Page 28 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 28
Việc chuyển chiến lược CNH theo mô hình hướng ngoại (CNH hướng vào
xuất khẩu) buộc các nước phải phát huy lợi thế tương đối của nước mình so
sánh với các nước bạn hàng, đó là lợi thế về lực lượng LĐ và nguồn tài nguyên
thiên nhiên dồi dào, thông qua:
- Tập trung và phát triển các ngành khai thác và sản xuất sản phẩm thô
(công nghiệp khai khoáng, nồng nghiệp ...)
- Chú trọng các ngành KT sử dụng nhiều LĐ sống như dệt, may mặc, lắp
ráp các sản phẩm cơ khí và điện tử, ... nhằm khai thác lợi thế về nhân
công rẻ. Maỉaysia, Thailand, Indonesia đã chiếm lĩnh các thị trường hàng
công nghệ phẩm (quần áo, giày dép,...) dùng nhiều LĐ với giá nhân công
rẻ nên có sức canh tranh tốt hơn.
- Tuy nhiên, các nước đều nhận thức được rằng, để chạy đua KT thắng lợi
thì phải chiếm cho được thị trường hàng hoá có hàm lượng kỹ thuật cao
với điều kiện tiên quyết là phải đầu tư cho GD, đạc biệt là cho ĐT nghề
nghiệp trình độ cao trong đó giáo dục THCN có vai trò hết sức to lớn. Sự
phát triển mạnh nguồn nhân lực có học vấn ngày càng cao đã giúp cho
nhiều nước ASEAN không những không bị phụ thuộc trong quá trình
CNH mà còn giúp họ thực hiện được ý đồ “CNH đuổi kịp”
1,4.2, Chính sách đối với GDCN ồ một số nước khác
(a) Phổ cập giáo dục THCS và phân luồng HS sau THCS
Để thích ứng với xu thế chung là qui mô GD ở các cấp học ngày càng
tăng do dân số tăng và nâng cao trình độ phổ cập GD cũng như phát triển
nguồn nhân lực xã hội, hệ thống GD các nước nói chung đều được phân thành
hai luồng chính sau THCS (trừ Indonesia và một số nước khác phân luồng ngay
sau tiểu học):
* Luồng hàn lâm chủ yếu để HS học lên THPT và học tiếp lên ĐH, sau ĐH.
*Luồng nghề nghiệp chủ yếu ĐT các loại hình nhân Ịực kỹ thuật nghề
nghiệp ở bậc TH và CĐ, ĐH như: Cồng nhân kỹ thuật, kỹ thuật vỉên, KTV
cấp cao, kỹ sư thực hành ...
(b) Đưa GD nghề nghiệp vào cấc trường phổ thông và đa dạng hoá cách làm
này với mục đích chủ yếu là hướng nghiệp, định hướng HS phổ thông vào
học trong các trường DN và THCN.
- Cung cấp GD kỹ thuật nghề nghiệp ở bậc cao hơn dựa trên học vấn phổ thông
17