Page 24 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 24

duy  nhất trong phần lớn thanh niên mà không cân  nhắc  đến  học  lực  của bản
             thân gây nên tổn thất nặng  nề về nhiều mặt đối với HS và xã hội. Với HS và gia

             đình họ, đó là sự lãng phí thời gian và tiền bạc. Với xã hội, đó là sự hạn chế về
              số lượng HS vào các trường THCN và DN, làm giảm khả năng tạo nguồn nhân
             lực có kỹ nãng chuyên môn nghiệp vụ cho sự phát triển KT - XH.

             1.2.5. Chính sách của Nhà nước về giáo dục
                  a. Vai trò của chính sách Nhà nước
                 Chính sách Nhà nước là một trong những công cụ chủ yếu của quản lý KT -

              XH. cs Nhà nước có vai trò cực kỳ quan trọng bởi nó chứa đựng các tư tưởng,
              quan điểm phát triển đất nước nói chung cũng như các lĩnh vực KT -  XH nói
              riêng, cs Nhà nước được các chủ thể quản lý sử dụng để tác động đến các đối

              tượng quản lý nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định của hệ thống theo định
              hướng mục tiêu tổng thể. Chính nhờ sự quản lý bằng các cs Nhà nước, các linh
              vực  KT -  XH không  phát triển  một cách  biệt lập,  mà  trong  mối  liên  hệ,  tác
              động qua lại, hỗ trợ lẫn nhau, thậm chí một số lĩnh vực này Iaị là điều kiện tồn

              tại của các lĩnh vực khác.
                 GD&ĐT lấ  một  lĩnh  vực  vô  cùng  quan  trọng  với  vai  trò  tạo  nguồn  và  bổ
              sung lực lượng LĐ có kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cho sự nghiệp phát triển

              đất nước. Tuy nhiên, vì là một lĩnh vực văn hoá - xã hội, GD&ĐT không thể tự
              nó phát triển mà cần phải được Nhà nước quan tâm đầu tư  các nguồn lực và chỉ
              đạo bằng các cs cụ thể cho lĩnh vực này.

                Trong quá trình đổi mới, nhu cầu nhân lực của nền KT - XH luôn biến động,
              các chính sách GD&ĐT đúng đắn được xây dựng một cách khoa học,  sát hợp
              với  thực  tế là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc chỉ đạo,  định hướng cho

              GD&ĐT nói  chung,  trong đó có đào  tạo THCN phát triển,  đáp  ứng  cao nhất
              nhu cầu nhân lực  của nền KT thị trường.
                  b. Một số loại chính sách giáo dục
                  Như  trên  đã  trình  bày,  cs giáo  dục  là  các  quyết  định,  các  qui  chế,  tiêu

              chuẩn  được  cụ  thể  hoá  từ đường  lối,  chiến  lược  phát  triển  GD  của  quốc  gia
              nhằm thực hiện những mục tiêu cụ thể của GD.
                 Có thể phân loại các cs giáo dục theo những dấu hiệu khác nhau, ví dụ : theo

              nội dung của cs, theo đối tượng hoặc lĩnh vực tác động của cs, theo phạm vi
              ảnh hưởng hoặc theo thời gian phát huy của cs ,  ...Tuy nhiên, sự phân ìbại cs
              giáo dục (đặc biệt là theo đối tượng tác động), chỉ mang tính chất tương đối

                 Căn cứ vào đối tượng tác động, chúng tồi chia các cs giáo dục thành một số
              loại như sau:
                   (ỉ). Các chính sách đối với Nhà trường.




                                                      13
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29