Page 31 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 31
- XHH giáo dục: thành lập nhiều trường tư nhân
- Trao cho Nhà trường quyền tự chủ về một số mặt, đặc biệt là về xây dựng
kế hoạch ĐT, tuyển sinh.
- Gắn kết ĐT với sán xuất - sử dụnơ LĐ (liên kết ĐT, liên kết tổ chức thị
trường việc làm cho HS tốt nghiệp.
- Đa dạng hoá phương thức GD (GD từ xa, GD mở), đa dạng hoá các khoá
ĐT (ngắn hạn, tại chỗ,...)
- Cải tiến mức thu học phí : - Mức học phí khác nhau ở các nhóm ngành
nghề tuỳ theo mức chi phí cho ĐT; Các ngành nghề có điều kiện làm
việc khó khăn, độc hại có thể được miễn giảm học phí.
- Cải cách chế độ sắp xếp việc làm cho HS tốt nghiệp ( HS tự tìm việc làm,
có c s ưu đãi hướng HS về làm việc tại các vùng nông thôn).
Tóm lại, có thể thấy rằng, nhìn chung các c s chủ yếu nhằm phát triển GD
THCN ở các nước trong khu vực châu Á nhiều điểm tương tự với nước ta.
1.5. Nghỉên cứu sự tác động của các chính sách giáo dục đôi v&i sự phát
triển qui mở đào tạo THCN
1.5.1. Sự tác động (impact)
“Sự tác động là hành động hướng tới một (hoặc nhiều) người, vật, hiện
tượng hoặc quá trình nào đó với mục đích đạt được một cái gì đó”{ 29}
Trong thực tế, chúng ta thường hiểu sự tác động là sự gây ảnh hưởng tới ai
hoặc cái gì đó với mục đích nhất định. Như vậy, sự tác động là hành động của
chủ thể, thông qua các phương tiện hoặc công cụ nhất định, hướng tới đối tượng
một cách có chủ đích. Các phương tiện chứa đựng tư tưởng, ý chí, nguyện vọng
của chủ thể.
7.5.2. Nghiên cứu sự tác động của chính sách giáo dục đến quy mô THCN.
Như trên đã nêu, c s là công cụ chù yếu, hữu hiệu của quản lý Nhà nước,
được Nhà nước sử dụng để tác động đến các lĩnh vực KT - XH, trong đó có GD
&ĐT. Như vậy, nói “sự tác động của các CS ” ở đây cũng có nghĩa là sự tác
động của chủ thể quản lý đến các đối tượng quản lý thồng qua các c s củấ Nhà
nước, c s bao giờ cũng hướng tới một mục tiêu nhất định và kèm theo đó luồn
có các giải pháp để đạt được mục tiêu đó. Mục tiêu c s có đạt được haỵ không
và đạt được ở mức độ nào là tuỳ thuộc vào tính khả thi của các giải pháp cs.
Như vậy, sự tác động của c s thể hiện ờ chỗ trên thực tế mục tiêu c s đạt được
đến đâu.
Trong khuôn khổ đề tài này, việc nçhiên cứu sự tác động của các c s giáo
dục đối với Sự phát triển qui mô đào tạo THCN đòi hỏi phải nhìn nhận xem cấc
20