Page 45 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 45
trưởng Bộ GD&ĐT bổ sung và sửa đổi hoàn chỉnh hơn Quyết định số 1659/QĐ,
ngày 15/11/1976
Tổng số giờ dạy (cả lý thuyết và thực hành) được qui đinh cho mỗi giáo
viên THCN khổng quá 560 tiết trong 1 năm học và không quá 14 tiết trong 1
tuần (mỗi năm học có khoảng 42 tuần) là vừa phải. Các qui định về giờ dạy lí
thuyết, thực hành trong năm học cho GV không ít hơn 18 tuần và không được
nhiều quá 38 tuần là hợp lí. Tuy nhiên chưa thật coi trọng cân đối tỉ lệ dạy lí
thuyết và thực hành. Nếu qui định 1 giờ giảng hiện trường được tính bàng 1,2
giờ giảng dạy tiêu chuẩn thì còn thấp vì việc đi hiện trường là rất cần thiết song
lại mất thòi gian đi lại và vất vả hơn nên GV thường ngại.
Qui định hướng viên thực hành từ 28- 40 tiết là sự chênh lệch cao, khó vận
dụng cho cồng bằng giữa các ngành nghề, các trường.
Ngày nay ngoài giảng dạy, GV còn tham gia nghiên cứu khoa học, bồi
dưỡng cập nhạt kiến thức v.v... nên cần giảm bớt giờ lên lớp và coi trọng việc
đưa GV tiếp cận với thực tiễn sx - DV và thị trường LĐ.
+ Quyết định 1378/QĐ ngày 4/3/1992 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: về việc
ban hành "Qui định về bồi dưỡng nâng cao trình độ cho GV các trường Trung
học Chuyên nghiệp và Dạy nghề";...
Đây là một cs rất thiết thực, bởi vì hiện tại nhìn chung đội ngũ GV ở các
trường THCN còn hạn chế về trình độ và số lượng. Tỉ lệ GV chưa đạt qui định
của Điều lệ trường còn khá cao (24.ế), nhất là các trường THCN mới chuyển
lên từ trường DN (theo kết quả KS đề tài cấp Bộ thuộc Viện Nghiên cứu Phát
triển Giáo dục). Trình độ giáo viên THCN phân bố như sau: Trên ĐH 7,7%,
bình quân 4,9 GV/trường THCN; ĐH và CĐ 67,2%, bình quân 42,5 GV/trường
THCN; THCN 13,4%, bình quân 8,4 GV/trường THCN và công nhân 11,7%,
bình quân 7,4% GV/trường THCN). Theo tìm hiểu của nhóm đề tài, kinh phí
cho ĐT bồi dưỡng nâng cao trình độ GV ở nhiều trường THCN hiện nay còn rất
hạn hẹp.
- Một số cs đãi ngộ vể vật chất và tinh thần đối với GV và HS chưa có tác
động mạnh đến động lực dạy và học, bởi vì mức khen thưởng thấp và ảnh
hưởng của các cs khuyến khích đó còn hạn chế đối với các nhà trường trong
điều kiện GV còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống do thu nhập thấp? nhất là
phải chịu sự tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường ở giai đoạn phát triển KT
hàng hoá.
(11). Các chính sách giành cho người học.
Đó là cs phân luồng, định hướng thanh niên HS vào học trong các trường
THCN, cs về tuyển sinh, cs qui định về nghĩa vụ và quyền lợi của người học
34