáp ứng yêu
cầu của xã hội. Điều đó làm giảm lượng HS muốn vào học THCN.
- Quyết định số 24/2000/QĐ - BGD&ĐT ngày 11/7/2000 của Bộ GD&ĐT
vế việc ban hành Điều lệ trường THCN. Căn cứ vào điều lộ này thì một số điều
kiện về thành lập trường và duy trì sự phát triển của nhà trường là khá tốt và
31