Page 38 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 38
(2). Chính sách đào tạo đa cấp, đa ngành.
Trong thời gian qua, một chính sách lớn của Nhà nước ta cho phép các
trường ĐH, CĐ, các Học viện, Viện và các Trung tâm ĐT các lớp THCN và
DN; và ò các trường THCN cũng có thể ĐT các lớp DN. Điều này cho phép
phát huy năng lực của GV, tận dụng được cơ sở vật chất của các trường, góp
phần tăng quy mô ĐT . Việc nghiên cứu số liệu về GD&ĐT cho thấy: từ năm
2001đến nay số lượng các cơ sở khác tham gia đào tạo THCN phát triển nhanh,
số HS được ĐT tương ứng cũng tăng mạnh. Hiện tại, số lượng học sinh THCN
theo cả 3 tiêu chí qui mô HS, HS tuyển mới và HS tốt nghiệp của các cơ sở này
đều đạt trên 1/3 các tổng số HS tương ứng của cả nước (Xem Bảng 4)
Bảng 4: Tình hình tham gỉa đào tạo THCN của các cơ sả GD ĐT
trong các năm học 2003 - 2004,2004-2005
Các loạỉ cơ sở Số ỉượng, tỉ lệ HS
SốcơsởGD&ĐT
TT GD&ĐT tuyển mói
2003 - 04 2004 - 05 2003 - 04 2004 -05
1 Trường THCN 286 285 142438 52954
2 Cơ sở đào tạo khác 123 161 52306 85304
Trong đó: 26,85% 35,80%
- Trường ĐH 18 50
- Trường CĐ
90 98
- Học viện
8 8
- Viện
5 - 5
-Trung tâm
2
Nguồn: Thống kê Giáo dục và Đào tạo, năm học 2003 - 2004,2004 - 2005.
(3). Chính sách đào tạo ỉiên thông
Luật Giáo dục 1998 của Nhà nước đã nhấn mạnh tới xu thế ĐT liên thông,
trong đó có THCN liên thông với GD phổ thông và GD đại học.
Năm 2002, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ra Quyet định số 49/2002/QĐ-GD&ĐT
vế việc ban hành Quy đinh tạm thời về ĐT liên thông DN, THCN, CĐ và ĐH.
Quyết định này cho phép công nhận và chuyển đổi kết quả học tập và rèn luyện
27