Page 27 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 27

(ỉ) Các nước ASEAN đều coi phát triển GD và phát triển nguồn nhân lực
                       là lĩnh vực ưu tiên quốc gia

                   Phổ cập giáo dục THCS là một hướng chiến lược ưu tiên trong phát triển
              GD ở các  nước ASEAN. Với quan điểm “Giáo dục cho mọi người”,  các nước

              đã hoàn thành phổ cập GD tiểu học, hiện nay đã chuyển sang bước cao hơn là
              phổ cập GD THCS.

                   Trong điều kiện tiến bộ khoa học - công nghệ diễn ra nhanh chóng, thời
              đại  bùng nổ  thông tin, và nền KT tri thức đang hình thành và phát triển cũng
              như trong quá trình toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế thì trình độ học vấn của

              người  dân, chất lượng và trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng LĐ trở
              thành  nhân  tố quyết đinh, đảm bảo sự thành công trong phát triển KTXH của
              mỗi quốc gia.

                   cs ưu tiên cho GD nói chung đều đã được thể chế hoá trong các đạo luật
              cơ bản (hiến pháp) và hệ thống pháp lý củấ Nhà nước như Luật giáo dục và các

              văn bản dưới luật. Trong quá trình phát triển đất nước, các mục tiêu phát triển
              GD được  xem  là một trong những mục tiêu phát triển quốc  gia với  sự đầu tư
              đáng kể của ngân sách Nhà nước  (từ 2 đến 6% GDP), mở rộng nguồn đầu tư
              ngoài ngân sách Nhà nước cho GD, thực hiện các chương trình quốc gia về phát

              triển nguồn nhân lực để phát triển đất hước.
                    (2) Đưa  các yếu tổ GD nghê nghiệp vào các trưcmg  THCS và THPT với

              mục đích định] hướng HS vào các trường DN, THCN.

                   (3) Hầu hết các nước ASEAN đều thành lập nhiều trường tư, đồng thời cho
              phép các trường công có sự tự chủ cao hơn.

                   Nhìn chung ở các nước ASEAN, mối quan hệ giữa chính phủ và khu vực

              KT tư nhân khá tốt đẹp: đã huy động được sự hỗ trợ và tham gia của các ngành
              KT, đã giúp cho ĐT đạt hiệu quả cao, đồng thời tạọ cơ hội cho những HS nghèo
              được vào học trong các trường DN và THCN.

                   (4) Phát triển nguồn nhân lực theo nhu cầu thị trường LĐ, việc làm

                   Hầu hết các nước ASEAN phát triển theo hướng KT thị trường và phải đối
              mặt với tình trạng thất nghiệp do thiếu việc làm ở cả vùng thành thị và nông

              thôn.  Vì  vậy,  trong  cs phát triển GD,  các nước đặc  biệt chú trọng  không chỉ
              đến yêu cầu phát triển GD kỹ thuật nghề nghiệp của thị trường trong nước, mà
              cả đến yêu cầu của thị trường ngoài nước, phát triển các chương trình tạo việc
              làm ở các khu vực phi kết cấu, cho xuất khẩu LĐ;...







                                                      16
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32