Page 39 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 39

của người học từ một trình độ này tới một hay một số trình độ khác hoặc ưong
              các ngành khác nhau của cùng một trình độ thuộc hệ thống GD&ĐT.

                 ĐT liên thông  là một cs phù hợp với yêu cầu phát triển KT - XH của đất
              nước, đáp ứng và tạo thuận lợi thực hiện nguyện vọng tiếp tục học lên cao của
              đông đảo thanh niên  HS, đổng thời tạo cơ sở pháp lý cho các trường ĐT liên

              thông. Nếu được triển khai thực hiện, c s đào tao liên thông DN - THCN sẽ góp
              phần đáng kể thúc đẩy qui mô đào tạo THCN. Tuỵ nhiên, theo Điều 2 (Phạm vi
              điều chỉnh) của Quyết định trên, việc ĐT liên thông ở nước ta còn đang trong
              giai đoạn thí điểm. Trên thực tế, vừa qua ở nước ta mới chỉ thực hiện thí điểm

              ĐT liên thông DN - CĐ với mục tiêu ĐT công nhân trình độ cao.
                  (4). Chính sách liên kết đào tạo với sán xuất - sử dụng lao động.

                   Đây  là một c s cơ bản thể hiện rõ nguyên lý  GDMhọc  đi đôi với hành, lý
              luận gắn với thực tiễn" được Đảng ta coi trọng từ những năm đầu hoà bình lập
              lại trên miền Bắc của đất nước. Việc thực hiện nguyên lý này nhằm ĐT người
              LĐ vừa có kiến thức, vừa có kỹ năng chuyên môn để có thể thực hiện tốt mọi

              công việc trong thực tế hoạt động nghề nghiệp.
                  Ngày nay, trong điều kiện KT thị trường nhiều thành phần cùng những biến
              động mạnh  về  nhu cầu LĐ,  việc  gắn kết ĐT với  sản xuất -  sử dụng nhân lực

              nhằm ĐT lực lượng LĐ phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH càng trở
              nên cần thiết. Đề tài trọng điểm cấp Bộ, mã số B2003-52-TĐ50 do Viện Chiến
              lược và Chương trình Giáo dục chủ trì đề cập rất sâu về các hoạt động liên kết
              giữa ĐT với sử đụng LĐ và các giải pháp tăng cường mối quan hệ này {18}.

                  Liên  kết  cơ  sở đào  tạo  (CSĐT)  với  cơ sở sử dụng  lao động  (CSSDLĐ)  là
              mối quan hệ tích cực với những hình thức đa dạng, đem lại lợi ích quan trọng

              cho cả hai  phía. Đối với CSĐT, những điều kiện thuận lợi do mối liên kết này
              đem  lại  có  thể  là:  (1)  -  Nắm  rõ  thông  tin về  yêu  cầu  nhân lực để có thể chủ
              động lập kế hoạch, xác định mục tiêu, nội dung chương trình ĐT phù họp; (2)-
              Nhận được sự hỗ trợ về địa điểm thực tập cho HS; (3) - Có thể tổ chức các khoá

              học, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho  GV tại cơ sở sản xuất; (4) - Thành lập cơ
              sở sản xuất trực thuộc CSĐT;  (5) - Đặc biệt, tổ chức ĐT liên kết với CSSĐLĐ.
              Về phía CSSDLĐ, một số hoạt động gắn với lợi ích của cơ sở là: (1) - Tiếp nhận

              những  người tốt nghiệp phù hợp với yêu cầu của hoạt động  sản xuất vào làm
              việc; (2) - Nhận được sự giúp đỡ của CSĐT về ĐT bồi dưỡng nâng cao trinh độ,
              ĐT lại cho LĐ của cơ sở để họ đáp ứng được những yêu cầu, nhiệm vụ mới; ...
                   Như vậy, c s  liên kết CSĐT với CSSDLĐ bằng nhiều hình thức đa dạng tạo

              nên mối liên hệ hỗ trợ lẫn nhau, thúc đẩy lẫn nhau, tạo điều kiện phát triển cho
              cả sản xuất và ĐT. Đãc biêt, về phía HS:  Vấn đề việc làm ở nước ta hiộn nay




                                                       28
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44