Page 40 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 40
còn rất khó khăn. Việc liên kết các trường THCN với CSSDLĐ tạo cho HS có
cơ hội việc làm nhiều hem. Đây là một trong những điều kiện rất quan trọng thu
hút thanh niên HS vào học THCN. Trên thực tế, nhiều HS có nhu cầu, nguyện
vọng vào học ở hệ ĐT liên kết. Số trường THCN tham gia ĐT liên kết ngày
càng nhiều và tỉ lệ HS được ĐT theo hệ liên kết mỗi năm một cao hơn. Điều
này góp phần to lớn vào việc phát triển qui mô đào tạo THCN, Như vậy, sự hỗ
trợ nhiều mặt của CSSDLĐ giúp cho việc ĐT nhân lực, trong đó có nhân lực
THCN, phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường LĐ cả về số lượng, chất lượng
và ngành nghề, do đó đạt hiệu quả cao hơn.
5). Chính sách tăng chỉ tiêu đào tạo
Để phát triển qui mô giáo dục THCN đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH,
HĐH của đất nước, một trong những cs giáo dục quan trọng là tăng chỉ tiêu
đào tạo THCN. Những nãm gần đây, hàng năm Nhà nước đều tăng chỉ tiêu
tuyển sinh THCN cho các cơ sở ĐT. Từ năm 2002 đến 2004, mức tãng mỗi
năm so với năm trước đều trên 20%. Năm 2005, tổng chỉ tiêu tuyển sinh là
263265, so vối năm 2004 (238258), mức tăng là 10, 49%.
Trong khi nhu cầu của thị trường về nhân lực THCN đang có xu hướng gia
tăng mạnh; số lượng HS có nguyện vọng vào học THCN trên thực tế đang ngày
càng rất lớn (năm 2005, số HS đăng kí dự tuyển THCN nhiều gấp 3,32 lần so
với số chỉ tiêu), mức tăng chỉ tiêu tuyển sinh THCN như hiện nay còn thấp xa
so với đòi hỏi của nền KT - XH về nguồn LĐ này cũng như nhu cầu học tập
của thanh niên HS. Do vậy, có thể nói, cs mức tăng chỉ tiêu ĐT như hiện nay
chưa có tác động mạnh trong việc thúc đẩy qui mô đào tạo THCN.
(6). Chính sách đầu tư tài chính
Hiến pháp năm 1992 nêu rõ : Nguồn thu của các trường ĐT gồm: Ngân
sách Nhà nước cấp, học phí và các nguồn khác.
Đối với các trường công lập, Nhà nước chủ trương đảm bảo tài chính cho
các hoạt động, đồng thòti huy động thêm từ học phí của người học.
a) Nguồn tài chính từ ngân sách Nhà nước.
Với tinh thần GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, hàng năm Nhà nước đều
tãng ngân sách cho các chương trình mục tiêu giáo đục (CTMTGD). Tuy
nhiên, so với các bậc học khác, GD THCN nhận được khoản kinh phí nhỏ nhất,
thậm chí chưa bằng 1/4 khoản kinh phí giành cho DN. Điều đáng chú ý nữa là,
trong khi kinh phí phân cho các CTMTGD của các bậc học khác hàng năm đều
tăng lên đáng kể thì kinh phí cho CTMTGD Trung học Chuyên nghiệp năm
2003 và 2004 đều giảm đi (Bảng 5).
29