Page 36 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 36
động GD, y tế, văn hoá, thể thao. Nội dung chủ yếu của XHH GD là huy động
toàn xã hội: tham gia đầu tư các nguồn lực cho GD. tham gia xây dựng môi
trường thuận lợi cho GD; tham gia vào quá trình GD nhằm tạo ra phong trào
học tâp sâu rộng trong toàn xã hội với nhiều hình thức khác nhau; tham gia vào
quá trình đa dạng hoá các loại hình nhà trường;v.v...
Năm 1999, một lần nữa, Chính phủ ra Nghị quyết 73/1999/NĐ-CP, khẳng
định chủ trương XHH giáo dục. (Xem khung dưới đây )
...Bên cạnh việc củng cố các trường công lập giữ vai trò chủ đạo,
cần mở ra nhiều hình thức giáo dục, phát triển các loại hình trường ngoài
công lập ị nhất là ở cấc vùng có điều kiện kình tế thuận lợi), tạo cơ hội
cho mọi người nâng cao trình độ, tiếp cận được những kiến thức mới, tiến
bộ khoa học kỹ thuật; sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để
phát triển giáo dục từ xa... Hoàn thiện các cơ chế quản lý đánh giá kết
quả, chất lượng học tập.
. (NQ 9ỒỈCP ngày 21 tháng 6 năm 1997ị
Điều h .Xã hội hoá các hoạt động giáo dục,, y tế, vãn hoáy thể thao
là vận động và tổ chức sự tham gia rộng rãi của nhân dân,
Điểu 2. Cùng với việc củng cố các tổ chức CL, khu\ến khích phát
triển rộnẹ rãi các cơ sở nqoài CL phù hợp với qùy hoạch của Nhà nước
trong các lĩnh vực trẽn.
Nhà nước và xã hội coi trọng và đối xử bình đẳng đối với các sản
phẩm và dịch vụ của cơ sở ngoài CL như các sản phẩm và dịch vụ của cơ
sở CL. Các cơ sở ngoài CL cũng có một phần trách nhiệm thu nhận và
cung cấp dịch vụ cho các đổi tượng c s xã hội như các cơ sở CL
(Nghị quyết 73ỈỈ999/NĐ-CP ngày 19 tháng 8 năm ỉ 999)
- Ngày 18/4/2005, Chính phủ ban hành Nghị quyết 05/ 2005/ NQ-CP vể
MĐẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, vãn hoá và thể thao"
- Ngày 24/6/2005, Bộ GD&ĐT ra Quyết định số 20/2005/QĐ-BGD&ĐT về
việc phê duyệt để án "Qui hoạch phát triển XHH GD giai đoạn 2005 - 2010"
Chính sách XHH GD&ĐT đặc biệt có ý nghĩa khi ngân sách Nhà nước còn
hạn hẹp, đã tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ được học tập.
Từ năm 2001 đến 2005, số trường THCN (đặc biệt là các trường ngoài CL)
tăng nhanh. Đồng thời, nhờ đa dạng hoá các loại hình ĐT (chính quy, phi chính
25