Page 48 - Báo Cáo Tổng Kết Đề Tài
P. 48

việc làm ngay để kiếm sống hay không? Bởi vậy các cs liên quan tới việc sử
            dụng, khoản đãi và bồi dưỡng người tốt nghiệp có tác động lớn đến xu hướng
             vào học tập nghề nghiệp của thanh niên HS và ảnh hưởng mạnh đến qui mô ĐT.

                   Các cs trên  thường  tập trung vào các vấn đề như:  Chế độ lương của kỹ
            thuật viên trung cấp;  sử dụng hợp lí năng lực chuyên môn của người LĐ trong
            tổ  chức  sản  xuất  -  dịch  vụ;  thị  trường  LĐ  việc  làm  đối  với  người  tốt nghiệp

             THCN, v.v...
                 Ngay  từ  đầu  những  năm  80,  Chính  phủ  đã  có  quan  tâm  với  việc  HS  tốt
             nghiệp  ra trường được sử dụng hợp lí như thế nào. Điều đó thể hiện ở Quyết

             định số 126/CP ngày  19/3/1981. Tuy nhiên, Quyết định này mới chỉ đề cập tới
             HS tốt nghiệp THCS và THPT. Với HS tốt nghiệp THCN còn thiếu các cs nêu

             rõ việc sử dụng họ khi ra trường. Ở nước ta, các hình thức dịch vụ thông tin về
             việc làm cho LĐ các trình độ còn rất hạn chế. Do vậy, mặc dù hiện nay nhu cầu
             về nhân lực THCN đang có chiều hướng gia tăng, nhưng HS tốt nghiệp THCN
             vẫn gặp nhiều khó khãn trong tìm kiếm việc làm. Tình trạng sử dụng LĐ trung

             cấp làm việc ở vị trí người cồng nhân kỹ thuậi là khá phổ biến. Thậm chí còn sử
             dụng trái ngành nghề. Ví dụ: Tốt nghiệp trung cấp Hoá chất nhưng đi làm văn

             thư, chạy vật tư v.v... Với mức lương tối thiểu hiện nay ỉà 350 000 đồng, lương
             của KTV trung cấp hiện nay khá thấp, nhiều trường hợp thấp hơn lương CNKT.
             Mặt  khác,  vấn  đề  bồi  dưỡng,  nâng  cao  trình  độ  nghề  nghiệp  cho  lao  động
             THCN chưa được  quan  tâm  thích  đáng.  Đặc  biệt, việc  cất nhắc,  nâng  lương,

             khen thưởng lại  thường chỉ căn cứ vào bằng cấp ĐT chứ không  xem  xét thực
             lực, kết quả công việc.  Do vậy, người tốt nghiệp THCN nhiều khi không thấy
             tương  lai.  Nhiều  người  không  đầu  tư thời  gian  cho  việc  rèn  luyện,  nâng cao

             trình độ chuyên môn nghề nghiệp  mà lại mong muốn đi học  CĐ, ĐH. Trong
             khi  đó,  chủ  trương  ĐT  liên  thông  vẫn  còn  đang  trong  gỉaỉ  đoạn  thí  điểm,
             chương trình liên thông THCN - CĐ - ĐH chưa được thiết kế ở nhiều ngành. Số
             KTV trung cấp qua ĐT tại chức lên trình độ ĐH hết sức hiếm hoi. Chính vì vậy

             đã tạo nên tâm lí ngại vào học trung cấp và coi việc học trung cấp là rất dở dang
             “Thầy không ra thầy - Thợ không ra thợ”. Đó là rào cản đối với việc phát triển

             qui mô THCN trong những năm qua.
                 Nếu như có cs lương, thưởng, ĐT bồi dưỡng liên tục phù hợp với lạo động
             trung cấp thì sẽ tạo nên tâm thế mới cho thế hệ trẻ có thể thăng tiến bằng nhiều
             con đường khác nhau.


                   B. Một số chính sách cụ thể khác.

                   Để nâng cao số lượng và chất lượng đào tao THCN, mấy năm gần đây Bô
             GD&ĐT đã cồ một số c s  cụ thể sau:


                                                     37
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53