Page 32 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 32

c s  này có ảnh hưởỉi2 thế nào đến sư thay đổi số lươns hoc sinh/ số cơ sở đào
              tao THCN và mức đô đat đươc so với muc tiêu để ra cũng như mức đô phù

              hơữ  với yêu  cầu  của  nền  kinh  tế - xã hôi  về nhân  lưc kỹ thuâụ  nshiêp  vu
              trình đô trung cấp.  Vỉêc xem xét mức đô phù hơv của OMĐT THCN ở đây

              cần phải dưa trên chính các tiêu chí hơp lý và cán đối.
                  Như vậy, nghiên cứu tác động của c s   giáo dục đối với QMĐT THCN cần
               tập trung vào các khâu saù đây:
                  -  Xem xét sự thay đổi của số lượng HS/ số cơ sở đào tạo

                  - So sánh mức độ đạt được với mục tiêu số lượng đặt ra và xem xét mức độ
               đáp ứng nhu cầu lao động THCN của nền KT - XH.

                   Ở đây cần làm rõ thêm về mục tiêu của cs.
                   Hệ thống mục tiêu của c s  có thể bao gồm cả số lượng và chất lượng. Tuy
              nhiên, do mục tiêu của đề tài, chúng ta quan tâm trước hết là mục tiêu số lượng.

                   Hội nghị BCHTƯ Đảng lần 6 Khoá IX đã đưa ra mục tiêu về số lượng đối
               với đào tạo THCN là:  " Học sinh trong độ tuổi được thu nhận vào cấc trường

               THCN đạt 10% năm 2005 và 15%  vào năm 201099 {2}. Chúng ta sẽ lấy mục
               tiêu này làm  căn cứ để đánh giá tác động của cs.
                   Đối với việc đáp ứng nhu cầu LĐ của xã hội. Cần lấy việc đáp ứng nhu cầu

               LĐ xã hội làm một tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện cs, bởi vì, đây chính
               là chức năng của GD&ĐT. Việc so sánh mức độ đạt được của số lượng HS với
               mục tiêu đạt ra như đã nêu là cần thiết, nhưng điều đó mới chỉ là điều kiện cần.

               Dù sao mục tiêu cũng vẫn là kết quả chủ quan các nhà làm cs. Ngay bản thân
               mục tiêu cũng cần được kiểm tra lại nhờ so sánh những kết quả thực tế đạt được
               với việc đáp ứng nhu cầu về lao động THCN của nền KT - XH.

                  Vậy, việc  đáp ứng nhu cầu LĐ được thể hiện ở các chỉ tiêu nào? Theo các
               nhà kinh tế, có 2 chĩ tiêu đồng thời được sử dụng sau:
                  (1).  Mức độ sẵn có của lao động (THCN theo một nghề nào đó)

                  (2). Tỷ lệ có việc làm (cao, thấp)/ tỷ lệ thất nghiệp (cao, thấp)
                  Chỉ tiêu (1) phản ánh tình hình ĐT có cung cấp kịp thời LĐ cho thị trường
               hay không; Nếu các doanh nghiệp cần LĐ, nhưng trên thị trường sức LĐ khi đó
               lại “Khan hiếm”, thì điều đó chứng tỏ ĐT (bên cung) không cung ứng kịp thời

               đối  với  nhu  cầu;  Còn  với  chỉ  tiêu  (2),  nếu  tỷ  ỉệ  có  việc  làm  thấp/ tỷ  lệ  thất
               nghiệp cao, điều đó chứng tỏ ĐT loại LĐ đó đang ở trạng thái thừa.
                  Tuy nhiên, vì với chỉ tiêu (1) ở trên hiện không có số liệu, nên ở đề tài này

               chỉ sử dụng chỉ tiêu (2) trong quá trình đánh giá.
                   Từ những lập luận trên, có thể tóm tắt các nội dung cần đề cập trong quá
               trình nghiên cứu tác động của các c s   GD đối với qui mô THCN trong Bảng 1.



                                                       21
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37