Page 23 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 23
phân công LĐ. Để người LĐ có thể làm chủ và sử dụng thành thạo công nghệ
mới, nâng cao nãng suất LĐ và hiệu quả kinh doanh, ĐT phải gắn liền với
chuyển giao công nghệ vào sản xuất.
Tinh hình trên đặt ra những yêu cầu mới đối với việc ĐT đội ngũ nhân lực
có kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cao. Giáo dục THCN một mặt phải bồi
dưỡng, cập nhật, nâng cao trình độ cho đội ngũ LĐ hiên tại, mặt khác phải đào
tạo mới thêm lực lượng kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ đủ năng lực chuyên
mồn để đảm đương các nhiệm vụ mới.
1 2 3 . Mức độ phát triển hệ thống cơ sở đào tạo.
Mức độ phát triển cao của hệ thống và sự phân bố hợp lý các cơ sở ĐT theo
vùng miền là điều kiện rất quan trọng trong việc thu hút người học, thúc đẩy
qui mô ĐT.
Khi nói đến việc ĐT nói chung và nhất là ĐT bặc trung cấp nói riêng, yếu tố
tiên quyết là phải có trường với đội ngu GV và cơ sở vật chất phù hợp. Ở nước
ta, với gần 80% dân số là nông dân, điều kiện KT còn nghèo, việc đi đến các
thành phố để học nghề là điều hoàn toàn không đơn giản. Nếu. tất cả các tỉnh,
và tốt hơn nữa là tất cả các huyện đều có trường DN và THCN thì đây là một
yếu tố rất quan trọng để thu hút người học.
Với chủ trương XHH GD, đa dạng hoá các loai hình ĐT, đến năm học 2004
- 2005, chúng ta đã có một mạng lưới 285 trường THCN. Tuy nhiên, mạng lưới
này chưa trải rộng khăp đất nước, phân bố chưa hợp lí và còn quá mỏng ở một
số vùng lãnh thổ. Khoảng 1/4 số tỉnh trong phạm vi cả nước có rất ít (từ 1 đến
2) trường THCN. Còn vài tỉnh chưa có trường THCN TƯ và khá nhiều tỉnh
chưa có trường THCN điạ phương. Đặc biệt, vẫn còn một số ít tỉnh vùng cao,
vùng sâu, vùng xa còn "trắng" trường THCN là Bắc Cạn, Lai Châu, Ninh
Thuận, Hậu Giang. Tình trạng cơ sở trường lớp như vậy chưa tạo điều kiện học
tập cho đông đảo thanh niên HS, nhất là ở các vùng khó khăn, dẫn đến chưa
đáp ứng tốt nhu cầu nhân lực kỹ thuật nghiệp vụ của đất nước nói chung và đặc
biệt của những địa phương này.
1.2.4. Yếu tố tẩm lý xã hội
Mặc dù nước ta còn nghèo, mặt bằng dân trí chưa cao, khoa học công nghệ
chưa thật phát triển, nhưng tư tưởng quá coi trọng bằng cấp, coi việc học lên
cao là con đường duy nhất để tiến thân đang rất thịnh hành. Trong xã hội hiện
nay, để có thể có đời sống vật chất và tinh thần tốt hơn, để trở thành người có
ích hơn, đương nhiên phải học. Phải học suốt đời. Tuy nhiên, điểu quan trọng
trước hết là học cái gì ? Phải chăng thanh niên cứ phải học lên ĐH mới có
tương lai? Xu hướng chỉ thích học lên cao, coi vào ĐH là con đường tiến thân
12