Page 26 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 26
số lượng và ngành nghề. Như vậy, để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn phát triển
KT - XH về nhân lực trình độ trung cấp, GD THCN một mặt cần nâng cao chất
lượng, mặt khác cần phát triển số lượng phù hợp với các lĩnh vưc ngành nghề và
đảm bảo được sự cân đối trong cơ cấu trình độ nhân lực của đất nước.
Sự cần thiết của việc phát triển QMĐT một cách cân đối và hợp lí được đặc
biệt nhấn mạnh trong Chiến lược Phát triển Giáo dục 2001 * 2010 “Xây dựng
một hệ thống GD THCN và DN có qui mô lớn, chất lượng và hiệu quả cao, đủ
sức đáp ứng yếu cầu về đội ngũ công nhân, nhân viên - cán bộ kĩ thuật và
nghiệp vụ, cân đối và hợp lí về cơ cấu ngành nghề cũng như trình độ được đào
tạo, phục vụ cho sự phát triển KT - XH trong tiến trình CNH, HĐH đất nước”.
Tóm lại, từ đánh giá của Chính phủ về sự hạn chế, bất cập của qui mô GD,
trong đó có đào tạo THCN, từ quan niệm biện chứng về sự phát triển, từ nhận
thức về sự biến động của nhu cầu LĐ trong quá trình chuyển đổi sang nền KT
thị trường định hướng XHCN và yêu cầu hội nhập quốc tế trong điều kiện tiến
bộ nhanh chóng của khoa học công nghệ, chúng tôi cho rằng, đã, đang và sẽ
ngày càng khẳng định một xu thế tất yếu của sự phát triển qui mô đào tạo
THCN. Đó là xu thế phát triển hợp lí và cân đối. Xu thế phát triển qui mô đào
tạo THCN hợp lí và cân đối là xu thế đảm bảo được những điều kiện sâu đây:
1. Đáp ứng nhu cầu của thị trường LĐ (Đào tạo số lượng LĐ phù hợp với
yêu cầu của các ngành nghề trên nền tảng đảm bảo chất lượng)
2. Đảm bảo được sự cân đối trong cơ cấu trình độ nguồn nhân lực của đất
nước (Cân đối về tỷ lệ giữa LĐ có trình độ CĐ, ĐH với LĐ trình độ THCN và
LĐ qua đào tạo nghề).
Cần chú ý rằng 2 điều kiện nêu trên chỉ mang tính định hướng. Trong
khuôn khổ đề tài, tính hợp lỷ và cân đối của ĐT nhân lực THCN được xem xét
thông qua một hệ thống các chỉ tiêu được trình bày ở mục 1.5.
1.4. Sơ lược về chính sách phát triển Giáo dục Chuyên .nghiệp ở một số
nước châu Á
7. 4.1. Chính sách đối với GDCN ở một số nước ASEAN
Cùng với c s mở cửa về KT, thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài và
chuyển giao công nghệ, các nước ASEAN chú trọng phát triển GD nói chung,
GDCN nói riêng để nâng cao mặt bằng dân trí, ĐT nhân lực kỹ thuật đáp ứng
yêu cầu phát triển KT theo hướng mở mang cồng nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ
trọng LĐ trong khu vực nông nghiệp, c s phát triển GDCN ở các nước ASEAN
trong thời gian hiện nay có một số nét tương đổng như dưới đây:
15