Page 23 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 23

phân công LĐ. Để người LĐ có thể làm chủ và  sử dụng thành thạo công nghệ
               mới,  nâng  cao  nãng  suất  LĐ  và  hiệu  quả  kinh  doanh,  ĐT  phải  gắn  liền  với
               chuyển giao công nghệ vào sản xuất.

                   Tinh hình trên đặt ra những yêu cầu mới đối với việc ĐT đội ngũ nhân lực
               có  kỹ  năng  chuyên  môn  nghiệp  vụ  cao.  Giáo  dục  THCN  một  mặt  phải  bồi
               dưỡng, cập nhật, nâng cao trình độ cho đội ngũ LĐ hiên tại, mặt khác phải đào
               tạo mới thêm lực lượng kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ đủ năng lực chuyên

               mồn để đảm đương các nhiệm vụ mới.
               1 2 3 . Mức độ phát triển hệ thống cơ sở đào tạo.

                   Mức độ phát triển cao của hệ thống và sự phân bố hợp lý các cơ sở ĐT theo
               vùng miền là điều kiện rất quan trọng trong việc  thu hút người học,  thúc  đẩy
               qui mô ĐT.
                   Khi nói đến việc ĐT nói chung và nhất là ĐT bặc trung cấp nói riêng, yếu tố

               tiên quyết là phải có trường với đội ngu GV và cơ sở vật chất phù hợp. Ở nước
               ta, với gần  80% dân số là nông dân, điều kiện KT còn nghèo, việc đi đến các

               thành phố để học nghề là điều hoàn toàn không đơn giản.  Nếu. tất cả các tỉnh,
               và tốt hơn nữa là tất cả các huyện đều có trường DN và THCN thì đây là một
               yếu tố rất  quan trọng để thu hút người học.

                   Với chủ trương XHH GD, đa dạng hoá các loai hình ĐT, đến năm học 2004
               - 2005, chúng ta đã có một mạng lưới 285 trường THCN. Tuy nhiên, mạng lưới
               này chưa trải rộng khăp đất nước, phân bố chưa hợp lí và còn quá mỏng ở một

               số vùng lãnh thổ. Khoảng  1/4 số tỉnh trong phạm vi cả nước có rất ít (từ  1  đến
               2)  trường  THCN.  Còn  vài  tỉnh  chưa  có  trường  THCN  TƯ  và  khá  nhiều  tỉnh
               chưa có trường THCN điạ phương.  Đặc biệt,  vẫn còn một số ít tỉnh vùng cao,
               vùng  sâu,  vùng  xa  còn  "trắng"  trường  THCN  là  Bắc  Cạn,  Lai  Châu,  Ninh

               Thuận, Hậu Giang. Tình trạng cơ sở trường lớp như vậy chưa tạo điều kiện học
               tập cho đông  đảo  thanh niên HS,  nhất là ở các  vùng khó khăn,  dẫn đến chưa
               đáp ứng tốt nhu cầu nhân lực kỹ thuật nghiệp vụ của đất nước nói chung và đặc

               biệt của những địa phương này.
               1.2.4. Yếu tố tẩm lý xã hội
                    Mặc dù nước ta còn nghèo, mặt bằng dân trí chưa cao, khoa học công nghệ

               chưa thật phát triển,  nhưng  tư tưởng quá coi trọng  bằng  cấp, coi việc học  lên
               cao là con đường duy nhất để tiến thân đang rất thịnh hành. Trong xã hội hiện
               nay, để có thể có đời sống vật chất và tinh thần tốt hơn, để trở thành người có

               ích hơn, đương nhiên phải học. Phải  học suốt đời. Tuy nhiên, điểu quan trọng
               trước  hết  là  học  cái  gì  ?  Phải  chăng  thanh  niên  cứ phải  học  lên  ĐH  mới  có
               tương lai? Xu hướng chỉ thích học lên cao, coi vào ĐH là con đường tiến thân




                                                        12
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28