Page 35 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 35

-  Mở rộng  qui  mô,  đồng  thời  chú trọng  nâng  cao  chất lượng,  hiệu  quả
              GD, gắn học vái hành, tài với đức.

                     -  GD phải gắn chặt với yêu cầu phát triển đất nước,  phù hợp với xu thế
              tiến bộ của thời đại. Thực hiện một nền GD thường xuyên cho mọi người, xác

              định học tập suốt đời là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân.
                     - Đa dạng hoá các hình thức ĐT.
                     - Thực hiện công bằng xã hội trong GD.
                     b.     Mục tiêu phát triển giáo dục THCN.

                     +  Mục tiêu tổng quát:  "  Xây dựng một hệ thống Giáo đục THCN và
              DN có qui mô lớn, chất lượng và hiệu quả cao, đủ sức đáp ứng nhu cầu học

               nghề của nhân dân  và yêu cầu về đội ngũ công nhân, nhân viên, cán bộ kỹ
               thuật và nghiệp vụ, cản đối vầ hợp lý về cơ cấu ngành nghề cũng như trình
              độ được đào tạo, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tiến trình

               CNH, HĐH đất nước, hội nhập được với các nước trong khu vực và có một
               bộ phận  ”mữi nhọn" đạt được trình độ phát triển chung của thế giới ''(Chiến
               lược Phát triển GD 2001-2010 của Chinh phủ)  [4].

                     +  Những mục tỉẽu cụ thể đến năm 2010
                      Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 BCH TƯ khoá IX đã đưa ra hệ thống các
               mục tiêu cụ thể đối với GD nghề nghiệp, trong đó có giáo dục THCN. Sau đây

               là các tiêu về số lượng:
                     “Năm 2005  mỗi  quận huyện có một trường  (trung tâm) dạy nghề, trung
               tâm hướng nghiệp, kỹ thuật tổng hợp. Thu hút học sinh sau trung học cơ sở vào

               các  trường  dạy  nghề  từ 6%  năm  2000,  lên  10%  năm  2005  và  15%  vào  năm
               2010;  sau trung học phổ thông, THCN vào học các chương trình dạy nghề bậc
               cao đạt từ 7% vào năm 2005 và đạt 10% năm 2010; học sinh trong độ tuổi vào
               các trường THCN đạt lồ % năm 2005 và 15% vào năm 2Ỡ1Ỡ”.[2]

               2.1.2.  Một số chính sách quan trọng đối với hệ THCN
                   A.  Mốt số chính sách lớn

                     (1). Chính sách xã hội hoá giáo dục và đào tạo

                     Trong Nghị quyết Hội nghị BCH TƯ Đảng lần thứ 4 khoá VII (1/1993),
               một chính sách lớn có tác động rộng rãi đến toàn xã hộỉ đã được đưa ra để phát
               triển sự nghiệp GD&ĐT, đó là c s  xã hội hoá (XHH) GD&ĐT. Theo tinh thần

               của Nghị quyết này, khái niệm XHH GD được hiểu là:  MHuy động toàn xã hội
               làm GD, động viên các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng nền GD quốc dân
               dưới sự quản lý của Nhà nước”.

                  Khái niệm XHH GD được làm rõ hơn, cu thổ hơn trong Nghị quyết 90-CP
               ngày 21/6/1997 của Chính phủ về phương hướng và chủ trương XHH các hoạt


                                                       24
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40