Page 34 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 34
2. THỤC TRẠNG TÁC ĐỘNG CỦA CÁC CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC ĐÔÌ
VỚI QUI MÔ ĐÀO TẠO THCN
2.1. Các chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước đối với hệ THCN
trong thời kì đổi mới
2.1.1, Quan điểm, mục tiêu đào tạo lao động kỹ thuật của Đảng và Nhà nước
a. Các quan đỉỂm chỉ đạo.
Từ những năm 90 của thế kỷ XX, giáo dục nghề nghiệp nói chung và giáo
dục THCN nói riêng, đã từng bước thay đổi mục tiêu, mô hình ĐT cũ để thích
ứng với những đòi hỏi của nền KT thị trường năng động và đa dạng cũng như
những yêu cầu của việc hội nhập quốc tế. Do đó, cùng với các bậc ĐT khác
trong hệ thống, GD THCN đã vượt qua được tình trạng khủng hoảng về số
lượng và chất lượng và có những bước phát triển mới.
Chuyển sang nền KT thị trường ríhiều thành phần theo định hướng
XHCN, GD nghề nghiệp không chỉ cần đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật cho
thành phần KT quốc doanh, mà còn cho tất cả các thành phần KT; đào tạo
không chỉ cần đáp ứng nhu cầu phát triển KT trong nước, mà còn phục vụ nhu
cầu xuất khẩu LĐ (bao gồm xuất khẩu LĐ ra nước ngoài và xuất khẩu tại chỗ).
Để đáp ứng yêu cầu trên, thcti gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã không
ngừng thực hiện đổi mới c s giáo dục nhằm tăng quy mô và nâng cao chất
lượng đào tạo đội ngũ LĐ kỹ thuật. Trong các Nghị quyết của Đảng, các văn
bản quản lý của Nha nước như NQ Hội nghị BCH TƯ lần thứ 4 khoa VII, NQ
Hội nghị BCH TƯ lần thứ 2 khoá Vin, NQ Hội nghị lần thứ 6 BCH TƯ khoa
IX của Đảng, Chiến lược Phát triển Giáo dục 2001 - 2010 của Chính phủ thể
hiện rõ các quan điểm sau:
- Cùng với khoa học và công nghệ, GD&ĐT được xem là quốc sách hàng
đầu, là một động lực thục đẩy và là một điều kiện cơ bản bảo đảm việc thực
hiện những mục tiêu KT - XH, xây dựng và bảo vệ đất nước. Coi đầu tư cho GD
là một trong những hướng chính của đầu tư phát triển, tạo điều kiện cho GD đi
ưước và phục vụ đắc lực sự phát triển KT - XH.
- Huy động toàn xã hội làm GD, động viên các tầng lớp nhân dân góp sức
xây dựng nền GD dưới sự quản lý của Nhà nước, theo hướng xã hội hoầX}D.
- Phát triển GD nhằm nâng cao dân trí, ĐT nhân lực, bồi dưỡng nhân tài,
ĐT những con người có kiến thức văn hoá, khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp,
lao động tự chủ, sáng tạo và có kỷ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu chủ
nghĩa xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước.
23