Page 45 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 45

trưởng Bộ GD&ĐT bổ sung và sửa đổi hoàn chỉnh hơn Quyết định số 1659/QĐ,
            ngày 15/11/1976
                   Tổng số giờ dạy (cả lý thuyết và thực hành) được qui đinh cho mỗi giáo

            viên THCN khổng quá 560 tiết trong  1  năm học và không quá  14 tiết trong  1
            tuần (mỗi năm học có khoảng 42 tuần) là vừa phải. Các qui định về giờ dạy lí

            thuyết, thực hành trong năm học cho GV không ít hơn  18 tuần và không được
            nhiều quá 38 tuần là hợp lí. Tuy nhiên chưa thật coi trọng cân đối tỉ lệ dạy lí
             thuyết và thực hành. Nếu qui định  1  giờ giảng hiện trường được tính bàng  1,2
             giờ giảng dạy tiêu chuẩn thì còn thấp vì việc đi hiện trường là rất cần thiết song

             lại mất thòi gian đi lại và vất vả hơn nên GV thường ngại.
                 Qui định hướng viên thực hành từ 28- 40 tiết là sự chênh lệch cao, khó vận
             dụng cho cồng bằng giữa các ngành nghề, các trường.

                 Ngày  nay  ngoài  giảng  dạy,  GV  còn  tham  gia  nghiên  cứu  khoa  học,  bồi
             dưỡng cập nhạt kiến thức v.v... nên cần giảm bớt giờ lên lớp và coi trọng việc
             đưa GV tiếp cận với thực tiễn  sx - DV và thị trường LĐ.
                 + Quyết định  1378/QĐ ngày 4/3/1992 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: về việc

             ban hành  "Qui định về bồi dưỡng nâng cao trình độ cho GV các trường Trung
             học  Chuyên nghiệp và Dạy nghề";...

                 Đây là một cs rất thiết thực, bởi vì hiện tại nhìn chung đội ngũ GV ở các
             trường THCN còn hạn chế về trình độ và số lượng. Tỉ lệ GV chưa đạt qui định
             của Điều lệ trường còn khá cao (24.ế), nhất là các  trường THCN mới chuyển
             lên từ trường DN (theo kết quả KS đề tài cấp Bộ thuộc Viện Nghiên cứu Phát

             triển  Giáo  dục).  Trình  độ giáo viên THCN phân  bố như sau:  Trên  ĐH  7,7%,
             bình quân 4,9 GV/trường THCN; ĐH và CĐ 67,2%, bình quân 42,5 GV/trường
             THCN;  THCN  13,4%,  bình quân  8,4 GV/trường THCN và công nhân  11,7%,

             bình quân 7,4%  GV/trường THCN).  Theo tìm hiểu của nhóm đề tài, kinh phí
             cho ĐT bồi dưỡng nâng cao trình độ GV ở nhiều trường THCN hiện nay còn rất
             hạn hẹp.

                 -     Một số cs đãi ngộ vể vật chất và tinh thần đối với GV và HS chưa có tác
             động  mạnh  đến  động  lực  dạy  và  học,  bởi  vì  mức  khen  thưởng  thấp  và  ảnh
             hưởng  của các  cs khuyến khích đó còn hạn chế đối với các nhà trường trong

             điều kiện GV còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống do thu nhập thấp? nhất là
             phải chịu sự tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường ở giai đoạn phát triển KT
             hàng hoá.
                  (11). Các chính sách giành cho người học.

                    Đó là cs phân luồng, định hướng thanh niên HS vào học trong các trường
             THCN, cs về tuyển sinh, cs qui định về nghĩa vụ và quyền lợi của người học




                                                     34
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50