Page 27 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 27
(ỉ) Các nước ASEAN đều coi phát triển GD và phát triển nguồn nhân lực
là lĩnh vực ưu tiên quốc gia
Phổ cập giáo dục THCS là một hướng chiến lược ưu tiên trong phát triển
GD ở các nước ASEAN. Với quan điểm “Giáo dục cho mọi người”, các nước
đã hoàn thành phổ cập GD tiểu học, hiện nay đã chuyển sang bước cao hơn là
phổ cập GD THCS.
Trong điều kiện tiến bộ khoa học - công nghệ diễn ra nhanh chóng, thời
đại bùng nổ thông tin, và nền KT tri thức đang hình thành và phát triển cũng
như trong quá trình toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế thì trình độ học vấn của
người dân, chất lượng và trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng LĐ trở
thành nhân tố quyết đinh, đảm bảo sự thành công trong phát triển KTXH của
mỗi quốc gia.
cs ưu tiên cho GD nói chung đều đã được thể chế hoá trong các đạo luật
cơ bản (hiến pháp) và hệ thống pháp lý củấ Nhà nước như Luật giáo dục và các
văn bản dưới luật. Trong quá trình phát triển đất nước, các mục tiêu phát triển
GD được xem là một trong những mục tiêu phát triển quốc gia với sự đầu tư
đáng kể của ngân sách Nhà nước (từ 2 đến 6% GDP), mở rộng nguồn đầu tư
ngoài ngân sách Nhà nước cho GD, thực hiện các chương trình quốc gia về phát
triển nguồn nhân lực để phát triển đất hước.
(2) Đưa các yếu tổ GD nghê nghiệp vào các trưcmg THCS và THPT với
mục đích định] hướng HS vào các trường DN, THCN.
(3) Hầu hết các nước ASEAN đều thành lập nhiều trường tư, đồng thời cho
phép các trường công có sự tự chủ cao hơn.
Nhìn chung ở các nước ASEAN, mối quan hệ giữa chính phủ và khu vực
KT tư nhân khá tốt đẹp: đã huy động được sự hỗ trợ và tham gia của các ngành
KT, đã giúp cho ĐT đạt hiệu quả cao, đồng thời tạọ cơ hội cho những HS nghèo
được vào học trong các trường DN và THCN.
(4) Phát triển nguồn nhân lực theo nhu cầu thị trường LĐ, việc làm
Hầu hết các nước ASEAN phát triển theo hướng KT thị trường và phải đối
mặt với tình trạng thất nghiệp do thiếu việc làm ở cả vùng thành thị và nông
thôn. Vì vậy, trong cs phát triển GD, các nước đặc biệt chú trọng không chỉ
đến yêu cầu phát triển GD kỹ thuật nghề nghiệp của thị trường trong nước, mà
cả đến yêu cầu của thị trường ngoài nước, phát triển các chương trình tạo việc
làm ở các khu vực phi kết cấu, cho xuất khẩu LĐ;...
16