Page 40 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 40

còn rất khó khăn.  Việc liên kết các trường THCN với CSSDLĐ tạo cho HS có
              cơ hội việc làm nhiều hem. Đây là một trong những điều kiện rất quan trọng thu

              hút thanh niên HS vào học THCN. Trên thực tế, nhiều HS có nhu cầu, nguyện
              vọng  vào  học  ở hệ ĐT liên kết.  Số trường  THCN tham  gia ĐT liên kết ngày
              càng nhiều và tỉ  lệ  HS được ĐT theo hệ liên kết mỗi năm một cao hơn. Điều

              này góp phần to lớn vào việc phát triển qui mô đào tạo THCN, Như vậy, sự hỗ
              trợ nhiều  mặt của CSSDLĐ giúp cho việc  ĐT nhân lực,  trong đó có nhân  lực
              THCN, phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường LĐ cả về số lượng, chất lượng

              và ngành nghề, do đó đạt hiệu quả cao hơn.
                 5). Chính sách tăng chỉ tiêu đào tạo
                  Để  phát  triển  qui  mô  giáo  dục  THCN  đáp  ứng  yêu  cầu  sự nghiệp  CNH,

              HĐH  của đất nước,  một trong những  cs giáo dục  quan  trọng  là tăng chỉ tiêu
              đào  tạo  THCN.  Những  nãm  gần  đây,  hàng  năm  Nhà  nước  đều  tăng  chỉ  tiêu
              tuyển  sinh  THCN  cho các  cơ sở ĐT.  Từ năm  2002  đến  2004,  mức  tãng mỗi
              năm  so  với  năm  trước  đều  trên  20%.  Năm  2005,  tổng  chỉ  tiêu  tuyển  sinh  là

              263265, so vối năm 2004 (238258), mức tăng là 10, 49%.
                  Trong khi nhu cầu của thị trường về nhân lực THCN đang có xu hướng gia

              tăng mạnh; số lượng HS có nguyện vọng vào học THCN trên thực tế đang ngày
              càng rất lớn  (năm 2005, số HS đăng kí dự tuyển THCN nhiều gấp 3,32 lần so
              với số chỉ tiêu), mức tăng chỉ tiêu tuyển sinh THCN như hiện nay còn thấp xa
              so với đòi hỏi  của nền KT - XH về nguồn LĐ này  cũng như nhu cầu học tập

              của thanh niên  HS.  Do vậy, có thể nói, cs mức tăng chỉ tiêu ĐT như hiện nay
              chưa có tác động mạnh trong việc thúc đẩy qui mô đào tạo THCN.
                  (6). Chính sách đầu tư tài chính

                   Hiến  pháp năm  1992  nêu  rõ  :  Nguồn  thu  của  các  trường ĐT gồm:  Ngân
              sách Nhà nước cấp, học phí và các nguồn khác.
                   Đối với các trường công lập, Nhà nước chủ trương đảm  bảo  tài chính cho

              các hoạt động, đồng thòti huy động thêm từ học phí của người học.
                    a) Nguồn tài chính từ ngân sách Nhà nước.
                   Với  tinh  thần  GD&ĐT là  quốc  sách  hàng  đầu,  hàng  năm  Nhà  nước  đều

              tãng  ngân  sách  cho  các  chương  trình  mục  tiêu  giáo  đục  (CTMTGD).  Tuy
              nhiên, so với các bậc học khác, GD THCN nhận được khoản kinh phí nhỏ nhất,
              thậm chí chưa bằng  1/4 khoản kinh phí giành cho DN. Điều đáng chú ý nữa là,
              trong khi kinh phí phân cho các CTMTGD của các bậc học khác hàng năm đều

              tăng  lên  đáng kể  thì  kinh  phí cho  CTMTGD  Trung  học  Chuyên  nghiệp  năm
              2003 và 2004 đều giảm đi (Bảng 5).






                                                      29
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45