Page 34 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 34

2.  THỤC  TRẠNG TÁC ĐỘNG CỦA CÁC  CHÍNH  SÁCH GIÁO DỤC  ĐÔÌ

                  VỚI QUI MÔ ĐÀO TẠO THCN



              2.1.  Các chính  sách  quan  trọng của Đảng và  Nhà nước đối  với  hệ THCN

                   trong thời kì đổi mới
              2.1.1, Quan điểm, mục tiêu đào tạo lao động kỹ thuật của Đảng và Nhà nước

                    a. Các quan đỉỂm chỉ đạo.
                   Từ những năm 90 của thế kỷ XX, giáo dục nghề nghiệp nói chung và giáo
              dục THCN nói riêng, đã từng bước thay đổi mục tiêu, mô hình ĐT cũ để thích
              ứng với những đòi hỏi của nền KT thị trường năng động và đa dạng cũng như

              những  yêu  cầu của việc hội nhập quốc tế.  Do đó,  cùng  với các bậc ĐT khác
              trong  hệ  thống,  GD  THCN  đã vượt  qua  được  tình  trạng  khủng  hoảng  về  số
              lượng và chất lượng và có những bước phát triển mới.

                     Chuyển  sang  nền  KT  thị  trường  ríhiều  thành  phần  theo  định  hướng
              XHCN, GD nghề nghiệp không chỉ cần đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật cho
              thành  phần  KT  quốc  doanh,  mà  còn  cho  tất  cả  các  thành  phần  KT;  đào  tạo

              không chỉ cần đáp ứng nhu cầu phát triển KT trong nước, mà còn phục vụ nhu
              cầu xuất khẩu LĐ (bao gồm xuất khẩu LĐ ra nước ngoài và xuất khẩu tại chỗ).
                  Để  đáp  ứng  yêu  cầu  trên,  thcti  gian qua,  Đảng  và Nhà  nước  ta  đã  không

              ngừng  thực  hiện  đổi  mới  c s  giáo  dục  nhằm  tăng  quy  mô  và  nâng  cao  chất
              lượng đào tạo đội ngũ LĐ kỹ thuật. Trong các Nghị quyết của Đảng,  các văn
              bản quản lý của Nha nước như NQ Hội nghị BCH TƯ lần thứ 4 khoa VII, NQ
              Hội nghị BCH TƯ lần thứ 2 khoá Vin, NQ Hội nghị lần thứ 6 BCH TƯ khoa

              IX  của Đảng,  Chiến lược Phát triển Giáo dục 2001  - 2010 của Chính phủ  thể
              hiện rõ các quan điểm sau:

                     - Cùng với khoa học và công nghệ, GD&ĐT được xem là quốc sách hàng
              đầu,  là một động lực  thục  đẩy và là một điều kiện cơ bản bảo đảm việc  thực
              hiện những mục tiêu KT - XH, xây dựng và bảo vệ đất nước. Coi đầu tư cho GD
              là một trong những hướng chính của đầu tư phát triển, tạo điều kiện cho GD đi

              ưước và phục vụ đắc lực sự phát triển KT - XH.
                     - Huy động toàn xã hội làm GD, động viên các tầng lớp nhân dân góp sức
              xây dựng nền GD dưới sự quản lý của Nhà nước, theo hướng xã hội hoầX}D.

                     - Phát triển GD nhằm nâng cao dân trí, ĐT nhân lực, bồi dưỡng nhân tài,
              ĐT những con người có kiến thức văn hoá, khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp,
              lao động tự chủ, sáng tạo và có kỷ luật, giàu lòng nhân ái,  yêu nước, yêu chủ
              nghĩa xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước.





                                                      23
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39