Page 31 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 31

-  XHH giáo dục: thành lập nhiều trường tư nhân
                   - Trao cho Nhà trường quyền tự chủ về một số mặt, đặc biệt là về xây dựng
                     kế hoạch ĐT, tuyển sinh.
                   - Gắn kết ĐT với sán xuất -  sử dụnơ LĐ (liên kết ĐT, liên kết tổ chức thị

                     trường việc làm cho HS tốt nghiệp.
                   - Đa dạng hoá phương thức GD (GD từ xa, GD mở), đa dạng hoá các khoá

                     ĐT  (ngắn hạn, tại chỗ,...)
                   - Cải tiến mức thu học phí :  - Mức học phí khác nhau ở các nhóm  ngành
                     nghề tuỳ theo mức chi phí cho ĐT;  Các ngành nghề  có điều kiện làm
                     việc khó khăn, độc hại có thể được miễn giảm học phí.

                   - Cải cách chế độ sắp xếp việc làm cho HS tốt nghiệp ( HS tự tìm việc làm,
                     có c s ưu đãi hướng HS về làm việc tại các vùng nông thôn).
                  Tóm lại, có thể thấy rằng, nhìn chung các c s  chủ yếu nhằm phát triển GD

              THCN ở các nước trong khu vực châu Á  nhiều điểm tương tự với nước ta.



              1.5.  Nghỉên  cứu  sự tác  động của  các chính  sách  giáo  dục  đôi  v&i  sự phát
                    triển qui mở đào tạo THCN

              1.5.1. Sự tác động (impact)
                   “Sự  tác  động  là  hành  động  hướng  tới  một  (hoặc  nhiều)  người,  vật,  hiện
              tượng hoặc quá trình nào đó với mục đích  đạt được một cái gì đó”{ 29}
                   Trong thực tế, chúng ta thường hiểu sự tác động là sự gây ảnh hưởng tới ai

              hoặc cái gì đó với mục đích nhất định. Như vậy, sự tác động là hành động của
              chủ thể, thông qua các phương tiện hoặc công cụ nhất định, hướng tới đối tượng
              một cách có chủ đích. Các phương tiện chứa đựng tư tưởng, ý chí, nguyện vọng

              của chủ thể.
              7.5.2. Nghiên cứu sự tác động của chính sách giáo dục đến quy mô THCN.
                    Như trên đã nêu, c s  là công cụ chù yếu, hữu hiệu của quản lý Nhà nước,

              được Nhà nước sử dụng để tác động đến các lĩnh vực KT - XH, trong đó có GD
              &ĐT.  Như vậy, nói  “sự tác động của các  CS ” ở đây  cũng  có nghĩa là sự tác
              động của chủ thể quản lý đến các đối tượng quản lý thồng qua các c s  củấ Nhà

              nước, c s  bao giờ cũng hướng tới một mục tiêu nhất định và kèm theo đó luồn
              có các giải pháp để đạt được mục tiêu đó.  Mục tiêu c s  có đạt được haỵ không
              và đạt được ở mức độ nào là tuỳ thuộc vào tính khả thi của các giải pháp cs.
              Như vậy, sự tác động của c s  thể hiện ờ chỗ trên thực tế mục tiêu c s đạt được

              đến đâu.
                   Trong khuôn khổ đề tài này, việc nçhiên cứu sự tác động của các c s giáo

              dục đối với Sự phát triển qui mô đào tạo THCN đòi hỏi phải nhìn nhận xem cấc



                                                      20
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36