Page 38 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 38

(2). Chính sách đào tạo đa cấp, đa ngành.
                  Trong  thời  gian  qua,  một  chính  sách  lớn  của  Nhà  nước  ta  cho  phép  các

             trường  ĐH,  CĐ,  các  Học  viện,  Viện và các  Trung  tâm  ĐT các  lớp THCN và
             DN;  và ò các  trường  THCN cũng có  thể  ĐT các  lớp DN.  Điều này  cho phép
             phát huy  năng lực của GV, tận dụng  được  cơ sở vật chất của các trường, góp

             phần tăng quy mô ĐT .  Việc nghiên cứu số liệu về GD&ĐT cho thấy: từ năm
              2001đến nay số lượng các cơ sở khác tham gia đào tạo THCN phát triển nhanh,
              số HS được ĐT tương ứng cũng tăng mạnh. Hiện tại, số lượng học sinh THCN

              theo cả 3 tiêu chí qui mô HS, HS tuyển mới và HS tốt nghiệp của các cơ sở này
              đều đạt trên 1/3 các tổng số HS tương ứng của cả nước (Xem Bảng 4)



                Bảng 4: Tình hình tham gỉa đào tạo THCN của các cơ sả GD ĐT
                                  trong các năm học 2003 - 2004,2004-2005




                        Các loạỉ cơ sở                                     Số ỉượng, tỉ lệ HS
                                                 SốcơsởGD&ĐT
              TT           GD&ĐT                                               tuyển mói
                                                2003 - 04    2004 - 05    2003 - 04     2004 -05

              1         Trường THCN                286          285       142438         52954



              2     Cơ sở đào tạo khác             123          161        52306         85304


                      Trong đó:                                           26,85%        35,80%

                      - Trường ĐH                   18          50
                      - Trường CĐ
                                                   90           98
                      - Học viện
                                                    8            8
                      - Viện
                                                    5  -         5
                      -Trung tâm
                                                    2

              Nguồn: Thống kê Giáo dục và Đào tạo, năm học 2003 - 2004,2004 - 2005.


                  (3). Chính sách đào tạo ỉiên thông

                  Luật Giáo dục 1998 của Nhà nước đã nhấn mạnh tới xu thế ĐT liên thông,
              trong đó có THCN liên thông với GD phổ thông và GD đại học.
                 Năm 2002, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ra Quyet định  số 49/2002/QĐ-GD&ĐT

              vế việc ban hành Quy đinh tạm thời về ĐT liên thông DN, THCN, CĐ và ĐH.
              Quyết định này cho phép công nhận và chuyển đổi kết quả học tập và rèn luyện





                                                      27
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43