Page 24 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 24
duy nhất trong phần lớn thanh niên mà không cân nhắc đến học lực của bản
thân gây nên tổn thất nặng nề về nhiều mặt đối với HS và xã hội. Với HS và gia
đình họ, đó là sự lãng phí thời gian và tiền bạc. Với xã hội, đó là sự hạn chế về
số lượng HS vào các trường THCN và DN, làm giảm khả năng tạo nguồn nhân
lực có kỹ nãng chuyên môn nghiệp vụ cho sự phát triển KT - XH.
1.2.5. Chính sách của Nhà nước về giáo dục
a. Vai trò của chính sách Nhà nước
Chính sách Nhà nước là một trong những công cụ chủ yếu của quản lý KT -
XH. cs Nhà nước có vai trò cực kỳ quan trọng bởi nó chứa đựng các tư tưởng,
quan điểm phát triển đất nước nói chung cũng như các lĩnh vực KT - XH nói
riêng, cs Nhà nước được các chủ thể quản lý sử dụng để tác động đến các đối
tượng quản lý nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định của hệ thống theo định
hướng mục tiêu tổng thể. Chính nhờ sự quản lý bằng các cs Nhà nước, các linh
vực KT - XH không phát triển một cách biệt lập, mà trong mối liên hệ, tác
động qua lại, hỗ trợ lẫn nhau, thậm chí một số lĩnh vực này Iaị là điều kiện tồn
tại của các lĩnh vực khác.
GD&ĐT lấ một lĩnh vực vô cùng quan trọng với vai trò tạo nguồn và bổ
sung lực lượng LĐ có kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cho sự nghiệp phát triển
đất nước. Tuy nhiên, vì là một lĩnh vực văn hoá - xã hội, GD&ĐT không thể tự
nó phát triển mà cần phải được Nhà nước quan tâm đầu tư các nguồn lực và chỉ
đạo bằng các cs cụ thể cho lĩnh vực này.
Trong quá trình đổi mới, nhu cầu nhân lực của nền KT - XH luôn biến động,
các chính sách GD&ĐT đúng đắn được xây dựng một cách khoa học, sát hợp
với thực tế là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc chỉ đạo, định hướng cho
GD&ĐT nói chung, trong đó có đào tạo THCN phát triển, đáp ứng cao nhất
nhu cầu nhân lực của nền KT thị trường.
b. Một số loại chính sách giáo dục
Như trên đã trình bày, cs giáo dục là các quyết định, các qui chế, tiêu
chuẩn được cụ thể hoá từ đường lối, chiến lược phát triển GD của quốc gia
nhằm thực hiện những mục tiêu cụ thể của GD.
Có thể phân loại các cs giáo dục theo những dấu hiệu khác nhau, ví dụ : theo
nội dung của cs, theo đối tượng hoặc lĩnh vực tác động của cs, theo phạm vi
ảnh hưởng hoặc theo thời gian phát huy của cs , ...Tuy nhiên, sự phân ìbại cs
giáo dục (đặc biệt là theo đối tượng tác động), chỉ mang tính chất tương đối
Căn cứ vào đối tượng tác động, chúng tồi chia các cs giáo dục thành một số
loại như sau:
(ỉ). Các chính sách đối với Nhà trường.
13