Page 17 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 17
(1).Theo Guba (1984):
- Chính sách là các quyết định hiện hành của cơ quan quản tý, làm căn cứ
điểu hành, kiểm tra, phục vụ và tác độns đến mọi lĩnh vực trong phạm vi quyền
lực của cơ quan quản lý.
(2). Theo Từ điển Tiếns Nsa (1985):
- Chính sách là hệ thốns các biện pháp của Chính phủ, là hoạt động định
hướng vào lĩnh vực nào đó.
(3). Theo Từ điển Tiếng Việt (NXB KHXH, Hà Nội, 1988):
- Chính sách là sách lược và kế hoạch nhằm đạt một mục đích nhất định
dựa vào đường lối chính trị chung và vào tinh hình thực tế.
Từ các định nghĩa dẫn ra trên đây, có thể thấy, trên thực tế các khái niệm về
cs được biểu đạt rất đa dạns; giữa các khái niệm còn những điểm khác nhau.
Hiện chưa có khái niệm thốns nhất về cs. Tuy nhiên, từ các khái niệm cs đã
nêu đều toát lên một điều: cs là các biện pháp mà các nhà quản lý sử dụng để
tác động đến các đối tượns nhằm đạt được một mục đích nhất định.
Trong các khái niệm cs nêu trên, chúns tỏi tâm đắc hơn với khái niệm thứ
ba : Chính sách là sách lược và kế hoạch nhằm đạt...được xây dựng trên cơ sở
đường lối chung và tình hình thực tế. Theo chúng tôi, PGS.TS. Nauyễn Viết Sự
đã có lý khi cho rằng, để tìm hiểu về chính sách cần gắn nó trong mối quan hệ
hữu cơ giữa “ Đường lối - Chiến lược - Chính sách - Giải pháp Và dưới đây,
trong mối quan hệ đó, chúns ta sẽ xem xét từng khái niệm trên.
Đường lối là hệ thống quan điểm, phương châm và cách tiếp cận.
Chiến lươc là lộ trình thực hiện đườnơ lối với các mục tiêu dài hạn.
Chính sách ỉà các quyết định, quì định, quỉ chế, tiêu chuẩn được cụ thể hoá
từ dường lối, chiến lược và dược ban hành nhằm khuyến khích, động viên các
lực lượng xã hội tham gia vào các hoạt động và đầu tư nhân tài, vật lực quốc
gia ttrong một giai đoạn nhất định để dạt được mục tiêu cụ thể của chỉến lược.
Giải pháp là những cách thức, phương pháp, các điều kiện thực hiện các
chính sách, chiến lược đã xác định.
Giải pháp có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển cấc quyết định của
chính phủ vào thực tế. Nếu không có giải pháp thì cs không thể được thực hiện
mà chỉ là cs trên trang giấy mà thôi.
Tóm lại, hiểu cs theo quan niệm phổ biến nêu trên sẽ giúp chúng ta có khái
niệm rõ ràng về cs nói chuns, cũns như về cs giáo dục và đào tạo nói riêng.
VI cs ơiáo dục là một loại cs tron2 hệ thốnơ các cs kinh tế - xã hội, do đó
để làm rõ khái niệm cs giáo dục, chúng ta cần đề cập đến cs kinh tế - xã hội.
1.1.2.2. Chính sách kinh tế - xã hội.
6