Page 21 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 21
thấp, giản đơn sẽ giảm đi, nhu cầu LĐ trình độ cao tăng lên. Tình hình trên đòi
hỏi việc ĐT nhân lực, trong đó có đào tạo THCN nói riêng phải bám sát và đáp
ứng kịp thời nhu cầu thực tế về qui mô, chất lượng LĐ của các ngành KT - XH.
Như trên đã trình bày, QMĐT là mặt lượng của quá trình ĐT. Đương nhiên,
QMĐT liên quan chặt chẽ đến mạt chất của quá trình ĐT, bởi chúng là hai mặt
không thể tách rời của quá trình này. Nếu không chú ý đồng thời đếri cả hai
mặt này thì ĐT sẽ không phù hợp với nhu cầu thực tỉễn phát triển KT - XH và
không đem lại hiệu quả cao. Trên thực tế, QMĐT và chất lượng ĐT là hai yêu
cầu tất yếu mà xẫ hội đặt ra đối với ĐT. Điều cần lưu ý ở đây là, sau một thời
gian đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, trong điều kiện nền KT thị trường
nhiều thành phần, xuất hiện những yêu cầu mới từ những mối quan hệ KT mới,
yêu cầu chất lượng nhân lực không còn mang tính cào bằng, đặc trưng của nền
KT tập trung, bao cấp trước đây nữa. Vì vậy, quan niệm về chất lượng ĐT đang
ngày càng trở nên linh hoạt hơn. Thêm vào đó, sự thay đổi về số lượng ngành
nghề (một số nghề dần dần mất đi, một số nghề mới xuất hiện) dẫn đến sự dao
động mạnh về yêu cầu LĐ qua ĐT, trong đó có lao động THCN ở các ngành
nghề. Có nghĩa là, trong quá trình đổi mới nền KT theo cơ chế thị trường, yêu
cầu phát triển về số lượng LĐ của từng lĩnh vực ngành nghề trong những thời
điểm khác nhau có khả nặng rất khác nhau. Thực tế này dẫn đến quan niệm về
phát trỉển QMĐT cũng cần phải mang tính biện chứng hơn. Đó là phát triển
QMĐT không có nghĩa là lúc nào củng cần làm tăng sô' lượng người học.
Điều quan trọng là phải nắm bắt kịp thời được nhu cầu thị trường LĐ của từng
lĩnh vực ngành nghề, ở mỗi thời điểm nhất định, để trên cơ sở đó có kế hoạch
ĐT một số lượng LĐ phù hợp.
Tóm lại, trên cơ sở phép biện chứng duy vật về sự phát triển và đặc điểm,
yêu cầu thực tế về nhân lực kỹ thuật trong điều kiện KT thị trường ở nước ta,
chúng tôi cho rằng, cần hiểu phát triển QMĐT không phải chỉ đơn thuần là
tâng số lượng người được đào tạo hoặc tăng số cơ sở đào tạo, mà phải là điều
chỉnh ịlàm tăng hoặc làm giảm) sô' lượng này trên cơ sở đảm bảo chất lượng
sao cho phù hợp ở mức cao nhất với yêu cầu nhân lực của sự phát triển kinh
tế - xã hội. Như vậy, sự phát triển QMĐT THCN là sự thay đổi số lượng học
sinh THCN trên nền tảng chất lượng một cách phù hợp với nhu cầu nhân lực
của nền KT - XH nói chung, cũng như của từng lĩnh vực ngành nghể nói riêng.
1.2. Các yếu tố tác động đến qui mô đào tạo THCN
Trong phạm vi một quốc gia, các lĩnh vực KT - XH tồn tại và phát triển
trong mối quan hệ qua lại, ảnh hưởng lẫn nhau, phụ thuộc lẫn nhau. Cũng như
vây, sự phát triển GD&ĐT nói chung, đào tạo THCN nói riêng chịu ảnh hưởng
10