Page 19 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 19

1.1.2.3. Chính sách giáo dục và đào tạo
                  Chính  sách GD&ĐT là một trong những loại  c s  văn hoá-  xã hội rất quan
               trọng. Trước khi nói về chính sách GD&ĐT, chúng ta cần đề cập đến khái niệm

               giáo dục và đào tạo.
                  Giáo duc (nghĩa rộng) là một quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách, được
               tổ chức một cách có mục đích và có kế hoạch, thông qua các hoạt động và các

               quan  hệ  giữa  người  GD  và  người  được  GD,  nhằm  truyền  đạt  và  chiếm  lĩnh
               những kinh nghiệm xã hội của loài người.(Khi ta nói GD nói chung, nghĩa là ta
               nói đến GD theo nghĩa rộng).

                   + Giáo dục theo nghĩa hẹp - là quá trình hình thành niềm tin, lý tưởng, động
               cơ, tình cảm, thái độ, những nét tính cách và hành vi đúng đắn của nhân cách
               trong  xã  hội  về  các  lĩnh  vực  tư tưởng,  chính  trị,  đạo đức,  lao  động,  học  tập,
               thẩm mỹ,...

                  Dào tao,  có thể nói,  là một bộ phận của GD. Đó là hoạt động GD trong đó
               quá trình dạy học (thường gắn với Nhà trường) có chức năng trội là hình thành
               ở người học kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo nghề ở một trình độ nhất định để họ có

               thể làm việc trong một lĩnh vực nghề nghiệp nào đó.
                  Đào  tạo  THCN  là  cung  cấp  kiến  thức,  hình  thành  ở  người  học  kỹ  năng
               chuyên môn, nghiệp vụ ở trình độ trung cấp.

                  Từ những điều trình bày trên đây có thể định nghĩa chính sách giáo dục như
               sau:  Chính  sách giáo dục  (theo  nghĩa rộng)  là  các quyết định,  các qui chế,
               tiêu  chuẩn  được  cụ  thể hoấ  từ đường  ỉối,  chiến  lược phát  triển  giáo dục  của

               quốc gia nhằm thực hiện những mục tiêu cụ thể của giáo dục.
               1.1.3.  Giáo dục THCNy qui mô đào tạo, qui mô đào tạo THCNy sự phát triển
                      qui mô ĐT THCN

                    1.1.3.1. Giáo dục THCN.
                    Theo Điều 29, Luật Giáo dục nước CHXHCN Việt Nam,  1998:

                    Giáo  dục  THCN  là  một  bậc  học  trong  hệ  thống  giáo  dục  quốc  dân  "  có
               mục tiêu đào tạo kỹ thuật viên, nhân viên kỹ thuật nghiệp vụ có kiến thức và
               kỹ năng nghê nghiệp ở trình độ trung cấp
                   Theo Luật Giáo dục  sửa đổi, ban hành 6/2005:  cụm từ "trung học chuyên

               nghiệp”  được  thay  là  "trung  cấp  chuyên  nghiệp";  mục  tiêu  của  Trung  cấp
               Chuyên  nghiệp là  Mđào tạo người lao động có kiến thức, kỹ năng cơ bản thực
               hiện các nhiệm vụ của một nghề, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo".

                   1.1.3.2. Qui mô đào tạo THCN
                    Theo 'Từ điển Tiếng Việt": "Qui mồ là độ rộng lớn về mặt tổ chức". Ví dụ,
               qui mô của một xí nghiệp.




                                                        8
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24