Page 28 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 28

Việc chuyển chiến lược CNH theo mô hình hướng ngoại (CNH hướng vào
              xuất khẩu)  buộc  các  nước  phải  phát huy  lợi  thế tương  đối  của nước  mình  so
              sánh với các nước bạn hàng, đó là lợi thế về lực lượng LĐ và nguồn tài nguyên

              thiên nhiên dồi dào, thông qua:

                   -  Tập  trung  và phát triển  các  ngành khai  thác  và  sản  xuất  sản phẩm thô
                     (công nghiệp khai khoáng, nồng  nghiệp ...)
                   -  Chú trọng các ngành KT sử dụng nhiều LĐ sống như dệt, may mặc, lắp

                     ráp các  sản phẩm cơ khí và điện tử,  ...  nhằm khai thác  lợi thế về nhân
                     công rẻ. Maỉaysia, Thailand, Indonesia đã chiếm lĩnh các thị trường hàng

                     công nghệ phẩm (quần áo, giày dép,...) dùng nhiều LĐ với giá nhân công
                     rẻ nên có sức canh tranh tốt hơn.
                   -  Tuy nhiên, các nước đều nhận thức được rằng, để chạy đua KT thắng lợi

                     thì phải chiếm cho được thị trường hàng hoá có hàm lượng kỹ thuật cao
                     với điều kiện tiên quyết là phải đầu tư cho GD, đạc biệt là cho ĐT nghề

                     nghiệp trình độ cao trong đó giáo dục THCN có vai trò hết sức to lớn. Sự
                     phát triển mạnh nguồn nhân lực có học vấn ngày càng cao đã giúp cho
                     nhiều  nước  ASEAN không  những  không  bị  phụ  thuộc  trong  quá  trình
                     CNH mà còn giúp họ thực hiện được ý đồ “CNH đuổi kịp”

              1,4.2, Chính sách đối với GDCN ồ một số nước khác

                    (a) Phổ cập giáo dục THCS và phân luồng HS sau THCS
                     Để thích  ứng  với  xu thế chung là qui mô  GD  ở các  cấp học  ngày càng

              tăng  do  dân  số  tăng  và  nâng  cao  trình  độ  phổ  cập  GD  cũng  như  phát  triển
              nguồn nhân lực xã hội, hệ thống GD các nước nói chung đều được phân thành

              hai luồng chính sau THCS (trừ Indonesia và một số nước khác phân luồng ngay
              sau tiểu học):
                 * Luồng hàn lâm chủ yếu để HS học lên THPT và học tiếp lên  ĐH, sau ĐH.

                  *Luồng  nghề  nghiệp  chủ  yếu  ĐT  các  loại  hình  nhân  Ịực  kỹ  thuật  nghề
                  nghiệp  ở bậc TH và CĐ, ĐH như: Cồng nhân kỹ thuật, kỹ thuật vỉên, KTV
                  cấp cao, kỹ sư thực hành ...

              (b)  Đưa GD nghề nghiệp  vào cấc trường phổ thông  và đa dạng hoá cách làm
                   này  với mục đích chủ yếu là hướng nghiệp, định hướng HS phổ thông vào

                   học trong các trường DN và THCN.

                 - Cung cấp GD kỹ thuật nghề nghiệp ở bậc cao hơn dựa trên học vấn phổ thông









                                                      17
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33